.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng: Nỗ lực thu hút du khách

.

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đang nỗ lực quảng bá để nơi đây trở thành địa chỉ văn hóa không thể bỏ qua của người dân và du khách.

Khách tham quan đánh giá cao tác phẩm trưng bày tại bảo tàng.
Khách tham quan đánh giá cao tác phẩm trưng bày tại bảo tàng.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trưng bày 200 tác phẩm và hiện vật theo từng chủ đề tại 3 tầng. Trong đó tầng 1 với chuyên đề mỹ thuật mang tính hiện đại của Đà Nẵng và thế hệ trẻ; tầng 2 với mỹ thuật hiện đại Đà Nẵng và khu vực gồm tác phẩm sơn mài, sơn dầu, lụa; mỹ thuật dân gian Đà Nẵng và khu vực.

Theo họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, dù không sở hữu những tác phẩm giá trị cao, nhưng bảo tàng trưng bày khá nhiều tác phẩm chất lượng được giới chuyên môn đánh giá cao như: Thiếu nữ (tranh sơn dầu của Hồ Hữu Thủ), Hội An (tranh sơn dầu của Vĩnh Phối), Thế giới học (tranh sơn mài của Trương Bé), Sự thánh thiện của đất và người (tranh sơn dầu của Nguyễn Thanh Sơn)... Bảo tàng hiện cũng lưu giữ nhiều tác phẩm ký họa theo đề tài kháng chiến của cố họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh. Có bức được ông ký họa ngay trên chiến trường, có bức ông gom và vẽ lại vào những năm đầu 2000. Giới chuyên gia gần đây đánh giá các tác phẩm này vừa mang tính nghệ thuật vừa là tư liệu quý hiếm về một giai đoạn lịch sử của dân tộc.

Cũng theo ông Kỳ, công tác sưu tầm hiện vật hiện rất khó khăn, những tác phẩm giá trị cao hầu như đã bị bán hết, một số còn thì giá quá cao so với ngân sách được cấp. Vì thế, bảo tàng cũng chủ trương đón đầu những tác phẩm chất lượng của các họa sĩ trẻ tài năng.

“Với hơn 600 tác phẩm hiện có, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác sưu tầm; bảo đảm hằng quý, các phòng trưng bày cố định sẽ thay tác phẩm để đổi mới không gian. Phòng chuyên đề thường xuyên tổ chức triển lãm 1 lần/tháng tạo không gian trưng bày luôn phong phú, mới mẻ”, ông Kỳ nói.

Những nỗ lực của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng bước đầu mang lại tín hiệu tích cực. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, bảo tàng đã phối hợp với Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức 3 đợt triển lãm lớn gồm Mùa xuân và con giáp, Đà Nẵng qua đôi mắt họa sĩ, Gặp gỡ tháng 3 và sắp tới là Sắc màu tháng 4, thu hút nhiều họa sĩ tên tuổi tham gia.

Khách tham quan đến bảo tàng từ 19-12-2016 đến 23-4-2017 đạt 5.667 lượt người, trong đó khách nước ngoài đạt 499 lượt; khách trong nước 5.168 lượt. Nhiều khách nước ngoài tỏ ra khá ngạc nhiên khi Đà Nẵng có một bảo tàng mỹ thuật hiện đại. Du khách Seren Awalt (quốc tịch Malaysia) chia sẻ: “Tôi như lạc vào thế giới đầy màu sắc, nhiều tác phẩm đẹp, cách trưng bày ấn tượng. Thông qua tác phẩm, tôi hiểu thêm về mảnh đất, con người Việt Nam đẹp và yên bình”.

Trong khi đó, người dân địa phương cũng bày tỏ phấn khởi khi đến tham quan bảo tàng. “Tôi là người dân Đà Nẵng, rất tự hào thành phố có nơi tập hợp nghệ thuật rất tuyệt vời về con người xứ Quảng Nam - Đà Nẵng”, một khách tham quan viết trong sổ ghi cảm tưởng tại bảo tàng.

Theo báo cáo của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, khách tham quan bảo tàng chủ yếu là các nghệ sĩ, họa sĩ, sinh viên các trường mỹ thuật, các đoàn khách là học sinh trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, khách nước ngoài hầu hết là khách lẻ, phần lớn tự tìm hiểu và đến tham quan bảo tàng.

Ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, công tác quảng bá cũng được ban lãnh đạo bảo tàng đặc biệt quan tâm. Bảo tàng đã chủ động tổ chức gặp 60 đơn vị lữ hành trên địa bàn để đưa bảo tàng vào trong tour, tuyến; làm tờ gấp giới thiệu bảo tàng và đặt tại các quầy thông tin của Trung tâm Hỗ trợ du khách thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng; gửi thông báo đến các trường học trên địa bàn thành phố để các trường sắp xếp đưa học sinh đến tham quan…

“Tuy nhiên, mới đi vào hoạt động nên bảo tàng vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để nơi đây là địa chỉ vàng của những người yêu mỹ thuật và cái nôi nuôi dưỡng tình yêu với mỹ thuật”, ông Vân nói.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.