Đội Ý vô địch DIFF 2017

.

Tối 24-6, đêm chung kết với chủ đề “Mộc” - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) diễn ra với sự tranh tài của ba đội Anh, Úc và Ý. Các đội đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn. Với phong cách riêng, kể về câu chuyện tình yêu thiên nhiên và con người, đội Ý xứng đáng là nhà vô địch DIFF.

Ban Tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho đội Ý, Úc và Anh.  					Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ban Tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho đội Ý, Úc và Anh. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tham dự đêm bế mạc DIFF 2017 có lãnh đạo các cơ quan Đảng, các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đại sứ, lãnh sự quán của các nước. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng…

Màn trình diễn pháo hoa của đội Ý.  								                   Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn pháo hoa của đội Ý. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Ấn tượng đêm “Mộc”

Trong đêm chung kết, các đội thi được cung cấp số lượng và chủng loại pháo hoa giống nhau, chỉ khác nhau về hiệu ứng và màu sắc. Từ điểm chung này, bằng sự sáng tạo, mỗi đội thi đã mang đến những màn trình diễn riêng biệt, ấn tượng, để lại dấu ấn trong lòng Ban giám khảo cũng như hàng ngàn khán giả yêu thích pháo hoa.

Ngay khi những quả pháo đầu tiên của đội Anh bùng sáng trên bầu trời Đà Nẵng, những tràng pháo tay liên tục vang lên, những lời trầm trồ khen ngợi không dứt dành cho đội thi đến từ xứ sở sương mù. Âm nhạc sôi động cùng những bài hát nổi tiếng quen thuộc đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn khán giả.

Sắc màu, âm nhạc, tình yêu với Việt Nam và Đà Nẵng đã được đội Anh thể hiện trong những bông pháo đủ sắc màu rực rỡ, đủ hình dáng. Nối tiếp đội Anh, các thành viên đến từ nước Úc mang đến đêm “Mộc” sắc vàng, sắc nâu đặc trưng của đá cẩm thạch trong những tác phẩm điêu khắc của người dân địa phương.

Vẫn là hình tượng núi đã gặp ở đêm thi trước, trong màn trình diễn này, ngọn núi với thác pháo hoa tuôn chảy như điểm nhấn đặc trưng của đội Úc được khắc họa đầy tinh tế bằng pháo hoa. Khán giả trên các khán đài đã cổ vũ nhiệt tình và tận hưởng “buổi hòa nhạc pháo hoa” sống động mà đội Úc mang đến.

Bằng cách kể chuyện của riêng mình, ngay từ lúc mở màn, đội Ý gây ấn tượng bằng cách mỗi số đếm ngược là một quả pháo bung nở trước khi bắt đầu trình diễn. Những màn pháo rủ lãng mạn trên nền nhạc chầm chậm chính là điểm đặc trưng của đội Ý. Viết tiếp câu chuyện tình yêu từ đêm thi trước, đội Ý đã chính thức đăng quang tại DIFF năm nay. Đây là lần thứ ba đội Ý đoạt chức vô địch (hai lần trước năm 2011, 2012).

Phát biểu tại đêm chung kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng cho rằng, DIFF 2017 thành công tốt đẹp. 8 đội thi đến từ các quốc gia Áo, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Úc, Ý và chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam mang đến những màn trình diễn nghệ thuật pháo hoa rực rỡ, đặc sắc và hấp dẫn; đáp ứng sự kỳ vọng của hàng triệu khán giả. Đặc biệt, với những màn trình diễn thật sự đẳng cấp của đêm chung kết, cả ba đội Anh, Úc, Ý đều xứng đáng là nhà vô địch.

Theo ông Đặng Việt Dũng, DIFF 2017 góp phần đưa thành phố trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân và du khách, tiếp tục khẳng định danh hiệu “Điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á” mà Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đã bình chọn, vinh danh cho Đà Nẵng.

Đồ họa: THU HÀ - THANH HUYỀN
Đồ họa: THU HÀ - THANH HUYỀN

Môi trường sạch - đẹp, an ninh trật tự bảo đảm

Với số lượng khán giả tham dự đêm chung kết DIFF 2017 tăng đột biến so với các đêm thi trước nên công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu.

Sau khi kết thúc đêm bế mạc, dòng người ùn ùn đổ ra các ngả đường cùng thời điểm khiến lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng khá vất vả để điều tiết, phân luồng giao thông. Trong đó, ngoài lực lượng nòng cốt là Cảnh sát giao thông, rất đông các lực lượng khác như Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an các quận, huyện… được huy động để chốt trực tại các điểm nút giao thông quan trọng, có nhiều nguy cơ xảy ra ách tắc như: nút bùng binh cầu Sông Hàn - Ngô Quyền; bùng binh phía đông cầu Rồng (địa bàn quận Sơn Trà) và phía tây cầu Rồng (địa bàn quận Hải Châu); bùng binh đường 3 Tháng 2 và Nguyễn Tất Thành… Khoảng 22 giờ 30, không còn tình trạng xe cộ đông đúc ở trung tâm thành phố.

Trong hai ngày 22 và 23-6, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã đến các địa phương - nơi có ngư dân nhằm tuyên truyền, đồng thời yêu cầu ngư dân cam kết không dùng thuyền chở người xem pháo hoa trên sông Hàn. Thượng tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho hay, 200 cán bộ, chiến sĩ được điều động làm nhiệm vụ trên sông Hàn; 25 cán bộ, chiến sĩ đi trên 23 tàu du lịch để bảo đảm an toàn. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, một số ngư dân cũng bất chấp quy định để chở người xem pháo hoa, buộc lực lượng phải nhắc nhở, cưỡng chế.

Lưu lượng người đến xem pháo hoa tăng nên tình hình rác thải cũng nhiều hơn những đêm thi trước. Dọc các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt, Bạch Đằng, Như Nguyệt, đường 3 Tháng 2 (giáp đường Bạch Đằng)… có lượng rác nhiều. Theo ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, để hạn chế lượng rác thải, trước, trong khi diễn ra đêm chung kết, lực lượng môi trường đã tiến hành thu gom các rác thải lớn ở nhiều địa điểm tập trung đông người. Một điều ghi nhận của chúng tôi là sau khi kết thúc đêm thi, nhiều người dân có ý thức đã cùng nhặt các loại rác lớn bỏ vào thùng rác. Ở phía cầu Sông Hàn, một số tình nguyện viên cũng tham gia nhặt rác. Ông Trần Văn Tiên cho biết, lượng rác trong đêm chung kết ước tính khoảng 15 tấn (chưa kể khu vực trong khán đài và khu vực bắn). Như vậy, tổng lượng rác trong 5 đêm ước trên 85 tấn rác phát sinh tại các khu vực trung tâm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 đã khép lại bằng chiến thắng thuyết phục của đội Ý với giải thưởng 10.000 USD, đội Úc giành giải nhì với phần thưởng 5.000 USD và đội Anh về ba với giải thưởng 3.000 USD.

Trả lời phỏng vấn sau khi giành giải quán quân, đội trưởng đội Ý Ermer Martarell cho biết: “Tôi có rất nhiều cảm xúc. Tôi trân trọng cảm ơn những người đã giúp đỡ để đội Ý có được chiến thắng ngày hôm nay. Đó là sự hỗ trợ chân thành, nhiệt tình của lãnh đạo thành phố, Ban tổ chức và các đơn vị liên quan. Đó là sự tận tâm, hết lòng của những người công nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi trong những ngày nắng nóng trên công trường. Đó là sự hợp sức, đồng lòng của các thành viên đội Ý. Và đặc biệt, đó là tình yêu pháo hoa của khán giả Đà Nẵng. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là một trong những lễ hội tuyệt vời nhất mà tôi từng tham gia. Tôi đánh giá rất cao cuộc thi này và những con người thân thiện ở Đà Nẵng. Tôi thực sự cảm thấy may mắn khi một lần nữa cùng khán giả Đà Nẵng - Việt Nam dành được trọn vẹn cảm xúc cùng những chùm pháo hoa, được thả hồn theo âm nhạc và không gian nghệ thuật đầy sắc màu”.

THU HÀ

THU HÀ - NGỌC PHÚ - THANH TÌNH - ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.