Mùa phim hè 2017: Bữa tiệc đa dạng

.

Gần chục phim Việt ra rạp trong hè năm nay, trong đó có những phim đạt doanh thu kỷ lục chứng tỏ chỉ sợ không có phim hay chứ không sợ khán giả quay lưng với phim nội.

Cảnh trong phim “Cô gái đến từ hôm qua”.
Cảnh trong phim “Cô gái đến từ hôm qua”.

“Thực đơn” phong phú

Phim hè Việt năm nay chứng kiến sự lên ngôi của nhiều dòng phim khác nhau. Nếu “Em chưa 18” đánh đúng tâm lý giới trẻ thì “Vú em tập sự”, “Anh em siêu quậy” lại là sản phẩm được đánh giá tốt về phần diễn xuất cũng như hướng tới đối tượng thiếu nhi.

Trong khi đó, “S.O.S Sói trắng” (ra rạp ngày 16-6) của đạo diễn Lê Hoàng “đón” vấn đề thời sự được dư luận rất quan tâm-nạn ấu dâm. “Tội ấu dâm phải bị xét xử tới cùng trên màn ảnh”, tuyên bố của đạo diễn Lê Hoàng khiến nhiều người tò mò chờ bộ phim ra mắt. Còn nếu nuối tiếc “tuổi thanh xuân qua nhanh như cơn mưa rào”, khán giả có thể cùng lắng đọng với “Cô gái đến từ hôm qua” - tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, dự kiến khởi chiếu từ 21-7.

Những năm gần đây, mùa nào cũng vậy, phim về vấn đề giới tính thứ 3 và đồng tính luôn là một mảng không thể thiếu. Năm nay, lần đầu tiên NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Minh Nhí rủ nhau cho ra mắt bộ phim chuyển thể từ vở kịch ăn khách cùng tên “Xóm trọ 3D” do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn. Khán giả mong chờ sự mới lạ của hai danh hài phương Nam trong cách khai thác ngóc ngách tâm hồn, sự đam mê và khát vọng sống của những người thuộc giới tính thứ 3.

Với những khán giả yêu thích phim nghệ thuật và mong chờ những giá trị mới mẻ của dòng phim nghệ thuật, “Đảo của dân ngụ cư” (ra rạp 9-6) có thể được xem là “cơn mưa giải nhiệt” trong những ngày hè oi bức. Lần đầu tiên xuất hiện trong vai trò đạo diễn, sau 10 năm ấp ủ, đạo diễn-diễn viên Hồng Ánh đã cùng bộ phim của mình “chu du” các liên hoan phim quốc tế như AIFFA 2017, Cannes, Tuần phim Việt tại Barcelona (Tây Ban Nha)...

Vẫn còn đất phô diễn

Nhiều người trong giới chuyên môn nhận định, phim Việt ồ ạt ra rạp mùa này thay vì sự “làm mưa làm gió” của phim bom tấn nước ngoài như các năm trước chứng tỏ những người làm phim Việt Nam đã có ý thức hình thành những mùa phim theo xu thế chung, đồng thời xác định được đúng đối tượng khán giả. Điều đó có vẻ đúng khi “Em chưa 18” xác lập kỷ lục vượt qua cả bom tấn “Kong-Đảo đầu lâu” tại thị trường Việt Nam. Đây được xem là “cú hích” cho thị trường phim nội địa.

Trong khi đó, xem “Đảo của dân ngụ cư”, nhiều người trong nghề ghi nhận những nỗ lực và tài năng của Hồng Ánh lần đầu dấn thân với vai trò đạo diễn. Đạo diễn Việt Linh cho rằng: “Làm phim về những thân phận cô đơn thèm khát tự do, lại không chỉ thông qua lăng kính đạo diễn, mà ôm thêm vai trò sản xuất, tư duy diễn xuất một thời say đắm, Hồng Ánh chọn đương đầu với sự cô đơn trong thời buổi nghệ thuật đua nhau phù phiếm. Chọn không gian khép kín của ngôi nhà đặc biệt, chứa những con người đặc biệt trong giai đoạn lịch sử đặc biệt, Ánh như đào cái hang sâu, rọi chiếu vô đó những luồng xúc cảm mang cường độ mạnh”.

Rõ ràng, đó là những tín hiệu đáng khích lệ của phim Việt mùa hè 2017. Tuy nhiên, phim Việt vẫn “lép vế” so với phim ngoại cũng ra rạp mùa này như “Cướp biển vùng Caribbean 5: Salazar báo thù”. Với kinh phí sản xuất 230 triệu USD, bộ phim chứa đầy màu sắc và những đại cảnh hoành tráng cùng diễn xuất đã thành thương hiệu của Johnny Depp. Hay những phim “Transformers: The Last Knight”, “Despicable me 3”, “Cars - Vương quốc xe hơi 3”, “Wonder Woman: Nữ thần chiến binh”,  “Spider-man: Homecoming” và “The Mummy” (Xác ướp) với sự tham gia của tài tử Tom Cruise... cũng sẽ là những siêu phẩm không thể bỏ qua của giới “ghiền” phim. Tuy vậy, những nhà làm phim Việt vẫn chọn thời điểm này để ra mắt sản phẩm của mình chứng tỏ sân nhà vẫn rộng đất phô diễn...

MAI HOÀNG

;
.
.
.
.
.