Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

.

ĐNĐT - Sáng 29-9, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đoàn tuồng giải phóng tỉnh Quảng Nam, tiền thân của Nnhà hát.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên trao Huân chương lao động hạng Nhất của Bộ VHTTDL cho lãnh đạo Nhà hát Nguyễn Hiển Dĩnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (thứ hai, phải sang) trao Huân chương Lao động hạng nhất cho lãnh đạo Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Ảnh: NGỌC HÀ

Suốt chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ diễn viên, nghệ sĩ, công nhân viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh bằng tình yêu nghệ thuật đã gìn giữ nghệ thuật tuồng truyền thống đứng vững trước những thách thức không nhỏ của đời sống kinh tế thị trường mang lại, khi lớp khán giả yêu chuộng, mến mộ tuồng bị thu hẹp.

Đến nay, nhiều vở diễn của Nhà hát được nhận huy chương các loại tại các Hội thi chuyên nghiệp toàn  quốc; 6 nghệ sĩ được phong tặng NSND, 24 NSƯT, 10 nghệ sĩ xuất sắc; các chương trình sân khấu học đường, tuồng xuống phố hoạt động hiệu quả…

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên khẳng định vai trò đặc biệt của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong việc tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng cũng chia sẻ với những thách thức mà nghệ thuật tuồng nói riêng, nghệ thuật truyền thống nói chung đang gặp phải khi đất nước mở cửa, bước vào thời kỳ kinh tế thị trường, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, công nghệ, thị hiếu cùng nhu cầu thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật của người dân đã có nhiều thay đổi.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên mong muốn lãnh đạo Nhà hát cần nhận thức được vai trò trụ cột của tuồng đối với bản sắc văn hóa Việt Nam, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đưa tuồng đến gần với công chúng, quảng bá những cái hay của tuồng đối với tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên biểu dương những đóng góp của các thế hệ diễn viên, nghệ sĩ, công nhân viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; đồng thời kỳ vọng các nghệ sĩ, diễn viên trẻ không ngừng trau dồi chuyên môn, giữ vững niềm đam mê với nghề.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cũng đề nghị Nhà hát định hướng, đưa ra giải pháp để hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân hiện nay.

Dịp này, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, bức trướng mang dòng chữ "Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh - 50 năm xây dựng và phát triển"  của UBND thành phố Đà Nẵng, Bằng khen của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; 5 cá nhân nhận bằng khen của Bộ VH-TT&DL, 9 cá nhân được tặng giấy khen của Sở VH-TT thành phố.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.