Hợp tác để đưa điện ảnh ASEAN vươn ra thế giới

.

Điện ảnh 10 nước ASEAN thời gian qua có bước phát triển nhưng không đồng đều, chưa có đặc điểm riêng, chưa thu hút khán giả quốc tế. Làm gì để đưa điện ảnh khu vực ra thế giới là trăn trở của các nhà làm phim, nhà quản lý điện ảnh tại hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới” diễn ra tại  Đà Nẵng, ngày 25-11.

Các nghệ sĩ giao lưu với sinh viên Trường Đại học Duy Tân.
Các nghệ sĩ giao lưu với sinh viên Trường Đại học Duy Tân.

Ông Miguel Dela Rosa, Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN cho rằng, cần có những buổi chiếu phim, rạp chiếu phim, tuần phim, tháng phim ASEAN, liên hoan phim tầm cỡ quốc tế để quảng bá phim trong khu vực. Bên cạnh đó phải có những khóa đào tạo, tập huấn viết kịch bản, mời các chuyên gia, nhà làm phim nổi tiếng thế giới đến truyền đạt kinh nghiệm. Đây chính là chìa khóa thúc đẩy điện ảnh khu vực phát triển, vươn tầm thế giới.

“Tuy nhiên, để làm được điều này phải có tác phẩm điện ảnh có chất lượng tốt. Phim của các nước ASEAN chất lượng không đồng đều, không cạnh tranh được với nhiều nước trên thế giới”, ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam nêu thực trạng. Ông Đỗ Duy Anh đưa ra ví dụ, hằng năm điện ảnh khu vực đưa từ 20 đến 30 bộ phim tham gia liên hoan phim tại một số nước như Đức, Mỹ… nhưng chưa gặt hái nhiều thành tích, vì chưa có tác phẩm đạt chất lượng cao. “Để đưa phim Việt Nam nói riêng, khu vực ASEAN nói chung ra thế giới, cần có những giải pháp cụ thể, trong đó phải có sự hợp tác mạnh mẽ bởi chính sự hợp tác sẽ mang lại những tác phẩm chất lượng cao”, ông Đỗ Duy Anh đề xuất.

Ông Jacek Bromsky, Chủ tịch Hội Điện ảnh Ba Lan cho biết: “Điện ảnh Ba Lan chiếm 35% thị trường châu Âu, chỉ sau Pháp. Những năm qua, điện ảnh Ba Lan luôn có sự đồng hành của chính phủ. Ngoài ra, Ba Lan cũng hợp tác mạnh mẽ với nhiều quốc gia có nền điện ảnh lớn với mong muốn đưa nền điện ảnh quốc gia phát triển khắp thế giới”.

Ở châu Á, Hàn Quốc là quốc gia có nền điện ảnh phát triển. Riêng năm 2016, nước này sản xuất gần 2.600 bộ phim, có những bộ phim tỷ lệ người xem rất cao. Ông Yun Ha, đại diện Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc mong muốn: “Thời gian đến, nền điện ảnh Việt Nam và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc. Bởi lẽ, nền văn hóa của Hàn Quốc và khu vực có những nét tương đồng. Tôi tin trong tương lai, thị trường Hàn Quốc sẽ có nhiều phim của Việt Nam và người Hàn Quốc sẽ xem phim Việt Nam”.

Tìm đề tài mới, chất lượng tốt, nhiều tác phẩm điện ảnh của khu vực gặt hái không ít thành công trên trường quốc tế; điển hình như phim: Đảo của dân ngụ cư (của đạo diễn Hồng Ánh - Việt Nam); Turah (của đạo diễn Wicaksono Wisnu Lgowo - Indonesia); Trôi dạt (của đạo diễn Zuhir Bin Assri - Malaysia)…

Tác phẩm đầu tay với tên gọi Đảo của dân ngụ cư của đạo diễn Hồng Ánh sau khi ra đời gần nửa năm đã gây tiếng vang lớn, gặt hái nhiều giải quốc tế. Theo đạo diễn Hồng Ánh, sau Liên hoan phim Việt Nam, Đảo của dân ngụ cư sẽ lên đường tham gia Liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Ai Cập. “Để đưa phim Việt Nam ra thế giới, trong quá trình sản xuất, ngoài tìm tòi đề tài, chúng tôi còn tìm kiếm sự hợp tác của các nhân sự quốc tế; trong đó có một chuyên gia người Canada chịu trách nhiệm hình ảnh, một chuyên gia người Pháp chịu trách nhiệm chỉnh màu. Bộ phim còn có sự phối hợp tích cực của các nhân sự Việt Nam, bởi chỉ có người Việt Nam mới hiểu sâu sắc bản sắc dân tộc nước mình... Chính nhờ vậy, bộ phim đã thành công rực rỡ”, bà Hồng Ánh nói.

Đêm Gala chào mừng Liên hoan phim lần thứ 20

Trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20, tối 26-11, UBND thành phố tổ chức đêm Gala Dinner. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất, nhà biên kịch... trên cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại đêm Gala, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây là lần thứ hai Đà Nẵng vinh dự là nơi tổ chức LHP Việt Nam. Với tinh thần của người Đà Nẵng, tình yêu điện ảnh của người Đà Nẵng, hy vọng rằng LHP Việt Nam lần thứ 20 sẽ thành công rực rỡ. Đặc biệt, chính quyền và người dân thành phố rất hân hạnh được đón tiếp các nhà làm phim ASEAN đến với thành phố.

● Chiều 24-11, nhiều nghệ sĩ đoạt giải tại các kỳ liên hoan phim Việt Nam có buổi giao lưu với sinh viên Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng. Tại buổi giao lưu, các nghệ sĩ chia sẻ về nghề và gửi thông điệp đến các bạn trẻ hãy theo đuổi đam mê và làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Sáng 26-11, Ban tổ chức Liên hoan phim lần thứ 20 tổ chức hội thảo “Liên hoan phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”.

Tại hội thảo, TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim cho biết, nhiều năm trở lại đây, đời sống điện ảnh thay đổi nhanh chóng. Đất nước chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế thị trường, điện ảnh cũng chuyển đổi dần để phù hợp với hoàn cảnh chung. Bên cạnh dòng phim do Nhà nước đặt hàng có tính chính luận, xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị, dòng phim do các nhà sản xuất tư nhân đầu tư phát triển nhanh, đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí của công chúng; dòng phim độc lập đã manh nha hình thành.

Hội thảo cũng đã nghe các tham luận của các nhà biên kịch, nhà phê bình, nhà sản xuất trăn trở về hiện trạng phim Việt và giải pháp để đưa điện ảnh Việt Nam đến với công chúng. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, Liên hoan phim lần này có hai hiện tượng nổi bật.

Thứ nhất, lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vắng bóng hoàn toàn các tác phẩm được sản xuất từ các hãng phim lớn của Nhà nước như Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim Giải phóng…

Những tác phẩm hay của các hãng phim Nhà nước thưa dần, nguyên nhân chủ yếu là nguồn ngân sách không đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất. Bù lại, Liên hoan phim lần này có số lượng phim tham gia rất lớn của các hãng tư nhân. Nếu nhìn số lượng phim được sản xuất hằng năm của các hãng tư nhân, sẽ thấy tín hiệu đáng mừng khi nhiều nhà sản xuất tư nhân quan tâm đến lĩnh vực điện ảnh, dám bỏ vốn vào lĩnh vực may ít, rủi nhiều này. Vì thế, rất nhiều đạo diễn trẻ có cơ hội thử sức, ngày càng khẳng định được tay nghề.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.