Hợp tác đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới

.

ĐNO - Điện ảnh 10 nước ASEAN thời gian qua có bước phát triển nhưng không đồng đều, chưa có đặc điểm riêng, chưa thu hút được khán giả quốc tế.

Làm gì để đưa điện ảnh khu vực ra thế giới là điều trăn trở của các nhà làm phim, các nhà quản lý điện ảnh tại Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới” được Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 tổ chức ngày 25-11 tại Đà Nẵng.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tại hội thảo, các chuyên gia quản lý, nhà sản xuất phim nhìn nhận hạn chế lớn nhất của điện ảnh khu vực Đông Nam Á, ngoài việc chưa tìm ra sản phẩm có chất lượng, chính là sự hợp tác quốc tế chưa cao.

Ông Miguel Dela Rosa, Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN cho rằng, cần có những buổi chiếu phim, những rạp chiếu phim, tuần phim, tháng phim ASEAN, liên hoan phim tầm cỡ quốc tế để quảng bá phim trong khu vực.

Cạnh đó, cũng phải có những khóa đào tạo, tập huấn viết kịch bản, mời các chuyên gia, nhà làm phim nổi tiếng thế giới đến truyền đạt kinh nghiệm. Đây chính là chìa khóa thúc đẩy điện ảnh khu vực phát triển, vươn tầm thế giới.

“Đưa nền điện ảnh khu vực ra thế giới thì sức sống điện ảnh khu vực sẽ vươn tầm. Tuy nhiên, để làm được điều này phải có tác phẩm điện ảnh có chất lượng tốt. Phim của các nước ASEAN chất lượng không đồng đều, không cạnh tranh được với nhiều nước trên thế giới”, ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam nêu thực trạng của nền điện ảnh khu vực.

Ông Đỗ Duy Anh cũng đưa ra ví dụ, ở Việt Nam hiện nay, hằng năm đưa từ 20 đến 30 bộ phim tham gia liên hoan phim tại một số nước như Đức, Mỹ… Mặc dù cố gắng, nhưng chưa gặt hái nhiều thành tích vì chưa có tác phẩm đạt chất lượng cao. 

“Để đưa phim Việt Nam nói riêng, khu vực ASEAN nói chung ra thế giới, cần có những giải pháp cụ thể, trong đó phải hợp tác. Khi đã hợp tác, chúng ta sẽ có những tác phẩm chất lượng cao”, ông Đỗ Duy Anh đề xuất.

Ông Jacek Bromsky, Chủ tịch Hội Điện ảnh Ba Lan cho biết: “Điện ảnh Ba Lan chiếm 35% thị trường châu Âu, chỉ sau Pháp. Những năm qua, điện ảnh Ba Lan luôn có sự đồng hành của chính phủ. Ngoài ra, Ba Lan cũng hợp tác mạnh mẽ với nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển với mong muốn đưa nền điện ảnh quốc gia phát triển khắp thế giới”.

Tìm đề tài mới, chất lượng tốt, nhiều tác phẩm điện ảnh của khu vực gặt hái không ít thành công trên trường quốc tế; điển hình như phim “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh (Việt Nam), phim Turah của đạo diễn Wicaksono Wisnu Lgowo (Indonesia), phim “Trôi dạt” của đạo diễn Zuhir Bin Assri (Malaysia)… 

Tác phẩm đầu tay với tên gọi “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh sau khi ra đời gần nửa năm đã gây tiếng vang lớn, gặt hái nhiều giải quốc tế.

Hồng Ánh hướng dẫn Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước diễn xuất trong dự án ấp ủ hơn 10 năm.
Đạo diễn Hồng Ánh (giữa) hướng dẫn diễn viên Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước diễn xuất trong phim "Đảo của dân ngụ cư"

Theo đạo diễn Hồng Ánh, sau Liên hoan phim Việt Nam, “Đảo của dân ngụ cư” sẽ lên đường tham gia Liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Ai Cập.

Đạo diễn Hồng Ánh cho biết, ngay khi tham gia đạo diễn bộ phim đầu tay, mong muốn của bà là làm sao có một bộ phim hay, mang lại hiệu ứng tốt, không chỉ thu hút khán giả Việt mà còn khán giả nước ngoài.

Để thực hiện tham vọng này, trong quá trình sản xuất, ngoài tìm tòi đề tài, bà còn tìm kiếm sự hợp tác của các nhân sự quốc tế. Trong đó, mời một chuyên gia người Canada chịu trách nhiệm hình ảnh, một chuyên gia người Pháp chịu trách nhiệm về chỉnh màu. Đồng thời, còn có sự phối hợp tích cực của các nhân sự Việt Nam, bởi chỉ có người Việt Nam mới hiểu sâu sắc bản sắc dân tộc nước mình… Chính nhờ vậy, bộ phim đã thành công rực rỡ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.