"Ma lực" từ dance sport

.

Từ năm 2008, khiêu vũ thể thao (dance sport) đã phổ biến ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong khi đó, rất nhiều người tại Đà Nẵng vẫn còn thắc mắc “dance sport là cái chi?”.

Bằng tình yêu với bộ môn này, chị Ông Thị Phương Oanh, Chủ nhiệm CLB Dance sport Luân Oanh đã khơi dậy phong trào dance sport tại mảnh đất này để đến hôm nay, dance sport Đà Nẵng có một vị trí trên lĩnh vực dance sport trong nước.

CLB Dance sport Luân Oanh tham gia giải Vô địch quốc gia các CLB khiêu vũ thể thao mở rộng 2017 tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10-2017.
CLB Dance sport Luân Oanh tham gia giải Vô địch quốc gia các CLB khiêu vũ thể thao mở rộng 2017 tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10-2017.

Đầu tháng 11, thời tiết không thuận lợi nhưng nhiều học viên vẫn đến CLB Dance sport Luân Oanh (đường Yên Bái, quận Hải Châu) tập luyện. Dừng lại nghỉ ngơi sau vài động tác khó, chị Thu Thảo (45 tuổi, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) chia sẻ, chưa bao giờ chị nghĩ đến học khiêu vũ chứ đừng nói dance sport. Tình cờ xem chương trình thực tế về bộ môn này trên truyền hình, chị bị cuốn hút. Thế là chị lên mạng tìm kiếm địa chỉ dạy tại Đà Nẵng và đăng ký học. “Gắn bó với bộ môn này 4 năm rồi đấy. Càng tập càng thấy mê. Những điệu nhảy khó khiến mình muốn chinh phục. Cũng như những môn khiêu vũ khác, tôi thấy mình khỏe khoắn, dáng đẹp hơn”, chị Thảo vui vẻ nói.

Với Lừ Vũ Hải Yến (28 tuổi, Hà Nội), dance sport không chỉ là đam mê mà còn là cuộc sống khi cô chọn làm nghề nghiệp của mình. Tốt nghiệp khóa biên đạo múa tại Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, trong một lần đến Đà Nẵng chơi, theo lời rủ của một người bạn, Hải Yến đến học tại CLB Dance sport Luân Oanh. Ban đầu chỉ muốn thử thách bản thân với loại hình này, nhưng sau đó Hải Yến lại dành tình cảm đặc biệt cho dance sport. “Thật sự múa và nhảy không giống nhau. Mỗi thứ có cái hay riêng. Học được một tháng, mình mê lắm. Vậy là không suy nghĩ nhiều, chuyển vào Đà Nẵng sinh sống và học dance sport. Như một cơ duyên, sau một năm học, được sự hướng dẫn của anh Luân và chị Oanh, mình tiến bộ rất nhiều và hiện đang theo học lớp giảng viên với mong muốn được đi dạy bộ môn này”, Hải Yến tâm sự.

Tại CLB Dance sport Luân Oanh, không lạ khi nhiều học viên có tố chất, được rèn luyện bài bản đã chọn dance sport làm nghề nghiệp, gắn bó với cuộc sống của mình. Bởi họ được truyền ngọn lửa đam mê và sự chỉ dạy tận tình của cặp vũ công và vũ sư tên tuổi trong làng dance sport là Huỳnh Minh Luân và Ông Thị Phương Oanh. Ít ai ngờ rằng, cặp đôi này nên duyên vợ chồng cũng từ dance sport. Phương Oanh là con gái đất Đà Nẵng, còn Minh Luân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Họ cùng gặp nhau tại mảnh đất Huế khi học tại Trường Đại học Tổng hợp Huế. Một người học Công nghệ thông tin, một người học Quản trị kinh doanh và nhảy dance sport như một thú vui ngoài giảng đường. Năm 2006, họ là bạn nhảy của nhau và tham gia các giải toàn quốc, đoạt nhiều thành tích, trong đó có huy chương bạc. Năm 2008, Phương Oanh rời Huế về Đà Nẵng, thấy quê hương mình hầu như không biết dance sport là gì, không muốn vứt bỏ đi niềm đam mê, chị bàn với anh Luân lập một câu lạc bộ tại đây. Những ngày đầu khó khăn, anh chị phải tự thân vận động để gây dựng tất cả mọi thứ.

Trải qua gần 10 năm hoạt động, đến nay, CLB Dance sport Luân Oanh đã mở hơn 30 lớp đào tạo mọi độ tuổi thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, trung niên và cao niên. Nhiều học viên tham gia các cuộc thi cúp các câu lạc bộ, giải mở rộng toàn quốc và đoạt được thành tích cao. Đặc biệt, để tạo sân chơi cũng như khơi dậy phong trào dance sport tại Đà Nẵng, trong hai năm 2016-2017 vợ chồng Luân Oanh đã đề xuất Sở Văn hóa-Thể thao thành phố tổ chức giải Vô địch trẻ và cúp dance sport mở rộng toàn quốc tại Đà Nẵng, bằng chính nguồn lực của CLB và kêu gọi xã hội hóa. Sắp tới đây, ngày 18-11 tại Cung thể thao Tiên Sơn cũng sẽ tiếp tục tổ chức giải Vô địch khiêu vũ thể thao Đà Nẵng mở rộng lần thứ 2-2017.

“Vợ chồng mình làm chủ yếu để thỏa đam mê và phát triển phong trào dance sport tại Đà Nẵng. Từ những bước đi khó nhọc ban đầu, dance sport Đà Nẵng từng bước khẳng định vị trí trong làng dance sport Việt Nam, bằng chứng là những huy chương, cúp được nhận. Phong trào dance sport dần dần lan tỏa trong người dân. Không chỉ Luân Oanh, mà nhiều CLB, nhiều lớp cũng được mở, trong đó không ít người trưởng thành từ CLB Luân Oanh. Đó là điều mình tự hào nhất”, Phương Oanh chia sẻ.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.