Khai mạc lễ hội tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu

.

ĐNO - Ngày 6-4, lễ hội truyền thống Bửu đản Thánh Mẫu đệ tam Thoải cung 2018 của đồng bào theo tín ngưỡng thờ Mẫu khai mạc tại Tam Giang Thánh Điện (thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Thả chim bồ câu với ước nguyện hòa bình.
Thả chim bồ câu với ước nguyện hòa bình.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 5-4 đến 7-4 với phần lễ truyền thống như: lễ mở tẩm cung, lễ mộc dục, lễ rước kiệu, lễ tuần du trên sông, nghi lễ hầu đồng, lễ thả hoa đăng. 

Đặc biệt, nghi lễ hầu đồng diễn ra trong suốt lễ hội và thu hút nhiều người tham gia. Theo các nhà nghiên cứu, nghi lễ hầu đồng của tín ngưỡng thờ Mẫu đã sản sinh ra loại hình âm nhạc hát Văn, một trong những loại hình dân ca tiêu biểu nhất của người Việt, đóng góp vào kho tàng âm nhạc thế giới.

Bên cạnh phần lễ là phần hội, trưng bày y phục của tín ngưỡng thờ Mẫu, hát chầu văn, các món ăn ẩm thực dân gian xứ Quảng, trưng bày hình ảnh và hiện vật về tín ngưỡng miền Trung qua các thời kỳ...

Lễ hội năm nay có thêm hoạt động hô hát bài chòi, thi vẽ tranh, thi cờ tướng…, tạo nên không khí hội hè không chỉ với đồng bào theo tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn cho người dân địa phương.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.