Bế mạc Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2): Chất lượng nghệ thuật được nâng cao

.

Nhà hát Trưng Vương đoạt nhiều giải thưởng

ĐNO - Tối 31-8, tại Nhà hát Trưng Vương, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) đã chính thức khép lại.

Tham dự đêm bế mạc có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Vương Duy Biên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Thay mặt Hội đồng Giám khảo, nhạc sĩ Tào Tuấn Phương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo báo cáo tổng kết nghệ thuật liên hoan.

Theo đó, có 18 đơn vị nghệ thuật của các tỉnh, thành phố trên cả nước mang đến liên hoan lần này hàng trăm tiết mục thuộc các thể loại ca múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ cùng các nghệ sĩ đam mê nghệ thuật, cháy hết mình trên sân khấu để cống hiến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao. 

So với các lần tổ chức trước, liên hoan lần này đã có những chương trình đạt chất lượng nghệ thuật cao, có những đoàn mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo cả nghệ thuật biểu diễn lẫn hình thức thể hiện. Các đơn vị nghệ thuật không gò bó trong đề tài, chính điều đó đã thúc đẩy sự sáng tạo, tạo ra bức tranh nghệ thuật đa sắc màu, tăng sức hấp dẫn cho các chương trình.

Sau khi chấm chọn, Ban tổ chức quyết định trao 1 giải đặc biệt cho chương trình “Lưỡng cực” của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, 1 giải xuất sắc về đề tài lực lượng vũ trang cho chương trình “Tình yêu bầu trời” của Đoàn Văn công Quân chủng Phòng không-Không quân.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du LịchVương Duy Biên trao giải các Chương trình đoạt Huy Chương Vàng của Liên hoan.
Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh (thứ 4, trái sang) và Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên (thứ 3, trái sang) trao giải các chương trình đoạt huy chương vàng của liên hoan.

Ban tổ chức trao 4 huy chương vàng cho các chương trình: “Hà Nội, ngày…tháng…năm” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, “Khu 5 vang mãi khúc quân hành” của Đoàn Văn công Quân khu 5, “Chuyện Tiên Sa” của Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng và “Một ngày của biển” của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên. 

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 31 huy chương vàng cho các tiết mục, 45 huy chương bạc, bằng khen cho các cá nhân, đơn vị đoạt giải.

PGS, TS Đỗ Hồng Quân Chủ tịch hội Nhạc sỹ Việt Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí trao giải Huy chương Bạc cho các chương trình đoạt huy chương bạc.
PGS, TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam (thứ 2, phải sang) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí (bìa trái) trao huy chương bạc cho các chương trình.

Phát biểu bế mạc liên hoan, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên thống nhất với những nhận xét, đánh giá của Hội đồng Giám khảo; biểu dương tinh thần yêu nghề, cống hiến cho nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên yêu cầu thời gian tới, trong quá trình chuyển đổi, sáp nhập các đơn vị nghệ thuật công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), các nhà quản lý, chỉ đạo nghệ thuật công lập cần thay đổi tư duy, nhận thức và dám thay đổi các thói quen, các định kiến, nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi của thời đại, của đất nước để tiến về phía trước; cần có những giải pháp đồng bộ, có lộ trình và phương pháp hành động tự chủ, đổi mới theo hướng đưa nghệ thuật biểu diễn thành một ngành dịch vụ đặc thù.

“Dù biết rằng trước mắt các nghệ sĩ sẽ là chặng đường nghệ thuật và đời sống nhiều thử thách chông gai, nhưng qua những gì các bạn thể hiện trong liên hoan lần này, tôi có thể khẳng định rằng nghệ thuật ca-múa-nhạc Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn, tranh thủ được cơ hội trong bối cảnh hiện nay để có những bước phát triển mới, góp phần xây dựng tương lai tốt đẹp của nền văn hóa nghệ thuật nước nhà”, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói.

Nhà hát Trưng Vương đoạt nhiều giải thưởng

- Chương trình "Chuyện Tiên sa" đoạt huy chương vàng

- 3 tiết mục đoạt huy chương vàng gồm:

Tiết mục đơn nam Trai biển do Quang Hào và tốp ca nam thể hiện.

Tiết mục múa Giông tố Sơn Trà do Thu Hoài - Quang Tư và tốp múa thể hiện.

Tiết mục Tiếng Rừng do Ly Na – Mỹ Phượng và tốp nữ thể hiện.

Ngoài ra còn ba tiết mục đoạt huy chương bạc, 1 giải thưởng xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, 2 giải thưởng xuất sắc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.