"Đổ tiền" nuôi đam mê

.

“Thương vụ giao dịch lan tiền tỷ của câu lạc bộ mới đây khiến dư luận kinh ngạc và cho rằng đó là cách chơi “ngông” của những người lắm tiền. Chúng tôi không bận tâm điều đó, bởi mình chơi vì đam mê chứ không vì dư luận. Cổ nhân từng bảo “chơi lan dưỡng tính” và quả thật từng loại lan mang đến cho chúng tôi niềm an lạc”, anh Võ Anh Truyền, Chủ nhiệm CLB Hoa lan đột biến Sông Hàn chia sẻ.

Vườn lan tại nhà anh Võ Anh Truyền, nơi các mầm lan Giã hạc giá gần 7 tỷ đồng được chăm sóc cẩn thận.
Vườn lan tại nhà anh Võ Anh Truyền, nơi các mầm lan Giã hạc giá gần 7 tỷ đồng được chăm sóc cẩn thận.

Đưa chúng tôi ra khu vực trồng lan của mình, anh Truyền giới thiệu những anh em khác trong CLB đang chăm sóc những cây lan đột biến. Khu vực này được bố trí lưới che mát (loại lưới có độ che nắng 50%), bảo đảm độ thông thoáng.

Theo anh Truyền, cơn mưa đầu mùa thường rất khó chịu và dễ ảnh hưởng đến cây nên phải luôn để mắt và có biện pháp xử lý kịp thời; bởi so với những loài lan khác, lan đột biến thể trạng yếu hơn và chẳng may có sơ suất nào thì vừa xót vừa tiếc vì giá trị của nó quá cao.

Thành lập vào tháng 5-2018, hiện CLB Hoa lan đột biến Sông Hàn có 6 thành viên, mỗi người có công việc khác nhau nhưng cùng niềm đam mê hoa lan. Anh Nguyễn Phi Hùng, thành viên CLB chia sẻ, anh thích hoa lan từ hồi 15 tuổi, đến lúc đi làm có điều kiện thì chơi lan nhiều hơn.

Những ngày rảnh rỗi, anh chạy xe một mình lên đèo Hải Vân hoặc lang thang trong rừng Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên để tìm lan rừng. Sau này, khi tìm hiểu sâu hơn về hoa lan, anh càng thích thú với những loại lan đột biến.

Đó là những cây lan bình thường nhưng đột biến gien nên bông hoa biến đổi về màu sắc. Một khi nghe trong giới thông báo có cây lan đột biến sắp nở hoa, dù xa cỡ nào, miễn sắp xếp được công việc, mấy anh em trong CLB lập tức chạy đến chỉ để ngắm hoa rồi về.

Trong khi đó, anh Vũ Văn Nhân từng chơi chim và cá. Từ khi tìm hiểu về lan, anh chuyển hẳn sang chơi loại hoa này, đặc biệt là lan đột biến.

“Tất nhiên, mỗi thú chơi đều có cái hay riêng. Về lan đột biến thì giá trị hiện cao gấp nhiều lần so với các loại lan thông thường, nhưng mình nhắm tình hình mà chơi, không để ảnh hưởng đến kinh tế gia đình nên vợ ủng hộ. Để chia sẻ niềm đam mê lan đột biến, khi săn tìm được mặt hoa đẹp, CLB sẽ bàn luận, phân tích, đánh giá có xứng đáng với đồng tiền bỏ ra hay không. Khi đã cảm thấy xứng đáng thì tất cả anh em sẽ góp tiền mua về chăm, nuôi dưỡng và cùng nhau chơi”, anh Nhân chia sẻ.

Anh Võ Anh Truyền cho hay, cũng có nhiều trường hợp lan đột biến dù được trả giá khá cao nhưng chủ nhân không bán, chỉ đồng ý trao đổi giống với nhau. Vì thế, bỏ tiền sở hữu các cây lan đột biến quý hiếm cũng là cách lựa chọn để tăng số lượng các loài lan đột biến thông qua con đường trao đổi giống với những người cùng đam mê trên cả nước.

Tháng 9 vừa qua, chuyện CLB sở hữu độc quyền gốc lan Giã hạc đột biến với giá gần 7 tỷ đồng khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

“Tuy nhiên, các thành viên trong CLB không quá bất ngờ, bởi người am hiểu ai cũng biết giá trị thực, còn không am hiểu về lan thì có khi bán cây lan này với giá 100.000 đồng họ cũng không mua. Sau này, nếu có cơ duyên lại trao đổi giống để có những loài lan đột biến quý, hiếm khác, chứ đâu phải lúc nào cũng có duyên và có tiền đổ vào những giao dịch đắt đỏ thế này dù rất mê!”, anh Truyền nói.

Từ gốc lan ban đầu, CLB đã chiết thành 8 cây con để có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Khi sở hữu độc quyền những loài lan đột biến quý hiếm, CLB đã đặt lại cái tên mang đậm tính địa phương như: 5 cánh trắng sông Hàn, trắng Đà Nẵng, trắng Ngũ Hành Sơn, trắng Ngũ Hành… Với giò hoa lan Giã hạc 5 cánh trắng, CLB đã đặt lại tên “5 cánh trắng Tiên Sa”. “Chúng tôi mong muốn trong tương lai, số lượng thành viên tăng thêm và điều CLB hướng đến là chia sẻ, kết nối, giao lưu với những người có cùng sở thích ở các vùng miền.

Cuối tháng 9 vừa rồi, CLB đã tổ chức buổi giao lưu giữa những người chơi lan trên cả nước. Đây là hoạt động khởi đầu cho sự kết nối này. Cũng giống như con người, những cái tên sông Hàn, Tiên Sa, Ngũ Hành sẽ đi suốt cuộc đời loài hoa đó nếu như chúng tôi vẫn giữ độc quyền và trong những buổi giao lưu, những cái tên ấy sẽ nhắc nhớ mọi người về thành phố Đà Nẵng, nơi có những cây cầu đẹp, bãi biển đẹp và cả loài hoa đẹp”, anh Truyền bộc bạch.

Anh Nguyễn Sĩ Tùng, một người chơi lan hơn 30 năm nay tại Gia Lai nhìn nhận, thú sưu tầm những loại lan quý hiếm ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt những năm gần đây nở rộ ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Tại miền Nam nổi lên CLB Cái Bang, miền Bắc có CLB Trà Đá, ở Gia Lai thì rất nhiều người chơi lan đột biến nhưng “mạnh ai nấy chơi”. Vì thế, anh Tùng tỏ ra ngạc nhiên khi Đà Nẵng có hẳn CLB về lan đột biến dù số lượng người chơi loại này chưa nhiều. “Tôi nghĩ rằng, sự ra đời của CLB Hoa lan đột biến Sông Hàn tạo nên sân chơi, khuấy động phong trào cho những người mê lan đột biến khu vực miền Trung-Tây Nguyên”, anh Tùng nói.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.