Góc nhỏ sân trường lan tỏa tình yêu sách

.

Nhằm khai thác thư viện trường học theo hướng tích cực, thân thiện, mô hình cà-phê sách của Trường tiểu học Phạm Hồng Thái (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đã được đưa vào sử dụng với thiết kế mở. Theo đó, các tủ sách được bày trí xung quanh sân trường cùng những góc nhỏ thân thiện, xanh mát..., tạo không gian thư giãn, thoải mái.

Học sinh được thỏa thích đọc sách và thưởng thức đồ uống yêu thích trong không gian xanh, mát.
Học sinh được thỏa thích đọc sách và thưởng thức đồ uống yêu thích trong không gian xanh, mát.

Khác hẳn những thứ bảy trước đây, thứ bảy cuối tuần đầu tiên của tháng 11, sân Trường tiểu học Phạm Hồng Thái rộn ràng, đông vui hơn. Từng nhóm học sinh, thầy cô và người dân đến đây lựa chọn cho mình góc lý tưởng để vừa nhâm nhi tách trà, ly cà-phê, vừa đọc những quyển sách hay được chuẩn bị sẵn. Em Nguyễn Huỳnh Anh Thi, học sinh lớp 4/2, chia sẻ: “Con rất thích đọc sách. Thường con chỉ đọc trong giờ ra chơi, nhưng từ nay con có thể thỏa thích đọc vì trường tổ chức thư viện mở vào cả ngày thứ bảy. Con cũng sẽ giúp em con đọc sách và dần từ bỏ thói quen dùng điện thoại rất có hại cho mắt”.

Bà Vệ Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phạm Hồng Thái cho biết, mô hình cà-phê sách có tổng kinh phí đầu tư hơn 100 triệu đồng, do các cựu học sinh lớp 9, niên khóa 1989-1992 đóng góp, với mong muốn hình thành và phát triển văn hóa đọc cho học sinh và người dân địa phương.

Theo chị Tống Thị Hoa, Trưởng đại diện Hội Cựu học sinh Trường tiểu học Phạm Hồng Thái, trước đây, thế hệ học sinh như chị không có điều kiện tiếp xúc với nguồn sách phong phú nên bây giờ các anh, chị mong muốn trở về lưu lại ký ức đẹp với ngôi trường thời thơ ấu bằng một công trình ý nghĩa. Và việc giúp Ban Giám hiệu nhà trường hiện thực hóa dự định hình thành mô hình cà-phê sách là một ý tưởng tuyệt vời. “Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cơ sở vật chất, xây dựng không gian thư viện, tủ sách, bàn ghế, thời gian đến, Hội Cựu học sinh của trường sẽ tiếp tục vận động các thế hệ học sinh đầu tư nguồn sách phong phú, đa dạng hơn trong việc phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, giáo viên, học sinh nơi đây”, chị Hoa chia sẻ.

Bà Vệ Thị Hạnh cho biết thêm, những năm qua, Trường tiểu học Phạm Hồng Thái đã có nhiều giải pháp, đa dạng hóa các hoạt động, đặc biệt là chú trọng phát triển và đổi mới hệ thống thư viện theo hướng tích cực, thân thiện để khơi dậy niềm yêu thích đọc sách trong học sinh, giáo viên, nhân viên và cộng đồng. “Thư viện được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng. Sách được phân loại theo trình độ đọc và dán mã màu. Kệ sách thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng. Ngoài ra, thư viện còn bố trí các góc hoạt động khác nhau như: góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em”, cô Hạnh nói.

Ông Nguyễn Lâm, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, cho rằng: “Các hoạt động của mô hình cà-phê sách ra đời không chỉ hướng đến đối tượng học sinh, mà còn nhằm phục vụ các thầy cô giáo và phụ huynh. Đặc biệt, mô hình này được tổ chức vào thứ bảy hằng tuần nên các bậc phụ huynh có dịp cùng con em tham gia, từ đó cùng lan tỏa niềm đam mê đọc sách. Hy vọng mỗi cuối tuần nơi đây sẽ là không gian thật ý nghĩa cho những người đam mê đọc sách. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị trường học nhân rộng mô hình cà-phê sách trong toàn quận”.

Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.
.