Lưu giữ nụ cười

.

Chừng 5 năm nay, ông Đặng Hữu Hùng, nhiếp ảnh gia tự do đã ghi lại bằng hình ảnh những nụ cười lạc quan của bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Gần 100.000 tấm ảnh là món quà đồng cảm đầy ý nghĩa ông Hùng dành cho những người đang chống chọi với nỗi đau bệnh tật.

Tác phẩm “Nụ cười hạnh phúc” với nhân vật là ông Nguyễn Văn Cảnh.  Ảnh: Đặng Hữu Hùng
Tác phẩm “Nụ cười hạnh phúc” với nhân vật là ông Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Đặng Hữu Hùng

Trong số những tấm hình chụp được, ông Đặng Hữu Hùng đã chọn gần 100 tấm và tổ chức triển lãm giới thiệu đến công chúng thông qua dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng”. Nhân vật trong các tác phẩm của ông là những người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Sự lạc quan, niềm tin yêu cuộc sống toát lên ở nụ cười của các em nhỏ và cả những người bệnh lớn tuổi trong trang phục bệnh nhân với lỉnh kỉnh bình truyền và mái đầu rụng hết tóc...

Triển lãm gần đây nhất diễn ra tại bờ tây cầu Rồng vào tháng 5-2018, thu hút khá đông người xem. Ngắm nhìn những tấm hình ấy, mỗi người một tâm trạng, cảm xúc nhưng đều chung sự cảm thông, chia sẻ và khâm phục nghị lực của những con người đang chống chọi với bệnh tật.

Xúc động nhất là chuyện người con trai cùng gia đình đi dạo phố tình cờ biết đến triển lãm, ghé xem và rồi người con trai bỗng mắt nhòa đi khi thấy hình ảnh ba mình ở đó với nụ cười thật tươi.

“Không ngôn từ nào có thể diễn tả niềm xúc động của tôi, một người con của nhân vật Nguyễn Đức Cảnh từng điều trị tại Khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trong bức ảnh “Nụ cười hạnh phúc” trưng bày tại triển lãm. Tôi rất biết ơn tác giả đã lưu giữ lại khoảnh khắc ngập tràn niềm vui của ba. Tôi cũng đã xin tác giả những hình ảnh chụp về ba để làm kỷ niệm”, người con trai tên Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Ông Đặng Hữu Hùng cho biết, những bức hình mình chụp luôn chân thật nhất, không có sự dàn dựng và là khoảnh khắc “bắt” được trong quá trình theo các chương trình của dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng”. Ông vẫn còn nhớ trường hợp cậu bé đang điều trị ung thư xương tại đây, em ngồi tựa trên giường, mắt buồn xa xăm. Cái tuổi 14 đáng lý phải được chạy nhảy tung tăng cùng bạn bè, vậy mà...

“Tôi lại gần cháu bảo con để chú Hùng cõng xuống sân chơi cùng mọi người, năn nỉ mãi cháu mới đồng ý. Và trong đám đông ấy, tôi đã thấy nụ cười của cháu với chiếc lồng đèn ngôi sao trên tay. Cháu vẫy tay và bảo tôi chụp cho cháu, nhưng lúc đó hình ảnh cháu đã có trong máy tôi rồi. Tôi đặt cho tấm hình là “Nụ cười mùa Trung thu”, ông Hùng kể.

Tác phẩm “Nụ cười mùa Trung thu”.	                 Ảnh: ĐẶNG HỮU HÙNG
Tác phẩm “Nụ cười mùa Trung thu”. Ảnh: ĐẶNG HỮU HÙNG

Những nhân vật của ông Hùng, có nhiều người giờ đã đi xa nhưng nụ cười của họ vẫn được lưu giữ như một niềm vui lan tỏa đến các bệnh nhân khác. Ông Hùng chia sẻ thêm, bản thân ông một năm qua bị tai nạn giao thông phải nằm viện dài ngày.

Ở trong bệnh viện, ông càng thấm thía nỗi đau của những bệnh nhân ung thư nhưng bản thân họ đau một thì người thân họ đau mười. Làm thế nào để người bệnh lạc quan và hy vọng là liều thuốc cần thiết trong quá trình trị liệu. Ông mong muốn những khoảnh khắc ghi lại góp phần xoa dịu nỗi đau của cả người bệnh và gia đình họ để sẵn sàng chấp nhận sự thật và sống những ngày ý nghĩa nhất của cuộc đời.

“5 năm là một chặng đường dài đong đầy ý nghĩa của người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh như tôi. Thông qua những bức ảnh và triển lãm, tôi muốn giữ mãi nụ cười của những con người trong tâm thế không-còn-gì-để-mất. Thông điệp xa hơn nữa là kêu gọi phòng, chống căn bệnh ung thư quái ác và khơi gợi tình thương, sự chia sẻ của thế hệ trẻ và cộng đồng hãy làm cái gì đó để dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” lan tỏa mạnh mẽ, chia sẻ với bệnh nhân ung thư”, ông Hùng nói.

HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.