NSƯT QUỐC HƯNG

Từ thính phòng đến tình ca

.

NSƯT Quốc Hưng được biết tới là giọng bass (nam trầm) hàng đầu Việt Nam của dòng nhạc thính phòng. Nhưng để làm mới mình, và muốn chinh phục khán giả, mới đây anh vừa ra mắt album “Biển tình”.

NSƯT Quốc Hưng biểu diễn ca khúc “Biển cạn”.
NSƯT Quốc Hưng biểu diễn ca khúc “Biển cạn”.

“Biển tình” là album vol 3 đánh dấu sự xuất hiện trở lại của NSƯT Quốc Hưng-Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Quốc Hưng cho biết, “Biển tình” là album anh mất nhiều thời gian nhất để thực hiện kể từ khi lên ý tưởng đến ngày ra mắt khán giả, tất cả lên tới hơn 3 năm, trong khi thông thường anh chỉ thực hiện hết khoảng nửa năm cho một sản phẩm album ưng ý.

“Nhiều lúc cũng ngại, thậm chí thấy có lỗi với những người yêu mến giọng hát của mình, bởi kế hoạch về một album gồm các bài hát về biển đã ấp ủ trong tôi từ lâu, cũng đã nhiều lần chia sẻ trước công chúng về dự án này nhưng lỗi hẹn mãi”, NSƯT Quốc Hưng trần tình.

Lý giải vì sao lại chọn chủ đề biển, NSƯT Quốc Hưng cho biết, anh yêu biển và may mắn được đi công tác tại nhiều bờ biển đẹp của đất nước.

“Đi đến đâu tôi cũng dừng chân 3-4 ngày để lang thang, cảm nhận cái mênh mông, huyền bí của biển. Lúc ấy, rất nhiều suy nghĩ, nhiều tình cảm riêng tư trỗi dậy”, NSƯT Quốc Hưng tâm sự, và cho biết thêm, những buổi chiều ngồi trước biển, ngắm biển, trong anh thường vang lên những giai điệu biển khơi. Anh nảy ý định làm riêng một album gồm những ca khúc về biển cũng trong một chiều như thế.

Để chốt 9 ca khúc trong “Biển tình”, nghệ sĩ Quốc Hưng đã phải lựa chọn từ hơn 20 ca khúc về biển mà anh yêu thích. Qua album “Biển tình”, khán giả gặp lại những ca khúc mang tính tự sự: Tìm tên anh trên bờ cát của Duy Thái, Biển đêm của Lê Vinh và Nguyễn Thị Hồng Ngát, hay Chút thư tình gửi người lính biển của Hoàng Hiệp - Trần Đăng Khoa; lại có những ca khúc mang hơi hướng nhạc nhẹ như Biển khát của Trương Ngọc Ninh, Biển cạn của Kim Tuấn; rồi những ca khúc rất rộn ràng như Bâng khuâng Trường Sa của Lê Đức Hùng - Nguyễn Thế Kỷ; tất nhiên không thể thiếu ca khúc kinh điển Thuyền và biển của Phan Huỳnh Điểu - Xuân Quỳnh.

Chọn những bản tình ca, NSƯT Quốc Hưng mong muốn đến gần hơn với khán giả; bởi công chúng yêu nhạc kịch không nhiều. Mỗi album còn là một góc riêng trong tâm hồn của chính anh, giúp anh tỏ bày những suy ngẫm, chiêm nghiệm về cuộc đời. Đây đều là những tác phẩm rất nhiều người hát nhưng mỗi ca sĩ đều có sự thổn thức khác nhau.

Album vol 3 lần này được NSƯT Quốc Hưng đầu tư kỹ về mặt âm nhạc từ khâu phối khí đến dàn dựng với sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. “Tôi là người khá khó tính trong âm nhạc nên những nghệ sĩ kết hợp được với tôi thường là người có tâm huyết và trách nhiệm”, NSƯT Quốc Hưng nói.

Có mặt trong buổi ra mắt album “Biển tình”, NSND Quang Thọ vẫn còn nhớ như in những dấu chân âm nhạc của người học trò Quốc Hưng. Ông cho biết, nghệ sĩ Quốc Hưng là người hát chèo chuyển sang âm nhạc thính phòng, bác học một cách rất bài bản, chuyên nghiệp. Khi Quốc Hưng dự thi vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) cũng là lúc NSND Quang Thọ đang là Phó chủ nhiệm khoa Thanh nhạc. Quốc Hưng cũng từng là học của một giọng bass (nam trầm) rất hiếm có là nghệ sĩ Trần Hiếu.

Chọn tình ca để đến với trái tim người nghe, chắc hẳn công chúng sẽ bất ngờ với tiếng hát của Quốc Hưng và thêm yêu mến con đường âm nhạc anh đã chọn.

MAI HOÀNG

;
.
.
.
.
.
.