Tận tâm với học sinh

Cô Võ Thị Hạ Quyên (SN 1979), giáo viên Vật lý, Tổ trưởng Tổ bộ môn Toán, Lý, Tin, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Cẩm Lệ) là một trong 25 gương mặt tiêu biểu được UBND thành phố tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Để có được thành tích đó, cô Hạ Quyên đã nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), cô Hạ Quyên được phân công về Trường THCS Nguyễn Công Trứ - ngôi trường nơi cô từng học tập suốt 4 năm. Trở thành đồng nghiệp của thầy cô giáo cũ, Hạ Quyên cảm thấy rất tự hào nên quyết tâm rèn luyện, nỗ lực dạy tốt.
Học Vật lý dễ bị nhàm chán nếu giáo viên chỉ đơn thuần truyền đạt lý thuyết mà không thực hành.

Do đó, cô Quyên luôn trăn trở làm thế nào chất lượng giảng dạy ngày càng tốt hơn, học sinh hứng thú hơn với môn học này. Cô Quyên cho biết, hơn 10 năm trước, giáo viên dạy môn Vật lý gặp khó khăn trong khâu giúp học sinh thực hành thí nghiệm, do đó cô phải tự sáng tạo các mô hình trực quan sinh động gắn với đời sống thực tế để các em làm thí nghiệm. Sau này, khi công nghệ phát triển, cô càng không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Điển hình như cô đã thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Hướng dẫn và lựa chọn các phương pháp giải bài toán mạch điện”; thiết kế bài giảng E-learning chủ đề “Các máy cơ đơn giản”, “ Sự phụ thuộc của điện trở”...

Cô Hạ Quyên đặc biệt chú ý việc phân chia đối tượng học sinh để có cách thức giảng dạy phù hợp. Đối với học sinh giỏi, cô giao những bộ đề khó, câu hỏi mang tính phức tạp nhằm phát triển tư duy; đồng thời qua đó chọn học sinh giỏi cho đội tuyển. Còn đối với các em học lực yếu, trung bình, cô đưa tình huống, câu hỏi gợi mở và các bài tập từ đơn giản đến phức tạp.

Nhờ đó, kết quả học tập của học sinh trong nhà trường tăng lên rõ rệt. Số lượng học sinh yếu ngày càng giảm, học sinh giỏi ngày càng tăng. Minh chứng cho điều đó là trong tất cả kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và thành phố suốt 10 năm qua, học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ đều đoạt giải.

“Tôi mong muốn các em luôn mạnh dạn phát biểu, làm cho tiết học sôi nổi. Khi cả tập thể có tinh thần học tập như thế, các em có học lực yếu cũng sẽ học được nhiều kiến thức từ các bạn và được thầy cô “nắn” lại khi phát biểu chưa đúng”, cô Quyên đúc rút kinh nghiệm.

Thầy Đinh Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Cô Võ Thị Hạ Quyên là giáo viên có năng lực, rất tận tâm, tận tụy với nghề. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn được học sinh, phụ huynh, giáo viên yêu mến và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cũng như nhận nhiều bằng khen của các cấp”.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.