Tìm giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị bài chòi

.

ĐNO - Ngày 21-11, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức tọa đàm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi Đà Nẵng với sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, cơ quan quản lý Nhà nước và nghệ nhân trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại tọa đàm cho thấy, trong những năm qua, nghệ thuật bài chòi bắt đầu được quan tâm. Nhiều lớp tập huấn, truyền dạy kỹ năng hô hát bài chòi được tổ chức; các hội chơi bài chòi được lồng ghép trong những sự kiện văn hóa, du lịch lớn của thành phố như: lễ hội Quán Thế Âm, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chương trình Điểm hẹn mùa hè, lễ hội đình làng, cầu ngư... Đặc biệt, tại khu công viên phía nam bờ đông cầu Rồng (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà), CLB Bài chòi Sông Hàn thường xuyên biểu diễn vào các tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

CLB Bài chòi Sông Yên (huyện Hòa Vang) và nhiều đội, nhóm hô/hát bài chòi ở các quận, huyện khác cũng tổ chức phục vụ người dân, nhất là vào các dịp lễ, Tết… Tuy vậy, các tham luận và thảo luận tại tọa đàm cũng chỉ ra rằng, thời điểm hiện tại, bài chòi Đà Nẵng vẫn chưa được phát huy hết giá trị và trở thành sản phẩm du lịch như các địa phương lân cận. Do đó, giải pháp trước mắt và lâu dài là tăng cường tập huấn, tổ chức hội thi về bài chòi; đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông; có chế độ đãi ngộ đối với nghệ nhân, đầu tư cho các câu lạc bộ bài chòi; gắn bài chòi với phát triển du lịch…

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.