Chăm sóc, bảo vệ cây di sản khỏi tình trạng xuống cấp

.

ĐNO - Thời gian gần đây, một số du khách đến tham quan di tích cấp quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh về tình trạng một số cây di sản tại đây có dấu hiệu bị xuống cấp do mối mọt xâm hại.

ảnh:
Cụm 3 cây bồ kết di sản ở động Tàng Chơn, sườn nam ngọn Thủy Sơn. Ảnh: N.Đ

Chiều 22-2, Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn (BQL) Nguyễn Văn Hiền xác nhận, các cây di sản bị mối mọt xâm hại là cụm 3 cây bồ kết nằm trong khu vực động Tàng Chơn ở sườn nam ngọn Thủy Sơn.

Theo ông Hiền, do tuổi đời cây khá lớn nên các cây có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian, tuy nhiên dấu hiệu này là không lớn, hiện BQL đã tiến hành phun thuốc xử lý côn trùng và tăng cường chăm sóc, bảo đảm sự sinh trưởng của cây. 

Ông Hiền cũng cho biết thêm, các cây di sản tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được chăm sóc, phun thuốc xử lý định kỳ 2 lần/năm. Ngoài 3 cây bồ kết, các cây di sản khác vẫn trong tình trạng ổn định.

Bên cạnh đó, BQL kêu gọi người dân và du khách khi đến tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn chú ý không xâm hại các cây di sản như leo trèo, bẻ cành, đào bới, đục khắc trên thân cây..., đồng thời có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ những hạng mục giá trị tại di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn.

Được biết, 3 cây bồ kết ở động Tàng Chơn nằm trong quần thể 7 cây di sản tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được Hội đồng Cây di sản Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam vào ngày 7-1-2017.

Quần thể này có những cây đại thụ với tuổi đời từ 206 đến 611 năm tuổi, mang nhiều ý nghĩa về lịch sử, văn hóa gồm: cây đa sộp (đa lá đỏ) khoảng 600 tuổi ở sườn đông ngọn Thủy Sơn (sau lưng chùa Linh Ứng), 2 cây bàng âm dương trước cổng chùa Tam Thai trên ngọn Thủy Sơn, cây thị hơn 200 năm tuổi sau lưng chùa Tam Thai và cụm 3 cây bồ kết ở động Tàng Chơn. 

XUÂN SƠN 

;
;
.
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.