Giải Oscar 2019: Những dấu ấn lịch sử và những cú đúp giải thưởng

.

Những bộ trang phục ấn tượng trong "Black Panther" giúp Marvel Studios lần đầu đoạt tượng Vàng Oscar, còn Ruth Carter - nhà thiết kế da màu đầu được tôn vinh ở hạng mục "Thiết kế trang phục xuất sắc."

Nhà thiết kế Ruth Carter tham dự buổi ra mắt LA của
Nhà thiết kế Ruth Carter tham dự buổi ra mắt LA của "Black Panther"vào ngày 29-1 vừa qua. (Nguồn: Getty Images)

Những bộ trang phục ấn tượng trong "Black Panther" đã giúp Marvel Studios lần đầu tiên trong lịch sử đoạt tượng Vàng Oscar, trong khi Ruth E. Carter là nhà thiết kế da màu đầu tiên được tôn vinh tại hạng mục "Thiết kế trang phục xuất sắc" trong lịch sử lễ trao giải danh giá nhất hành tinh.

Là bộ phim siêu anh hùng đầu tiên của vũ trụ Marvel có nhân vật chính đến từ châu Phi, "bom tấn" đình đám "Black Panther" đã thành công trong việc nâng tầm bản sắc văn hóa của "Lục địa Đen" thông qua những trang phục dân tộc mang đậm hơi thở đương đại.

Với 30 năm kinh nghiệm trong làng mốt, làm không ít những bộ phim về người Mỹ gốc Phi như "Amistad," "Selma hay Love&Basketball," không khó để nhà thiết kế Ruth E. Carter có thể tạo ra một đất nước Wakanda hư cấu tổng hòa được nhiều nét đẹp của các bộ lạc trên khắp châu Phi, đảm bảo đầu tư vào nét phá cách hiện đại nhưng vẫn tìm tòi tôn vinh văn hóa truyền thống.

Bà chỉn chu từng đường nét, màu sắc, phụ kiện đặc trưng cho mỗi nhân vật. Các gam màu sáng tối, họa tiết và đường viền trang phục được sử dụng đa dạng và chuyên biệt cho từng tuyến nhân vật mà không hề tạo cảm giác màu mè, kệch cỡm.

"Báo đen" T'Challa toát lên vẻ quyền lực với gam màu đen tuyền. Đội quân Dora Milaje phủ một màu đỏ nhiệt huyết lấy cảm hứng từ bộ lạc Maasai.

Không những thế, Carter bật mí rằng bà phải mất hơn 6 tháng trước khi khởi quay, đi khắp nơi cùng 100 cộng sự tìm kiếm những món phụ kiện nguyên bản thuộc về bộ lạc châu Phi, chẳng hạn như kiểu vòng cổ truyền thống của phụ nữ Ndeble ở Nam Phi, đĩa môi của nhà thiết kế người Ghana Ozwald Boateng, hay vương miện của nữ hoàng Ramonda vốn là mũ kết hôn của phụ nữ Zulu.Ngoài "Thiết kế trang phục xuất sắc," bộ phim còn được tôn vinh ở hạng mục "Thiết kế sản xuất." Nhà thiết kế Hannah Beachler cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng ở hạng mục này.

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký tại Oscar 2019, bộ phim "Bohemian Rhapsody" của đạo diễn Bryan Singer đã nhận cú đúp hạng mục âm thanh với các giải thưởng cho "Dàn dựng âm thanh xuất sắc" và "Hòa âm xuất sắc."

Một cú đúp khác trong lễ trao giải (tính đến thời điểm hiện tại) thuộc về tác phẩm điện ảnh "Roma" của đạo diễn Alfonso Cuaron, ở hạng mục "Quay phim xuất sắc nhất" và "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc."

Đây là bộ phim thứ chín của điện ảnh Mexico nhận đề cử trong lịch sử Oscar, nhưng mới là lần đầu tiên quốc gia châu Mỹ này nhận tượng Vàng.

Tại Oscar 2019, tác phẩm điện ảnh đen-trắng này nhận được 10 đề cử và là ứng cử viên hàng đầu cho giải "Phim hay nhất".

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.