LỄ HỘI QUÁN THẾ ÂM - NGŨ HÀNH SƠN 2019

Điểm đến hấp dẫn

.

Mỗi độ xuân về, cùng với các lễ hội khác diễn ra trên khắp cả nước, lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn hằng năm là một nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây còn là dịp để quảng bá sâu rộng hình ảnh và sản phẩm du lịch của thành phố nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng. Năm nay, lễ hội tiếp tục diễn ra theo nghi thức Phật giáo đan xen và hòa quyện với phần hội truyền thống, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách trong những ngày xuân.

Lễ rước tượng Quán Thế Âm - một trong những nghi lễ chính tại lễ hội.     Ảnh: HUY ĐẰNG
Lễ rước tượng Quán Thế Âm - một trong những nghi lễ chính tại lễ hội. Ảnh: HUY ĐẰNG

Theo Đại đức Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm, năm nay phần lễ tiếp tục diễn ra theo nghi lễ Phật giáo, bao gồm: Lễ rước ánh sáng tổ chức vào tối 18-2 âm lịch; lễ trai đàn chẩn tế tổ chức vào sáng 19-2 âm lịch; lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc tổ chức vào sáng 19-2 âm lịch; lễ rước tượng Quán Thế Âm tổ chức vào cuối buổi sáng 19-2 âm lịch. Sau các nghi lễ trên, bốn người khiêng kiệu trên có tượng Phật Bà Quán Thế Âm từ trên chùa và đi xuống chiếc thuyền đậu trên sông Cầu Biện, sau đó cho thuyền chạy vòng quanh sông Cổ Cò.

Lễ này nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an. Bên cạnh đó, một nghi lễ hết sức ý nghĩa tại lễ hội Quán Thế Âm năm nay là nghi lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, lễ tế Thạch nghề Tổ sư, lễ tế Xuân. Đây là những nghi lễ do nhân dân địa phương thực hiện với ước muốn cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, cũng như tưởng nhớ và tri ân những người có công sáng lập, trao truyền nghề đá mỹ nghệ Non Nước...

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức lễ hội Quán Thế Âm 2019 cho biết, để thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến với lễ hội, Ban tổ chức xây dựng nhiều chương trình mới, hấp dẫn, như: trong khuôn viên chùa Đá, sẽ diễn ra triển lãm mỹ thuật, tranh, ảnh, thư pháp, thư họa và ra mắt đặc san Diệu Âm Lễ hội Quán Thế Âm 19-2, giao lưu thơ nhạc về Phật giáo, triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Thiền” và tranh, ảnh du lịch và thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; tiếp tục mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam...

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội Quán Thế Âm-Ngũ Hành Sơn 2019, có chương trình hướng dẫn Thiền, biểu diễn Thiền Võ Đạo, âm nhạc, thư pháp, hội họa, trà đạo, trình diễn nghi lễ Nabijum-di sản văn hóa phi vật thể của Hàn Quốc do đoàn Phật giáo và nghệ thuật Hàn Quốc biểu diễn. Song song đó, đoàn nghệ thuật Nhật Bản cũng đem đến cho lễ hội các hoạt động như biểu diễn thư pháp nghệ thuật Nhật Bản, nghệ thuật cắm hoa Ikebana và triển lãm tranh, ảnh, thư pháp, thư họa...

Ngoài ra, các hoạt động như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, hội cờ làng, hội thi kéo co, đẩy gậy, đua thuyền truyền thống và hội hoa đăng tiếp tục duy trì tổ chức, hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều điều thú vị bởi những nét độc đáo rất riêng.

Đến nay, Ban tổ chức đã thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội như: du lịch, văn hóa, thương mại, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế... Theo đó, mỗi ban có một nhiệm vụ riêng, bảo vệ an toàn cho lễ hội. Đặc biệt, ban tổ chức đã chỉ đạo Công an quận huy động lực lượng, phối hợp với dân phòng, quy tắc đô thị... bố trí các điểm chốt chặn, hướng dẫn các loại xe lưu thông trên đường, không để ùn tắc giao thông; kiểm tra, xử lý các hành vi buôn bán hàng rong, chim cá để phóng sinh, các trường hợp lợi dụng lễ hội để thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan; phân công lực lượng bảo đảm an ninh tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được Ban tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm. Theo ông Lê Quang Trung, Phó phòng phụ trách Phòng Y tế quận Ngũ Hành Sơn, trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của quận sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở buôn bán, hàng quán ăn uống, giải khát xung quanh khu vực diễn ra lễ hội, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong thời gian lễ hội diễn ra.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2019 diễn ra từ ngày 22 đến 24-3 (nhằm ngày 17 đến 19-2 âm lịch). Đây là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với di tích cấp quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn vừa mới được công nhận.

ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.