Du khách xâm phạm hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng

.

ĐNO - Ngày 14-3, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện xác nhận có tình trạng du khách xâm phạm hiện vật tại bảo tàng vào chiều 12-3.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh những du khách xâm phạm hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: P.T

Theo thông tin từ Bảo tàng Đà Nẵng, vào chiều 12-3, một du khách Trung Quốc trong lúc tham quan đã tự ý ngồi lên chiếc xe lôi là hiện vật đang được trưng bày tại bảo tàng, mặc dù tại khu vực trưng bày đã có rào ngăn và bảng thông báo không được sờ vào hiện vật.

Thông tin này và hình ảnh xâm phạm cũng được chia sẻ trên trang mạng xã hội "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp". Rất nhiều người đã bức xúc trước ý thức kém của du khách này.

Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện, chiếc xe lôi mà du khách ngồi lên chụp ảnh được phục chế theo nguyên bản, trưng bày tại khu vực chuyên đề đô thị Đà Nẵng trước năm 1975. Đây cũng là khu vực mà du khách thường xuyên chụp ảnh, tuy nhiên hầu như rất ít khi có tình trạng xâm phạm đến hiện vật trưng bày như vừa qua. 

Chiếc xe lôi được phục chế ở Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: P.T
Chiếc xe lôi được phục chế ở Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: P.T

Ông Thiện cũng cho hay, xe lôi cũng như những hiện vật xe máy, xe kéo hay ghe bàu, thuyền buồm... là những vật thể khối lớn được trưng bày tự nhiên bên ngoài nên du khách hay có tâm lý tò mò, muốn chạm vào hiện vật. Trong khi đó, những hiện vật gốc, tài liệu quý đều được bảo vệ kỹ lưỡng và niêm phong trong tủ kính có khóa để bảo đàm an toàn.

Lực lượng nhân viên, cán bộ ở đây thường xuyên theo dõi, nhắc nhở du khách và hướng dẫn viên tham quan bảo tàng. Đồng thời, bảo tàng cũng lắp đặt camera giám sát tại các khu trưng bày.

Tuy nhiên, vào thời điểm có nhiều du khách tham quan bảo tàng số lượng lớn với hơn 500 người, các nhân viên không thể theo dõi kịp thời nên dẫn đến tình trạng như đã phản ánh. Do đó, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đề nghị các hướng dẫn viên du lịch ra sức tuyên truyền để du khách tuân thủ các quy định khi tham quan.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Bảo tàng Đà Nẵng đón hơn 55.000 lượt du khách đến tham quan, chủ yếu là du khách đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. 

T.K

;
;
.
.
.
.
.
.