Triển lãm 'Chiếc cầu':

Sự cộng hưởng của những tài hoa mỹ thuật

.

Triển lãm “Chiếc cầu” chuẩn bị diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vào chiều 20-3 với sự kết hợp của Mark Cooper – họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ sĩ sắp đặt đa phương tiện nổi tiếng người Mỹ và họa sĩ Việt kiều Pháp Vũ Trọng Thuấn kỳ vọng mang lại dấu ấn cho mỹ thuật Đà Nẵng năm 2019.

Họa sĩ Mark Cooper và họa sĩ Việt kiều Pháp Vũ Trọng Thuấn cùng nhau hoàn tất các chi tiết cho triển lãm sắp đặt.
Họa sĩ Mark Cooper và họa sĩ Việt kiều Pháp Vũ Trọng Thuấn cùng nhau hoàn tất các chi tiết cho triển lãm sắp đặt.

Mark Cooper được thế giới biết đến với những tác phẩm sắp đặt quy mô lớn. Ông đã tham gia nhiều triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Nghệ thuật Yuan (Bắc Kinh, Trung Quốc), Đại học Lesley (Cambridge, Anh), Bảo tàng Đường phố (Hàn Quốc), Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney, Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Viện Nghệ thuật đương đại Boston, Bảo tàng Nghệ thuật Corcoran, Viện Nghệ thuật Mỹ Butler (Mỹ), Bảo tàng Thành phố Paris (Pháp), Bảo tàng Westlicht (Áo)… và hơn 100 triển lãm cá nhân và nhóm quốc tế khác.

Mark Cooper đến Việt Nam 5 lần nhưng đây là lần đầu tiên ông nhận lời mời thực hiện triển lãm sắp đặt tại Đà Nẵng thông qua giới thiệu của David Thomas - nhà sáng lập Hiệp hội Nghệ thuật Đông Dương, một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam với nỗ lực hàn gắn những “vết thương” trong quan hệ Việt - Mỹ thông qua nghệ thuật.

Chia sẻ với chúng tôi, Mark Cooper cho biết, để chuẩn bị cho triển lãm sắp đặt tại Đà Nẵng lần này, ông mất khá nhiều thời gian tìm kiếm những chất liệu phù hợp với ý tưởng; trong đó có chất liệu gốm sứ với nhiều hình dạng khác nhau mà ông tự tay làm tại xưởng gốm của Đại học Mỹ thuật Hà Nội, họa tiết trên giấy toan mang từ Mỹ sang… Nhưng cũng có những chi tiết ông tự tay vẽ cùng họa sĩ Vũ Trọng Thuấn ngay khi vừa đặt chân đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

“Có hơn 35 tác phẩm hội họa và sắp đặt đa phương tiện đặc sắc được sử dụng nhưng với tôi, chỉ tồn tại một tác phẩm duy nhất lại triển lãm lần này bởi tất cả đã hòa quyện cùng nhau, trở thành một tập hợp có tính đối thoại, tương tác giữa các kỹ thuật, chất liệu, dấu ấn văn hóa và ý tưởng của người họa sĩ”, Mark Cooper chia sẻ.

Khi được mời tham gia cùng Mark Cooper, họa sĩ Vũ Trọng Thuấn tỏ ra khá hào hứng, không chỉ vì có dịp tương tác hội họa mà trên hết, theo ông đó là “mang đến điều gì đó mới lạ cho mỹ thuật Đà Nẵng”. Trong số các tác phẩm họa sĩ Vũ Trọng Thuấn mang đến triển lãm, có những tác phẩm ông vừa mới sáng tác ngay sau khi nhận lời cùng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vào cuối năm 2018 và lần đầu ra mắt công chúng, đó là các tác phẩm “Trưa hè”, “Trăng”, “Bão”, “Thuyền”…

Nói về triển lãm lần này, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh chia sẻ thêm, việc mời được Mark Cooper về Đà Nẵng là nhờ “cầu nối” của những người nước ngoài dành tình yêu đặc biệt cho mỹ thuật Đà Nẵng. Để đáp lại điều đó, bảo tàng dành thời gian khá nhiều cho kế hoạch tổ chức triển lãm, kể cả việc mời một họa sĩ phù hợp với phong cách của Mark Cooper cũng được tham khảo kỹ lưỡng.

“Việc tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại với chủ đề “Chiếc cầu - Bridge” không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng mà còn tăng cường tình hữu nghị, hợp tác quốc tế, đóng góp vào những thành tựu của Đà Nẵng trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa. Tên của triển lãm mang ẩn ý về cầu nối giữa những tài năng mỹ thuật, văn hóa hai nước và từ đó tạo nên cầu nối đưa hai quốc gia, dân tộc từng có quá khứ đặc biệt lại gần nhau hơn”, bà Trinh bộc bạch.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.