"Quỳnh Búp Bê" thắng giải Cánh Diều Vàng

.

Series về gái làng chơi và phim "Bên kia sông" đồng giải phim truyền hình xuất sắc, còn "Chàng vợ của em" thắng ở mảng điện ảnh.

Tối 12-4, lễ trao giải Cánh Diều 2018 diễn ra ở TP HCM, vinh danh các phim điện ảnh, truyền hình, khoa học, tài liệu, hoạt hình và các công trình nghiên cứu. Quỳnh Búp Bê (đạo diễn Mai Hồng Phong) và Bên kia sông (đạo diễn Đỗ Phú Hải, Phạm Ngọc Châu) cùng thắng giải Cánh Diều Vàng phim truyền hình. Nhận giải, Mai Hồng Phong cảm ơn ban giám khảo, ê-kíp và khán giả đã dành tình cảm cho loạt phim. Ông cũng nói may mắn khi được làm việc trên một kịch bản tốt, kể về thân phận các cô gái làng chơi.

Đạo diễn Mai Hồng Phong (trái) và Phạm Ngọc Châu.
Đạo diễn Mai Hồng Phong (trái) và Phạm Ngọc Châu.

Quỳnh Búp Bê là hiện tượng phim Việt năm qua, thu hút nhiều khán giả với câu chuyện cô gái bị ép vào tụ điểm mại dâm (Phương Oanh đóng). Còn Bên kia sông xoay quanh Lê Tuấn (Tạ Minh Tâm đóng) - ông trùm có xuất thân nghèo khó, hoành hành và hối lộ nhiều cán bộ. Tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh của báo chí, công an với tội phạm, còn được vinh danh ở giải "Biên kịch xuất sắc".

Dù thắng "Phim truyền hình xuất sắc", Quỳnh Búp Bê lại không có giải ở các hạng mục diễn xuất. Về điều này, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết không phiền lòng và ban giám khảo có góc nhìn riêng. Nhan Phúc Vinh (Ngày ấy mình đã yêu) và Kim Tuyến (Mộng phù hoa) lần lượt thắng giải nam và nữ chính, còn Bình An (Tình khúc bạch dương) và Phương Hằng (Gạo nếp gạo tẻ) đăng quang nam và nữ phụ ở mảng truyền hình.

Nhan Phúc Vinh (trái) và Kim Tuyến.
Nhan Phúc Vinh (trái) và Kim Tuyến.

Ở mảng điện ảnh, Chàng vợ của em vượt qua Song Lang để giành Cánh Diều Vàng. Đây là kết quả khó đoán bởi trước đó, ban giám khảo và nhiều chuyên gia khen ngợi tác phẩm về cải lương. Chia sẻ sau buổi lễ, đạo diễn Charlie Nguyễn cũng nói bất ngờ với giải thưởng cho phim của anh. Về mặt nghề nghiệp, anh hài lòng với Chàng vợ của em khi kể được câu chuyện khó, có nhiều tuyến nhân vật, đồng thời truyền tải được thông điệp về mái ấm gia đình. Tác phẩm kể về người đàn ông trung niên (Thái Hòa đóng) đến giúp việc cho nữ doanh nhân trẻ (Phương Anh Đào), về sau phải lòng cô. Phim được đánh giá hài duyên, đồng thời thắng lớn phòng vé với hơn 80 tỷ.

Chàng vợ của em còn thắng giải đạo diễn, nữ phụ (Thanh Trúc). Song Lang được trao Cánh Diều Bạc và các giải nam chính (Liên Bỉnh Phát), quay phim (Bob Nguyễn). Hoàng Yến Chibi thắng nữ chính với nhân vật Hiểu Phương trong Tháng năm rực rỡ. Đây cũng là vai diễn nổi bật của sao nữ sinh năm 1995, giúp cô thành tên tuổi gây chú ý năm qua. Ở giải nam phụ, chiến thắng cho Hoàng Phi (11 niềm hy vọng) gây bất ngờ bởi tác phẩm về bóng đá của đạo diễn Robie Trường ít gây tiếng vang.

Chia sẻ với VnExpress, Liên Bỉnh Phát cho biết anh đang ở Nhật đóng phim mới. Anh cảm ơn ban giám khảo và ê-kíp, nhất là đạo diễn Leon Lê vì trao cơ hội cho anh trong phim đầu tay. "Giải thưởng sẽ là động lực cho tôi rèn luyện, cố gắng nhiều hơn trên con đường sắp tới", anh nói.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cảm ơn ê-kíp, nói
Đạo diễn Charlie Nguyễn cảm ơn ê-kíp, nói "Chàng vợ của em" là kết quả của hàng trăm người trước và sau ống kính chứ không chỉ riêng anh.

Cánh Diều 2018 ít "sạn" trong công tác tổ chức hơn trước. Tuy nhiên, không khí chương trình buồn tẻ với các bài phát biểu ngắn gọn, đơn điệu. Để tiết kiệm thời gian, ban tổ chức thường trao hai giải cùng lúc và chỉ có một người được phát biểu. Cách làm này khiến nhiều người không có cơ hội cảm ơn ê-kíp, ví dụ như khi Nhan Phúc Vinh, Kim Tuyến lên sân khấu, sao nam nhường sao nữ chia sẻ.

Đèn tắt mỗi lần giới thiệu các đề cử trên màn ảnh lớn nhưng thường bật lên khi chưa chiếu xong đề cử cuối cùng, tạo cảm giác không ăn khớp và khó theo dõi tác phẩm hoặc nghệ sĩ được nêu tên. Nhiều nghệ sĩ có giải vắng mặt như Liên Bỉnh Phát, Hoàng Phi, quay phim Bob Nguyễn, đạo diễn/biên kịch Đức Thịnh. Diễn viên của các phim thắng lớn như Chàng vợ của em, Quỳnh Búp Bê cũng không dến dự, khiến thảm đỏ, khán phòng kém sôi động.

Hoàng Yến Chibi (trái, Tháng năm rực rỡ) nhận giải nữ chính phim điện ảnh, còn diễn viên Kiều Trinh nhận thay Liên Bỉnh Phát (Song Lang).
Hoàng Yến Chibi (trái, Tháng năm rực rỡ) nhận giải nữ chính phim điện ảnh, còn diễn viên Kiều Trinh nhận thay Liên Bỉnh Phát (Song Lang).

Cánh Diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, ra đời từ năm 2003. Năm nay, danh sách dự thi gồm 14 phim điện ảnh, 13 phim truyền hình, 14 phim hoạt hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học, 26 phim ngắn và hai công trình lý luận, phê bình. Tiêu chí giải thưởng là đề cao tác phẩm có dấu ấn sáng tạo nghệ thuật, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Các giải thưởng Cánh Diều 2018

Phim điện ảnh

- Cánh Diều Vàng: Chàng vợ của em

- Cánh Diều Bạc: Song Lang

- Bằng khen: Siêu sao siêu ngố, 11 niềm hy vọng, Nơi ta không thuộc về, 100 ngày bên em

- Đạo diễn: Charlie Nguyễn (Chàng vợ của em)

- Nam diễn viên chính: Liên Bỉnh Phát (Song Lang)

- Nữ diễn viên chính: Hoàng Yến Chibi (Tháng năm rực rỡ)

- Nam diễn viên phụ: Hoàng Phi (11 niềm hy vọng)

- Nữ diễn viên phụ: Thanh Trúc (Chàng vợ của em)

- Quay phim: Bob Nguyễn (Song Lang)

- Biên kịch: Đức Thịnh (Siêu sao siêu ngố)

- Họa sĩ thiết kế: Lê Ngọc Quốc Bảo (Tháng năm rực rỡ)

- Âm nhạc: Dương Khắc Linh (Trạng Quỳnh)

Phim truyền hình

- Cánh Diều Vàng: Bên kia sông (đạo diễn Đỗ Phú Hải, Phạm Ngọc Châu), Quỳnh Búp Bê (Mai Hồng Phong)

- Cánh Diều Bạc: Tình khúc bạch dương

- Bằng khen: Mộng phù hoa, Bản hùng ca bên sông, Dưới bầu trời xa cách

- Đạo diễn: Nguyễn Khải Anh (Ngày ấy mình đã yêu)

- Nam diễn viên chính: Nhan Phúc Vinh (Ngày ấy mình đã yêu)

- Nữ diễn viên chính: Kim Tuyến (Mộng phù hoa)

- Nam diễn viên phụ: Bình An (Tình khúc bạch dương)

- Nữ diễn viên phụ: Phương Hằng (Gạo nếp gạo tẻ)

- Biên kịch: Minh Diệu, Hoàng Giang (Bên kia sông)

- Quay phim: Nguyễn Khắc Huy (Mộng phù hoa)

Các giải thưởng khác

- Phim tài liệu: Hãy nhớ bạn đang sống (đạo diễn Đoàn Hồng Lê)

- Đạo diễn phim tài liệu: Đoàn Hồng Lê (Hãy nhớ bạn đang sống)

- Quay phim trong phim tài liệu: Huỳnh Sỹ Cường, Phan Thanh Hùng (Những kẻ mộng mơ)

- Phim khoa học: Trầm cảm sau sinh (Đỗ Thị Huyền Trang, Trịnh Quang Tùng)

- Đạo diễn phim khoa học: Đỗ Thị Huyền Trang, Trịnh Quang Tùng (Trầm cảm sau sinh)

- Quay phim trong phim khoa học: Triệu Văn Đô, Cao Xuân Ca, Vũ Hoài Nam (Những cư dân của tự nhiên)

- Phim hoạt hình: Bí mật hang Duôn (Vũ Duy Khánh)

- Đạo diễn phim hoạt hình: Vũ Duy Khánh (Bí mật hang Duôn)

- Họa sĩ chính phim hoạt hình: Bùi Mạnh Quang (Truyền thuyết thác Pongour)

- Phim ngắn: Mệ A (đạo diễn Khánh Chi)

 

Theo Vnexpress.net

;
;
.
.
.
.
.