Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019: Phác họa chân dung các đội tranh tài

.

Chỉ còn 1 tuần nữa, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF) sẽ bắt đầu. Người dân địa phương và du khách đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của các đội sẽ tham gia và chủ đề các màn pháo hoa tranh tài lần này.

Lễ hội pháo hoa quốc tế ngày càng trở thành thương hiệu của Đà Nẵng.   						           Ảnh: MINH TRÍ
Lễ hội pháo hoa quốc tế ngày càng trở thành thương hiệu của Đà Nẵng. Ảnh: MINH TRÍ

Đội Đà Nẵng (Việt Nam)

Được thành lập vào năm 2008, Đội pháo hoa Đà Nẵng là đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế với trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các thành viên trong nhóm đã tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài và các khóa học nâng cao thường xuyên để cải thiện kỹ năng trình diễn pháo hoa.

Tại DIFF năm nay, với chủ đề “Đôi bờ huyền thoại”, màn trình diễn của đội nhà sẽ kết hợp giữa nhạc nhẹ Việt Nam và nhạc hiện đại quốc tế, bài trình diễn gồm 5 phần với tổng thời lượng 21 phút 10 giây. Đội Đà Nẵng sẽ kể lại sự nỗ lực vươn lên của một thành phố Đà Nẵng trẻ trung đang trên đà phát triển với tinh thần đoàn kết, hội nhập. Đó là từ thời mới khai sinh lập địa, một cuộc sống yên bình, hiền hòa thì bất ngờ thiên tai ập đến cuốn phăng đi tất cả gây nên cảnh tang thương, chết chóc, chia lìa đôi lứa.

Trong cuộc đấu tranh vì tình yêu quê hương, đất nước, người Việt Nam đứng lên theo tiếng gọi của con tim và giành lại được hòa bình, độc lập, đoàn kết cùng với các bạn bè năm châu để đem lại sức mạnh đánh đuổi cái ác, đem lại nền hòa bình chung cho toàn thế giới. Đôi bờ sông Hàn huyền thoại đã có những bông hoa sáng rực bầu trời cùng với các bạn bè năm châu trong đêm hội, thể hiện một thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động, đoàn kết, hiếu khách và không ngừng phát triển.

“Dù chúng tôi có hạn chế về bề dày tham dự các cuộc thi quốc tế, nhưng đội Đà Nẵng sẽ mang đến cho khán giả trong và ngoài nước những màn trình diễn đặc sắc, những khoảnh khắc khó quên sẽ thắp sáng bầu trời sông Hàn”,  đại diện đội chủ nhà chia sẻ.

Đội Fireworks Center Khan (Nga)

Với tựa đề “Vũ điệu của nước và lửa”, đội Nga cho rằng, Lửa và Nước là hai yếu tố tự nhiên, mạnh mẽ, hai năng lượng không thể bị kiểm soát. Hai trường phái đối lập, hai thế giới khác nhau đã cùng tồn tại trong hàng triệu năm, nhưng không bao giờ có thể bên nhau. Một hiện tượng cực kỳ đẹp, những tia lửa lấp lánh và những quả cầu lửa bung tỏa trên bầu trời, phản chiếu trên mặt nước sông Hàn. Người xem sẽ được thả mình vào bầu không khí mê hoặc của ma thuật và phù thủy.

Những bức vẽ quyến rũ trong bóng tối, những ngọn lửa sáng rực tạo nên một màn pháo hoa và âm nhạc đầy màu sắc và quyến rũ sẽ đưa khán giả đến thế giới của những ảo ảnh, giấc mơ và điều kỳ diệu. Trong thời gian 21 phút, đội pháo hoa đến từ Nga chuẩn bị một chương trình âm nhạc kết hợp pháo hoa đầy màu sắc, trong đó các hiệu ứng độc đáo được kết hợp với âm nhạc sẽ đánh thức những cảm xúc khó quên trong lòng khán giả.

Đội New Fireworks (Brazil)

Chọn tựa đề cho màn trình diễn của mình là “Bí ẩn của những dòng sông”, các thành viên của đội Brazil hy vọng màn trình diễn của họ sẽ chạm đến trái tim khán giả với những phút giây gay cấn, hồi hộp được tạo nên bởi chính cách thay đổi nhịp điệu âm nhạc liên tục trong 20 phút trình diễn.

Đội trưởng đội Brazil bày tỏ: “Chúng tôi quyết định không sử dụng số lượng lớn pháo hoa để khán giả sẽ dành sự chú ý dành cho từng bông pháo trên bầu trời và dành trọn vẹn sự trông đợi cho nó, như thể họ đang nín thở theo dõi họa sĩ đưa từng nét cọ trên bức vẽ vậy. Bên cạnh màu sắc của pháo hoa được lựa chọn khiến khán giả liên tưởng đến ánh sáng lấp lánh, phản chiếu trên mặt sông bởi những gam màu mát mẻ, ấm áp..., mục tiêu của chúng tôi là tạo ra hiệu ứng gột rửa để sau màn trình diễn khán giả có cảm giác như họ vừa được tắm trên một dòng sông, đọng lại sau đó là sự thư thái, bình yên...”.

Đội Parente Fireworks (Ý)

Đội trưởng đội Ý, ông Antonio Parente chia sẻ: “Niềm đam mê của chúng tôi và cảm xúc của bạn ở đây không đơn thuần là những từ ngữ gợi tả sợi dây liên kết giữa pháo hoa và cảm xúc. Nhiệm vụ của chúng tôi trong màn trình diễn là tạo ra những cảm xúc đó. Chúng tôi chắc chắn rằng màu sắc, hiệu ứng và âm thanh của màn trình diễn sẽ giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đó. Thế giới thay đổi từng ngày và chúng tôi cũng vậy, chưa bao giờ chúng tôi ngừng theo đuổi sự hoàn mỹ trong nghệ thuật pháo hoa cùng những hiệu ứng đặc biệt để tạo nên những màn trình diễn khó quên đối với khán giả mọi lứa tuổi. Với tên gọi “Hành trình cảm xúc”, đây sẽ là hành trình từ nơi cảm xúc được sinh ra cho đến nơi con người cảm nhận đầy đủ nhất về nó. Từng giọt, từng giọt những dòng chảy chậm rãi của con sông hòa nhập vào một theo cái cách mà cảm xúc được sinh ra, lớn lên và thay đổi cả thế giới bằng sức mạnh của nó”.

Đội JoHo Pyro Professional Fireworks (Phần Lan)

Lựa chọn tên gọi cho màn trình diễn của đội là “Người hùng trên dòng sông”, đến với DIFF 2019, đội JoHo Pyro Professional Fireworks AB sẽ phô diễn sức mạnh và sự kiên cường của người Phần Lan qua màn trình diễn pháo hoa lộng lẫy, mô tả cuộc thám hiểm mang đầy tính thần thoại và hào hùng của Lemminkaimen. Để chinh phục trái tim của một phụ nữ trẻ đẹp, Lemminkainen đã cố gắng hết sức chinh phục dòng sông Touni đáng sợ, tuy nhiên anh đã không thể vượt qua cơn thịnh nộ của những sinh vật sống tại đây...

Với sự chuẩn bị chu đáo, màn trình diễn của các đội thi sẽ hứa hẹn có nhiều hấp dẫn.
Với sự chuẩn bị chu đáo, màn trình diễn của các đội thi sẽ hứa hẹn có nhiều hấp dẫn.

Khán giả sẽ được chứng kiến một màn trình diễn ngập tràn cảm xúc và hành động qua chiến thắng của người anh hùng thực sự của dòng sông Lemminkainen. Màn trình diễn đầy cảm xúc là phong cách điển hình của Joho với sự kết hợp của các bản nhạc cổ điển tới nhạc dance sôi động giúp kết nối mạch nguồn câu chuyện với nhau.

Đội Pyrotex Fireworx (Vương quốc Anh)

7 thành viên của đội pháo hoa Pyrotex Fireworx là một tập hợp của những nghệ sĩ trình diễn pháo hoa tuyệt vời trong màn trình diễn với tên gọi “Những dòng sông kể chuyện”. Mark Kelsall, Đội trưởng đội Anh nhắn nhủ khán giả rằng: “Hãy ngồi xuống và thư giãn khi chúng tôi vẽ lên bầu trời bức tranh của những sắc màu và hiệu ứng được khắc họa trên nền nhạc là những bài hát đã từng đạt các giải thưởng âm nhạc. Chúng tôi hy vọng khán giả cảm nhận được niềm đam mê và những cảm xúc mà chúng tôi gửi gắm vào màn trình diễn và mong rằng, đây sẽ là những trải nghiệm khiến cảm xúc của khán giả được thăng hoa”.

Đội Hunan Jingtai Fireworks (Trung Quốc)

20 phút 11 giây là khoảng thời gian được 6 thành viên đội Hunan Jingtai Fireworks lựa chọn để trình diễn “Kun - cuộc du ngoạn vui vẻ mang tên Những dòng sông kể chuyện” tại DIFF 2019. Đây sẽ  là một câu chuyện về đại dương, về chú cá Kun lớn mạnh giữa đại dương... Với sự tham gia của những kỹ sư pháo hoa chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn đầy hấp dẫn của đội Hunan.

Đội H.C Pyrotechnics (Bỉ)

Đội Bỉ đã chọn tên gọi cho màn trình diễn của mình là “Show diễn cuộc đời”, lấy cảm hứng từ câu chuyện của A.T Barmum tại đoàn xiếc Barmum &Bailay. “Chúng tôi muốn bày tỏ sự trân trọng đến những buổi biểu diễn tuyệt vời bởi các nghệ sĩ xiếc trong đoàn. Họ đã chu du khắp thế giới, từ con sông này đến thành phố khác chỉ để đem đến cho khán giả những giây phút giải trí, những sự kinh ngạc đến thán phục. Xuyên suốt 20 phút 13 giây, màn trình diễn của chúng tôi sẽ là sự phản chiếu cuộc sống nay đây mai đó của đoàn xiếc, những phút giây thăng hoa trên sân khấu cho tới những khoảnh khắc cô đơn tột cùng khi phải xa gia đình và cả những phần thưởng tuyệt vời mà họ nhận được từ phía khán giả”, đại diện đội pháo hoa của Bỉ cho biết.

Công tác chuẩn bị cho DIFF 2019 cơ bản hoàn tất

Chiều 24-5, phát biểu tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) nhằm rà soát lại công tác chuẩn bị cho DIFF 2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị liên quan, nhà tổ chức cần chủ động và nhanh chóng triển khai hoàn tất các công tác đã được UBND thành phố giao với tinh thần tích cực và thận trọng nhất nhằm mang lại một mùa lễ hội pháo hoa thành công, phục vụ cho nhu cầu thưởng thức của người dân và du khách trong và ngoài nước.

Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc cần báo cáo ngay với UBND thành phố để có sự điều chỉnh kịp thời. Trong thời gian trước, trong và sau lễ hội pháo hoa, cần triển khai tốt công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả, vệ sinh môi trường; cần làm tốt công tác tuyên truyền về việc cấm, ngăn đường để người dân có sự chủ động trong giao thông.

Theo báo cáo, công tác chuẩn bị ở tất cả các hạng mục đã cơ bản hoàn thành như việc trong hai ngày 27 và 29-5 sẽ tiến hành lắp ghế ngồi ở khu A; hệ thống âm thanh, ánh sáng hoàn thiện trước ngày 25-5; dọc các tuyến đường hai bên sông Hàn như Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo... sẽ lắp đặt 10 cụm âm thanh để phục vụ người dân.

Công tác vận chuyển vật tư, ống pháo, giá pháo và các trang thiết bị ra bãi bắn đã được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hoàn tất, dự kiến sẽ có 17 tấn pháo hoa lưu trữ trong các container để phục vụ cho các đội thi. Các phương án về giao thông, an ninh trật tự, y tế, vệ sinh môi trường... đã được các sở, ngành chuẩn bị chu đáo.

KHÁNH HÒA

Đưa DIFF trở thành sự kiện “phải đến” trong mỗi mùa hè

Sáng 24-5, UBND thành phố và Tập đoàn Sun Group  tổ chức họp báo công bố khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (Da Nang International Fireworks Festival - DIFF 2019). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Với chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”, DIFF 2019 khai mạc tối 1-6, với phần trình diễn của hai đội pháo hoa Việt Nam và Nga. Các chương trình nghệ thuật cũng được đầu tư hoành tráng, công phu trên sâu khấu độc đáo của DIFF cùng sự góp mặt của các ca sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trọng Tấn, Tùng Dương...

Ngoài những đêm trình diễn pháo hoa, DIFF 2019 còn có nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giải trí đồng hành hoành tráng và đẳng cấp như: Lễ hội diễu hành đường phố mỗi chủ nhật từ 2-6 đến 7-7; cuộc thi Flashmob toàn quốc “Sóng tuổi trẻ”; giải báo chí tuyên truyền về DIFF 2019; biểu diễn nghệ thuật “Vũ hội Ánh dương” diễn ra tại Sun World Ba Na Hills từ ngày 31-5 đến 30-9 với hai suất diễn mỗi ngày.  Đồng hành với DIFF 2019 còn có các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao du lịch thường kỳ diễn ra hai bên bờ sông Hàn.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, DIFF đã khẳng định lễ hội quốc tế tiên phong là sự kiện văn hóa du lịch có quy mô lớn và khác biệt rõ nét nhất trong phạm vi cả nước, góp phần mang lại thương hiệu thành phố sự kiện và là một trong những “chìa khóa” quan trọng để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã và đang từng bước trên hành trình trở thành sự kiện “phải đến” mỗi mùa hè của du khách trong và ngoài nước.

THU HÀ

SONG KHUÊ giới thiệu

;
;
.
.
.
.
.