Phát hiện súng thần công có niên đại gần 200 năm

.

Chiều 24-5, Bảo tàng Đà Nẵng tiếp nhận và đưa về bảo tàng một khẩu súng thần công để bảo quản, xử lý, phục vụ cho công tác nghiên cứu, trưng bày. Khẩu súng được một nhóm công nhân của đơn vị thi công tuyến bờ kè dọc đường biển Nguyễn Tất Thành (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) phát hiện vào ngày 23-5.

Súng thần công vừa được phát hiện.
Súng thần công vừa được phát hiện.

Theo nhận định ban đầu, súng thần công này được đúc bằng đồng của triều đình nhà Nguyễn, có niên đại gần 200 năm, được trang bị cho hệ thống phòng thủ ở Đà Nẵng. Khi phát hiện, súng thần công còn nguyên vẹn với chiều dài 1,75m, đường kính đầu nòng 15cm, đường kính đuôi nòng 25cm, trọng lượng khoảng 200kg.

Trên thân súng có hoa văn đường diềm, quai chạm vảy rồng, có khắc chữ ở thanh trục quay. Đây là hiện vật rất có giá trị về mặt lịch sử, góp phần khẳng định thêm về ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha của quân dân Đà Nẵng giai đoạn 1858-1860; đồng thời khẩu súng thần công này sẽ góp phần bổ sung để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công ở thành Điện Hải.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.