Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019: Rực rỡ sắc màu trên sông Hàn

.

Tối 1-6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019 khai mạc với sự  trình diễn so tài của 2 đội: Đà Nẵng (Việt Nam) và Fireworks Center Khan (Nga) cùng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Sự kiện này cũng chính thức “khai tiệc” cho lễ hội pháo hoa kéo dài 5 đêm thứ bảy hằng tuần tại Đà Nẵng.

Màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam trong đêm khai mạc DIFF 2019.
Màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam trong đêm khai mạc DIFF 2019.

Đến dự đêm khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố trên cả nước và khách mời quốc tế.

Về phía thành phố Đà Nẵng, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên…

Sự kiện giải trí độc đáo, riêng có của Đà Nẵng

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ hơn 10 năm nay, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã và đang trở thành một sự kiện văn hóa, giải trí độc đáo, đặc sắc, riêng có của thành phố Đà Nẵng. Sự kiện này góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân thành phố và du khách, góp phần hội nhập và giao lưu văn hóa quốc tế, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và Đà Nẵng đến với bạn bè năm châu.

Năm 2018, DIFF đã được công nhận là sự kiện hàng đầu trong số 10 sự kiện tiêu biểu cả nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bình chọn. Đây là kết quả đầy khích lệ thể hiện sự lan tỏa khi sự kiện ngày càng nhận được sự quan tâm, đón nhận của người dân và du khách.

“Hôm nay, bên dòng sông Hàn mang nhiều ký ức, chúng ta cùng gặp lại nhau trong mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần thứ 10 với sự góp mặt của các cường quốc về pháo hoa như: Anh, Bỉ, Brazil, Nga, Phần Lan, Trung Quốc, Ý và đội chủ nhà Đà Nẵng Việt Nam. Bằng những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc và hấp dẫn, cùng hàng loạt sự kiện đồng hành sôi động, ý nghĩa khác, DIFF hứa hẹn sẽ làm nên một mùa hè Đà Nẵng rực rỡ, sắc màu, mang lại những trải nghiệm, khám phá hấp dẫn mới mẻ cho người dân và du khách đến với Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ đề của đêm khai mạc là Cội nguồn khiến hàng ngàn khán giả hai bên bờ sông Hàn như được trở về tuổi thơ với những tiết mục âm nhạc được dàn dựng công phu, hình ảnh những dòng sông quê hương xinh đẹp của Việt Nam và đất nước xứ sở Bạch Dương… Mọi người như đắm chìm trong hành trình trở về cội nguồn qua những ca khúc “Chảy đi sông ơi” của nhạc sĩ Phó Đức Phương, “Trở về dòng sông tuổi thơ” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp hay “Sông Volga xinh đẹp”… do các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Trọng Tấn thể hiện.

Lựa chọn những ca khúc viết về những dòng sông để trình diễn trong đêm khai mạc, tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Từ chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”, chúng tôi muốn mang đến một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đặc biệt chú trọng tính lễ hội, đẳng cấp của chương trình nghệ thuật phù hợp với tiêu chí lễ hội quốc tế. Có lẽ vì vậy mà bên cạnh những ca khúc trữ tình, lắng đọng, chương trình còn có sự vui tươi, rộn ràng qua các bài nhảy dân gian Nga và trích đoạn Vũ hội Ánh Dương do các nghệ sĩ quốc tế biểu diễn”.

Màn tranh tài đầy cảm xúc của Nga và Việt Nam

Qua 10 năm tổ chức, nhưng pháo hoa vẫn là một đại tiệc thu hút đối với người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng. Dù chưa đến giờ khai hỏa đã rất đông người dân và du khách đã có mặt ở hai bờ sông Hàn để chờ đợi và chọn cho mình những vị trí tốt nhất để xem pháo hoa.

Trong đêm khai mạc, đội chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam) đã “chạm trán” với đội Fireworks Center Khan (Nga). Mỗi màn trình diễn là một bức tranh hình ảnh được các đội vẽ lên trên bầu trời Đà Nẵng. Cùng với âm nhạc, hai đội đã đưa khán giả đến với những dòng sông xinh đẹp của quê hương mình. Chọn chủ đề “Đôi bờ huyền thoại” cho màn trình diễn của mình, đội chủ nhà Đà Nẵng đã kết hợp với âm nhạc kể về sự vươn lên của thành phố trẻ Đà Nẵng đã vượt qua bao thử thách, nỗ lực vươn mình để hội nhập, phát triển cùng thế giới.

Với bề dày lịch sử ra đời cũng như kinh nghiệm thi đấu trên các đấu trường quốc tế đội pháo hoa đến từ Nga đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Những màn pháo lấp lánh, bung tỏa trên bầu trời, phản chiếu trên mặt nước sông Hàn lấy cảm hứng từ sự đối lập đầy nghệ thuật đã khiến người xem như đắm chìm trong không gian mê hoặc, ảo ảnh như đúng tên gọi “Vũ điệu của nước và lửa”.

Sau khi thưởng thức màn trình diễn của hai đội, anh Trần Văn Dũng (du khách Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ, hai đội đều thể hiện rất đẹp, tuy nhiên, do bất lợi về thời tiết nên phần thi của đội chủ nhà bị chìm trong khói. Trong khi đó, chứng kiến màn ra mắt của hai đội, anh Lô Xuân Bắc (Việt kiều) lại đánh giá đội pháo hoa Nga có sự đầu tư về chất lượng pháo tốt hơn, kỹ thuật cũng rất nổi trội, đoạn kết của đội Nga rất ấn tượng trong lòng người xem.

Đêm pháo hoa đầu tiên kết thúc, mở màn cho những đêm trình diễn tiếp theo. Hàng ngàn khán giả ra về mà vẫn không ngớt lời bàn luận về màn trình diễn của các đội và háo hức chờ đợi các đội thi tiếp theo. Đôi bờ sông Hàn hẹn gặp lại khán giả trong đêm thi với chủ đề Mầm sống (8-6).

An ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường được bảo đảm

Ngay sau khi màn trình diễn của hai đội kết thúc, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động triển khai công tác điều hòa, hướng dẫn nên giao thông rất thông thoáng. Đồng thời, việc dọn dẹp vệ sinh cũng được tiến hành nhanh chóng, bảo đảm môi trường. Ghi nhận của phóng viên, lượng người ra về từ khu vực khán đài cũng như phía đường Bạch Đằng rất đông, nhưng nhờ có phương án bố trí từ trước, việc điều hành giao thông rất bài bản, mọi người đi lại dễ dàng. Sau khi kết thúc pháo hoa, người dân cũng đã trật tự ra về, không có tình trạng kẹt xe.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn, nhất là khu vực đường Trần Hưng Đạo - nơi có khán đài DIFF 2019, cơ bản được bảo đảm như mục tiêu đề ra. Trước, trong và sau đêm diễn các lực lượng chức năng đã kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, vệ sinh môi trường được dọn dẹp sạch sẽ nhanh chóng ngay sau khi khán giả ra về. Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng rác thải sau đêm khai mạc DIFF 2019 không nhiều.

Các tuyến đường chỉ rải rác một số rác ni-lông, chai nhựa. Các công nhân của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà chia sẻ, lượng rác xả ra chỉ bằng một nửa so với DIFF năm ngoái nên việc quét dọn của lực lượng công nhân nhẹ nhàng hơn.

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) miền Trung cho biết, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp phục vụ DIFF 2019, bắt đầu từ ngày 1-6, hai xe hút quét rác chuyên dụng nhập khẩu từ Đức và hàng chục cán bộ, công nhân URENCO - Chi nhánh miền Trung sẽ thường xuyên xuống đường quét, hút rác tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, vẫn còn tình trạng một số hộ dân giữ xe tự phát nâng mức giá gửi xe máy lên từ 10.000 đồng/xe đến 20.000 đồng/xe, vượt xa giá quy định của thành phố. Bên cạnh đó, phía trước khu vực khán đài A2, B2, tình trạng vé chợ đen diễn ra khá lộn xộn.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, đơn vị đang rà soát lại công tác trông giữ xe cũng như trật tự đô thị nhằm chấn chỉnh những vấn đề phát sinh trong đêm khai mạc DIFF 2019 để góp phần vào thành công trong những đêm trình diễn tiếp theo.

Màn trình diễn của đội Nga trong đêm khai mạc DIFF 2019. Ảnh: Đặng Nở
Màn trình diễn của đội Nga trong đêm khai mạc DIFF 2019. Ảnh: Đặng Nở

Về an ninh trật tự, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, lực lượng cảnh sát hình sự Công an thành phố làm chủ công phối hợp với Công an quận Sơn Trà nắm chắc địa bàn, đối tượng ngay từ trước khi diễn ra lễ hội; nhờ vậy, không xảy ra các vụ việc phức tạp...

Trong đêm khai mạc DIFF 2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố huy động hàng chục tàu biên phòng, ca-nô cao tốc và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giữ gìn trật tự an ninh trên sông Hàn đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước và cả hai bên bờ sông.

Trong khi các tàu biên phòng chốt chặn quãng sông hai bên khu vực bắn pháo hoa, các loại ca-nô cao tốc đến kiểm tra từng tàu, thuyền của người dân đang neo đậu ở khu vực gần cầu Rồng, Thuận Phước và chốt chặn, không cho các lại xà lan, ghe, thuyền chở người từ phía Quảng Nam, quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn ra xem pháo hoa trên thuyền.

Trên các tàu biên phòng, có trang bị và lắp đặt các máy bơm công suất lớn để hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy và phối hợp với Trung tâm cấp cứu thành phố 115 tổ chức bộ phận cấp cứu gồm quân y biên phòng và y, bác sĩ sẵn sàng làm nhiệm vụ, giúp người dân và du khách yên tâm thưởng ngoạn những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt và an toàn… Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố khẳng định, các lực lượng BĐBP thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho đêm khai mạc DIFF 2019, không có sự cố gì xảy ra trên sông Hàn.

Nhìn chung, trong đêm thi đầu tiên, mọi công tác triển khai được các cơ quan chức năng chuẩn bị kĩ lưỡng, do đó không xảy ra những sự cố nào đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Đà Nẵng.

Hai đội pháo hoa Brazil và Bỉ đến Đà Nẵng

Sáng 2-6, hai đội pháo hoa New Firework (Brazil) và H.C Pyrotechnics (Bỉ) đã có mặt tại Đà Nẵng. Đây là hai đội sẽ tranh tài trong đêm trình diễn thứ 2 của DIFF 2019 diễn ra vào tối 8-6 với chủ đề “Mầm sống”.

New Firework là tên tuổi lớn của nền pháo hoa Brazil, từng tham gia và đạt nhiều thành tích ấn tượng ở các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Bà Alessandra Zanotto, Đội trưởng New Firework cho biết, đây là lần đầu tiên đội đến Đà Nẵng và các thành viên rất phấn khích khi tranh tài trong một lễ hội pháo hoa có quy mô hoành tráng với đẳng cấp đã vươn tầm quốc tế. Trong những ngày tới, ngoài công tác chuẩn bị, toàn đội sẽ dành thời gian để tham quan, tìm hiểu thêm về thành phố xinh đẹp này.

Cùng tham gia trình diễn trong đêm thi thứ 2, H.C Pyrotechnics là công ty pháo hoa hàng đầu của Bỉ, được hình thành trên nền tảng kế thừa truyền thống 185 năm hoạt động trong ngành công nghiệp pháo hoa của gia đình Hendrickx (một trong những tên tuổi lừng danh nhất trong làng pháo hoa châu Âu). Ngày nay, H.C Pyrotechnics xây dựng danh tiếng của mình bằng những màn trình diễn pháo hoa có chất lượng và sáng tạo cao nhất.

Đến với DIFF 2019, Đội trưởng H.C Pyrotechnics Cliff Hooge cho biết, sẽ đem đến một màn trình diễn ấn tượng với tên gọi “Show diễn cuộc đời”, lấy cảm hứng từ câu chuyện của A.T Barmum tại đoàn xiếc Barmum & Bailay. KHÁNH HÒA

THU HÀ - KHÁNH HÒA - XUÂN SƠN NGỌC PHÚ - HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.