Di tích, danh thắng Hòa Vang: Hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ

.

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 26km về phía tây, hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ là một nơi lý tưởng để du khách tìm về ký ức tuổi thơ với cảnh đồng quê yên ả, thanh bình.

Chiều buông trên hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ.
Chiều buông trên hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ.

Hiện khu Đồng Xanh - Đồng Nghệ nằm trên địa phận thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương, là một quần thể bao gồm hồ chứa nước có rừng bao bọc xung quanh nên quang cảnh ở đây rất hữu tình. Toàn khu vực có diện tích khoảng 1.000ha, trong đó đập Đồng Nghệ có chiều dài 645m, chiều rộng đỉnh đập 6m, chiều cao là 25m, với diện tích hồ chứa nước 2,4km2. Phía bên hồ, rừng núi xanh ngút ngàn soi mình dưới mặt nước lung linh. Nhờ đó, thời tiết nơi đây quanh năm mát mẽ và được nhiều các bạn trẻ thành phố chọn làm điểm du ngoạn bằng xe đạp vào những ngày cuối tuần để ngắm bình minh lên trên mặt hồ hoặc tổ chức giao lưu, cắm trại.

Đặc biệt mỗi khi hoàng hôn buông xuống, du khách có thể bắt gặp hình ảnh yên bình khi thấy từng đàn trâu thong dong gặm cỏ dưới chân đồi. Du khách còn có thể thả diều để tìm về ký ức tuổi thơ, hay chạy dài trên những con đường men theo bờ ruộng và tạm quên đi cái ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị. Hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ còn là địa điểm duy nhất ở miền Trung được đội tuyển Rowing Đà Nẵng và Trung tâm Thể thao quốc gia 3 chọn làm nơi luyện tập cho các vận động viên chuẩn bị cho các giải đấu lớn.

Theo Phòng Văn hóa-Thể thao huyện, hiện UBND huyện Hòa Vang đang kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh các dịch vụ sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng như câu cá, tắm suối, chèo thuyền… Hiện nay có 2 đơn vị đang xin đầu tư dự án là công ty CP Toàn Cầu TMS và tập đoàn Vingroup xin đầu tư 2 dự án là sân gold-du lịch nghỉ dưỡng và công viên bách thảo. Sau khi hoàn thành, hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ sẽ trở thành khu du lịch sinh thái đồng quê hấp dẫn không thể thiếu mỗi khi du khách ghé thăm Hòa Vang.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.