Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

.

Nằm trong chuỗi hoạt động năm 2019, Hội sách Sơn Trà lần thứ 4 với chủ đề “Sách - Ngày hội văn hóa Sơn Trà” dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 21-7 tại khu vực công viên phía đông cầu Rồng (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà).

Nhiều bạn trẻ chọn lựa sách tại Hội sách Sơn Trà lần 3 năm 2018.     						             Ảnh: THU HÀ
Nhiều bạn trẻ chọn lựa sách tại Hội sách Sơn Trà lần 3 năm 2018. Ảnh: THU HÀ

Theo Ban tổ chức, hội sách lần này ngoài 60 gian hàng trưng bày, giới thiệu, mua bán sách và dụng cụ học tập, còn có sự góp mặt của các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, nhà phân phối văn hóa phẩm; các Câu lạc bộ (CLB) Thơ, CLB sáng tác ca khúc Sơn Trà, CLB Hán Nôm; Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố, các trường học, trung tâm Anh ngữ trên địa bàn quận...

Ông Vũ Thế Hệ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận cho biết, với hàng chục gian hàng sách đủ các thể loại, Hội sách Sơn Trà kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. “Chúng tôi mong muốn thông qua hội sách này sẽ giúp người yêu sách tiếp cận những tri thức mới, những đầu sách hay, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc cho mọi người. Độc giả sẽ được bổ sung thêm những hiểu biết quý giá về lịch sử dân tộc, từ đó tăng cường tình yêu quê hương đất nước, con người và cuộc sống; sách cũng giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”, ông Hệ nhấn mạnh.

Trong các ngày diễn ra hội sách, Ban Tổ chức bố trí 1 gian hàng để tiếp nhận sách, văn hóa phẩm... của tất cả các tổ chức, cá nhân hiến tặng và ủng hộ cho quận để chuyển giao cho hệ thống thư viện trường học, phòng đọc sách phường, công viên cà-phê sách, tủ sách công cộng do chi hội Phụ nữ tổ chức trên địa bàn quận. Hội sách còn có hoạt động cấp thẻ thư viện miễn phí, hoạt động văn hóa-văn nghệ, khiêu vũ, trò chơi dân gian, múa lân, vẽ tranh thư pháp, tổ chức đêm thơ - ca múa nhạc... nhằm thu hút được nhiều bạn đọc tới tham quan, mua sắm.

Tại các chương trình giao lưu, các em học sinh sẽ được trao đổi với các diễn giả để bổ sung kiến thức học tập, trau dồi tri thức. Ban tổ chức còn lồng ghép các hoạt động hưởng ứng ngày sách với công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyển biển, đảo Việt Nam như tổ chức thi vẽ tranh về “Biển đảo Việt Nam” giúp các em hiểu rõ hơn về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Hội sách cũng khuyến khích khả năng sáng tạo và tạo một sân chơi văn hóa thực thụ cho các bạn nhỏ như cuộc thi Tài năng nhí 2019, hội thi kể chuyện theo sách, hội thi Thanh niên với môi trường và văn minh đô thị, thi liên hoan các nhóm nhảy...

Chị Trần Thị Thu (trú phường Nại Hiên Đông) hào hứng bày tỏ: “Nghe tin quận Sơn Trà tổ chức hội sách lần thứ 4, tôi dự định đưa hai con nhỏ đến đây để các cháu tự lựa chọn những cuốn sách yêu thích. Bây giờ, trẻ nhỏ chơi điện tử, điện thoại quá nhiều, do đó người lớn phải hướng các cháu đọc những cuốn sách hay để có những kiến thức bổ ích cho cuộc sống”. Cùng quan điểm đó, cô Nguyễn Ngọc Lan (trú phường Phước Mỹ) cho rằng: “Dù có bận rộn tới đâu, tôi cũng sắp xếp đưa con đến hội sách tham quan, mua sắm để giúp con đọc sách nhiều hơn”.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, qua 3 lần tổ chức, Hội sách Sơn Trà đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựng và phát triển phong trào đọc sách và văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, đặc biệt là các em học sinh; qua đó, nâng cao hiểu biết cho các em, truyền cảm hứng để các em phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

“Hội sách lần này cũng vậy, Ban tổ chức mong muốn đưa những cuốn sách hay đến gần hơn với đối tượng là các em học sinh, sinh viên, những bạn đọc đam mê đọc sách...; đồng thời khẳng định giá trị, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; xây dựng và phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh về văn hóa tri thức, văn hóa đọc.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.