Nét đẹp Hội sách Thanh Khê

.

Trong bối cảnh các hội sách trên địa bàn thành phố đang mất dần sức hút thì việc Thanh Khê duy trì và tổ chức thành công hội sách là một nỗ lực lớn của các ngành chức năng.

Người dân rất quan tâm đến sách và tham gia đều đặn các hội sách diễn ra trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp tại Hội sách Thanh Khê)
Người dân rất quan tâm đến sách và tham gia đều đặn các hội sách diễn ra trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp tại Hội sách Thanh Khê)

Hội sách Thanh Khê năm nay, Ban tổ chức đã kêu gọi được sự tham gia của một số đơn vị trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách như: Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia (Sự Thật), Công ty Sách - thiết bị trường học (Fahasa), Nhà sách Huế C&C, Nhà sách Đà Nẵng, Nhà sách Sài Gòn Book; Nhà sách Vì Dân, Nhà sách Hân Thi... cùng các trung tâm Anh ngữ; các đơn vị, công ty hoạt động trên các lĩnh vực phát triển tư duy trí tuệ trẻ em; các gian hàng văn hóa phẩm...  Để hội sách thêm phần sôi động, lần đầu tiên Ban tổ chức huy động 10 gian hàng giao lưu, trưng bày trao đổi sách của 10 phường trên địa bàn quận.

Bên cạnh việc giới thiệu, mua bán, trao đổi, giao lưu sách của các tổ chức, đơn vị tham dự, Hội sách Thanh Khê đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi phong phú như hội thi “Trưng bày gian hàng và xếp sách nghệ thuật”; hội thi “Kể chuyện theo sách”; hội thi “Vẽ tranh trên chất liệu nón lá”; hội thi “Tỏa sáng tài năng nhí”; hội thi “Đồng diễn Flashmob”;  hội thi “Khiêu vũ thể thao”...

Nét đẹp của Hội sách Thanh Khê năm nay là sự tham gia của đoàn viên thanh niên trong mọi hoạt động. Bí thư Đoàn phường An Khê Đỗ Văn Thành chia sẻ, những ngày tham gia hội sách, đoàn viên cùng nhau lựa sách trưng bày gian hàng, tham gia cuộc thi kể chuyện theo sách... Đó là những hoạt động thiết thực, hữu ích, khơi gợi văn hóa đọc đối với tuổi trẻ. “Bên cạnh tham gia các hoạt động của hội sách, chúng tôi còn có dịp để dạo các gian hàng, tìm cho mình một vài quyển sách phù hợp. Một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó khi mỗi ngày dành thời gian cho những chiếc điện thoại thông minh nhiều hơn. Biết rằng các hội sách đang mất dần sức hút, nhưng tôi nghĩ rất cần những hoạt động về văn hóa đọc để tuổi trẻ tiếp xúc nhiều hơn với sách”, Đỗ Văn Thành bộc bạch.

Ở hội thi “Kể chuyện theo sách” tại hội sách, có thể thấy, các phường đã chuẩn bị khá chu đáo cho tiết mục của mình, đối tượng tham gia vẫn là thiếu nhi và thanh-thiếu niên. Các em đã thể hiện hiểu biết của mình qua những câu chuyện kể được nghe, được đọc từ sách và tạo nên sự sinh động cho mỗi câu chuyện. Mới tròn 5 tuổi, nhưng cô bé N.N.M. (phường Tân Chính) đã kể khá rành rọt và diễn cảm câu chuyện Cáo, Thỏ và Gà trống. Mẹ cháu M. cho biết, M. rất thích nghe kể chuyện nên chị cũng khuyến khích bé kể lại những câu chuyện mà cô giáo đã dạy trên trường rồi hướng dẫn thêm. Đến với hội thi, một phần là tập cho cháu sự dạn dĩ, một phần là khơi dậy sở thích đọc sách cho cháu, bắt đầu từ những câu chuyện.

Hội sách Thanh Khê 2019 diễn ra trong 4 ngày từ 22-8 đến 25-8, dẫu sức hút chưa lớn nhưng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Thanh Khê, Trưởng Ban tổ chức hội sách cho biết, trong những năm qua thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương trong việc tổ chức các hoạt động nâng cao văn hóa đọc.

Riêng đối với quận Thanh Khê, bên cạnh việc chỉ đạo UBND các phường, các trường học phát huy hiệu quả các tủ sách cộng đồng, tủ sách lưu động, tổ chức các hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam..., quận đã đầu tư cải tạo nâng cấp xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng Thư viện quận Thanh Khê vào cuối năm 2018, đến nay đã có hơn 5.000 đầu sách các loại phục vụ nhu cầu thông tin học tập trong nhân dân.

Việc thực hiện Hội sách Thanh Khê với chủ đề “Sách - người bạn đồng hành cùng tri thức” là một trong những hoạt động quảng bá tôn vinh giá trị tinh thần của sách và sự phát triển văn hóa đọc trên địa bàn quận Thanh Khê.

“Với mục đích hưởng ứng Đề án “Khuyến khích văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, đồng thời tôn vinh và khẳng định vai trò, vị trí, của sách trong đời sống văn hóa tinh thần của xã hội, Hội sách Thanh Khê 2019 đã được các cấp, ngành nỗ lực thực hiện. Kết quả cũng đáng khích lệ với trên 1.500 lượt người đến tham quan mua sách, ông Nguyễn Thanh Xuân nói.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.