Trang phục "Vùng đất chín rồng" sẽ hợp Hoàng Thùy thi Miss Universe?

.

Liệu thiết kế "Vùng đất chín rồng" - lọt top 3 cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Á hậu Hoàng Thùy dự thi Miss Universe 2019 có phù hợp?

Vượt qua nhiều ứng cử viên, Hoàng Hữu Kha, cựu sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã luôn nỗ lực hết mình để thiết kế "Vùng đất chín rồng" lọt top 3 cuộc thi thiết kế trang phục cho Á hậu Hoàng Thùy dự thi Miss Universe 2019.

Thiết kế
Thiết kế "Vùng đất chín rồng" của Hoàng Hữu Kha.

PV: Cảm xúc của bạn như thế nào sau khi tác phẩm "Vùng đất chín rồng" lọt top 3 cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Á hậu Hoàng Thùy tham dự Miss Universe 2019?

Hoàng Hữu Kha: Thật sự tôi cảm thấy rất vui. Ban đầu, tôi chỉ nghĩ rằng mình thi với tinh thần vui là chính và mong muốn được thử sức mình ở một lĩnh vực mới xem thế nào thì thật bất ngờ, tác phẩm "Vùng đất chín rồng" lại được lọt top 3.

PV: Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về tác phẩm này của mình?

Hoàng Hữu Kha: “Vùng đất chín rồng” gây ấn tượng bởi sự hoành tránh của khung 9 con rồng phía sau. Tôi sử dụng duy nhất gam màu vàng kim, bộ trang phục không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, còn thể hiện văn hóa truyền thống Việt Nam – thể hiện quyền bình đẳng nam nữ, nói lên nguồn gốc tên gọi Cửu Long Giang đã xuất hiện khi người dân nước Nam dưới thời Nguyễn khai hoang, mở mang vùng đất này.

Ưu điểm lớn nhất của trang phục là thiết kế ôm sát cơ thể, khoe được vóc dáng, đặc biệt là đôi chân dài của Á hậu Hoàng Thùy. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về chất liệu và bảo đảm không gây sức nặng cho Hoàng Thùy khi khoác bộ trang phục này lên người.

PV: Bạn lấy ý tưởng và cảm hứng từ đâu để thực hiện bản vẽ này?

Hoàng Hữu Kha: Tôi ở miền Nam, mà Đồng bằng sông Cửu Long lại có ý nghĩa rất quan trọng đối với người miền Nam, cho nên, tôi đã nảy ra ý tưởng sẽ thiết kế một sản phẩm nào đó có liên quan đến vùng đất này. Chính vì vậy, tôi đã quyết định thu thập những tư liệu về trang phục, họa tiết phục trang của hoàng tộc và quan lại triều Nguyễn để phục vụ cho việc thiết kế. Tôi quyết định chọn con rồng thời Nguyễn là hình ảnh chính bên cạnh những hoa văn họa tiết cùng thời để thực hiện bộ trang phục.

PV: Bạn đã gặp những khó khăn như thế nào trong quá trình thực hiện tác phẩm?

Hoàng Hữu Kha: Tôi gặp khó khăn trong việc tìm tư liệu hình ảnh của bộ trang phục bởi tư liệu hình ảnh về họa tiết hoa văn triều Nguyễn không có nhiều. Bên cạnh đó, cách phân biệt giữa rồng Việt Nam với rồng Trung Quốc hay rồng ở các nước bạn cũng gây khó cho tôi.

Tác giả của
Tác giả của "Vùng đất chín rồng" Hoàng Hữu Kha

Thế mạnh của tôi là thiết kế quần áo búp bê nên tôi không gặp trở ngại nhiều trong việc thực hiện “Vùng đất chín rồng” phiên bản mini.

PV: Tuy nhiên, "Vùng đất chín rồng" lại từng nhận phải những ý kiến tiêu cực trước khi lọt top 3?

Hoàng Hữu Kha: Ở vòng loại của cuộc thi, tác phẩm của tôi không được mọi người quan tâm nhiều, thậm chí, họ còn nói bản vẽ của tôi là ăn cắp của người này, người kia rồi sản phẩm này đậm nét văn hóa truyền thống Trung Quốc hơn là Việt Nam. Trước những phát ngôn tiêu cực, tôi đều chẳng mảy may quan tâm, tôi chỉ nghĩ rằng lúc này bản thân cần cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình, không phải để tâm đến những thứ khác.

Cho nên khi tiến hành thực hiện bộ đồ phiên bản mini, tôi đã nghiên cứu rất nhiều để cho mọi người có một cái nhìn khả quan hơn về rồng Việt Nam. Con rồng Việt Nam như thế nào thì trên bản mô hình mini đó, tôi làm chính xác đến 80-90%. Mọi người phải thực sự hiểu con rồng như thế nào thì mới đánh giá được.

PV: Bạn có nghĩ từ bản vẽ đến thiết kế thật lại là cả một quá trình nan giải?

Hoàng Hữu Kha: Đúng vậy. Tôi xuất thân từ thiết kế nội thất nên khi chuyển hướng sang thiết kế thời trang quả là một trong những vấn đề nan giải. Thời điểm mới bắt đầu, kiến thức về thời trang của tôi là con số 0 tròn trĩnh nhưng tôi không bỏ cuộc. Thay vào đó, tôi cũng mày mò tìm kiếm.

Sau này, dù đã chuyển sang lĩnh vực thời trang búp bê nhưng những kiến thức đó không đủ để tôi thực hiện một trang phục hoàng tráng như "Vùng đất chín rồng". Nói chung, tôi cũng may mắn vì được nhiều bạn bè xung quanh - những NTK có tiếng và có kinh nghiệm ủng hộ, hỗ trợ rất nhiều để tôi có thể hoàn thành tác phẩm của mình.

PV: Bạn đã mất khoảng thời gian bao lâu để hoàn thành bản vẽ "Vùng đất chín rồng" này?

Hoàng Hữu Kha: Thực ra phiên bản đầu tiên của bộ trang phục “Vùng đất chín rồng” đã được tôi dựng lên mẫu búp bê vào năm 2018 để tham dự cuộc thi hoa hậu búp bê diễn ra hàng năm tại Thái Lan. Tại cuộc thi ấy, tác phẩm của tôi cũng giành được giải cao. Sau đó, tình cờ biết được cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Miss Universe 2019, tôi đã quyết định gửi bài dự thi với một tâm lý hết sức thoải mái.

PV: Bạn đã có sự chuẩn bị như thế nào cho phần thiết kế trang phục thật sẽ diễn ra tới đây?

Hoàng Hữu Kha: Hiện tại tôi vẫn còn đang loay hoay tìm cách xử lý trang phục để làm sao, trang phục thật sẽ trở nên nhẹ nhàng, không cồng kềnh như bản mini. Bản mini tôi làm hơi hoành tráng, có thể sẽ gây khó khăn khi di chuyển. Thế nên, tôi đang nghiên cứu để bộ trang phục “Vùng đất chín rồng” khi hoàn thành phải bảo đảm các tiêu chí như không quá nặng, dễ dàng tháo ráp và di chuyển, đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến màn trình diễn của Hoàng Thùy. Tôi nghĩ, mình sẽ phải cần khá nhiều thời gian để hoàn chỉnh.

PV: Bạn tự tin bao nhiêu % chiến thắng cho tác phẩm này của mình?

Hoàng Hữu Kha: Khả năng chiến thắng chắc chia đều chứ tôi không dám nói trước. Hiện tại, tôi chỉ biết cố gắng hết mình thôi, được tới đâu hay tới đó.

PV: Cuộc sống của bạn chắc hẳn đã thay đổi khá nhiều sau khi "Vùng đất chín rồng" được gọi tên trong top 3?

Hoàng Hữu Kha: Cuộc sống của tôi cũng thay đổi chút xíu nhưng tôi vui vì được mọi người ủng hộ và yêu thích nhiều đến thế.

PV: Sau kết quả này, bạn có nghĩ đến việc sẽ chuyển hẳn sang làm thiết kế thời trang?

Hoàng Hữu Kha: Nếu được "chống lưng", chắc chắn tôi sẽ tiến sâu hơn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tôi cũng cần phải trau dồi cho mình thêm nhiều kiến thức về thời trang nữa.

PV: Bạn có dự định như thế nào trong thời gian tới?

Hoàng Hữu Kha: Trước mắt, tôi sẽ cố gắng hoàn thành trang phục này thật xuất sắc, sau đó nếu được chọn đi thi, chắc tôi sẽ ăn mừng khoảng thời gian dài rồi mới tính tiếp, chứ giờ tôi cũng chưa biết làm gì tiếp theo.

PV: Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này.

Theo VOV.vn

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.