TẬP SÁCH "NOI GƯƠNG BÁC: VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO DÂN THÌ LÀM"

Lắng đọng và đầy ý nghĩa

.

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây tròn 50 năm (1969), Người căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Để cụ thể hóa lời dặn của Người phù hợp bối cảnh tình hình đất nước trong giai đoạn hiện nay, gắn với công tác xây dựng - chỉnh đốn Đảng; Đảng ta phát động cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, từ năm 2016 đến năm 2019, toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm mới, có sức lan tỏa rộng rãi.

Phát huy kết quả đó, nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác (1969-2019), thực hiện chuyên đề năm 2019 với nội dung: Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn, xuất bản tập sách: “Noi gương Bác: Việc gì có lợi cho dân thì làm”.

Tập sách tập hợp các bài viết về những “bông hoa tỏa ngát hương thơm cho cuộc đời” trong vườn hoa “người tốt, việc tốt”, bằng những hành động cụ thể và đã “lột tả” được lời dặn: “việc gì có lợi cho dân thì làm” của Bác. Mỗi bài viết trong tập sách như một “ngọn gió lành” nhằm chia sẻ với mỗi người dân trong cuộc sống khó khăn thường nhật, góp phần thay đổi cách sống và suy nghĩ mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên trên địa bàn thành phố.

Tập sách có 2 phần chính: Phần Một gồm 12 bài viết về tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, được thành phố và Trung ương khen thưởng. Đó là hình ảnh của một vị đại tá ở cái tuổi “cổ lai hy” nhưng vẫn đau đáu ước mơ làm từ thiện. Đó là bóng dáng đổ dài dưới nắng gắt trong những buổi trưa hè của một phụ nữ, người đã hơn hai mươi năm cần mẫn đến từng nhà người dân, để giúp đỡ, động viên, cảm hóa những thanh, thiếu niên hư.

Đó còn là suy tư, trăn trở và hành động đầy tính nhân văn của một vị giám đốc nhằm không ngừng cải tạo, sáng kiến cải tiến khoa học đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng... Họ là những con người bình thường và việc làm của họ tuy giản dị nhưng giúp không ít mảnh đời bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, chắp cánh ước mơ cho những em nhỏ được tiếp tục cắp sách đến trường, vực dậy những cuộc đời trót lầm lỡ quay trở về sống lương thiện... Bằng giọng văn chân thành và giàu cảm xúc, qua ngòi bút miêu tả chân dung của các tác giả, những tấm gương người tốt - việc tốt hiện lên thật đẹp đẽ, giản dị nhưng có sức lay động và lan tỏa lớn.

Phần Hai là những bài viết tâm huyết, giàu tính chính trị và tính chiến đấu của các nhà nghiên cứu, quản lý, nhà báo. Bằng ngòi bút tận tâm và yêu nghề, các nhà báo Đà Nẵng phác họa một bức tranh sinh động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh về tính trung thực trong báo chí hiện đại, sự rèn luyện đạo đức nghề báo theo lời dạy của Bác.

Qua đó đem đến cho người đọc cái nhìn về “đội quân xung kích” trên mặt trận tư tưởng của làng báo Đà Nẵng trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”. Trong chừng mực nào đó, khi đọc những bài viết này, đội ngũ những người làm báo sẽ có thêm kiến thức, nắm được những ý cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng; nâng cao bản lĩnh chính trị, tư duy báo chí, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng và văn hóa của Đảng.

Một điều hiển nhiên là tập sách nhỏ này không thể nói hết các điển hình tiên tiến về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua mà chỉ có tính phác họa, gợi ý để các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và người dân tiếp tục làm tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới; góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình và giàu đẹp theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị.

VÕ HÀ

;
;
.
.
.
.
.