Di tích, danh thắng Hòa Vang: Phong Nam - Bức tranh yên bình của làng quê Việt

.

Làng cổ Phong Nam nằm gần quốc lộ 1A, thuộc thôn Phong Nam, xã Hòa Châu và cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10km về phía tây nam.

Nét xưa vẫn còn được lưu giữ tại làng cổ Phong Nam.
Nét xưa vẫn còn được lưu giữ tại làng cổ Phong Nam.

Phong Nam là ngôi làng cổ điển hình còn lưu giữ được nét đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống, với các ngôi nhà ấm cúng có lũy tre xanh bao bọc xung quanh, bên ngoài là những cánh đồng lúa nước. Trong làng còn có các ngôi đình, chùa, miếu, nhà thờ tiền hiền, nhà thờ họ tộc và những ngôi nhà bình dị của người dân cùng các giai thoại về tên đất, tên làng.

Cách đây khoảng 100 năm, khi con sông Cầu Đỏ mới chỉ là một con lạch mà người lớn có thể lội qua được vào mùa nước cạn, ngôi làng Phong Nam chỉ là một phần phía nam của làng Phong Lệ - quê hương của danh tướng Ông Ích Khiêm. Mãi sau này, người ta mới gọi đất ở phía nam con sông là Phong Lệ Nam, phần đất phía bắc là Phong Lệ Bắc, rồi dần dần gọi tắt là Phong Nam, Phong Bắc và con sông được chọn làm ranh giới.

Hiện làng Phong Nam có 17 ngôi nhà cổ, nằm men theo lối đi vào làng, nổi bật và đặc trưng nhất là nhà cổ của các gia đình ông Lê Đức Dục, bà Ông Thị Mãng, ông Trần Ngọc Duật.

Đến làng Phong Nam, du khách không chỉ tham quan những ngôi nhà cổ có tuổi đời vài trăm năm, mà còn được tận hưởng cảm giác yên bình và mùi hương lúa non thoang thoảng trong làn gió mát, hay tiếng sóng vỗ rì rào ở bến sông quê. Chắc chắn du khách sẽ thấy thú vị khi đến thăm bến nước Đông Hòa thuộc xóm Hến - nơi khi xưa nổi tiếng về nghề làm hến và đi vào câu ca “Đông Hòa bán hến mua trâu”, hoặc ghé thăm ngôi miếu linh thiêng nằm dưới gốc đa cổ thụ ở bến sông Tây An của xóm Đùng để cảm nhận hồn quê của một ngôi làng cổ có từ lâu đời.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.