Nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ Tết

.

Dịp Tết này, các chương trình nghệ thuật trên địa bàn thành phố hoạt động xuyên suốt để phục vụ người dân và du khách.

Áo dài Show là một nét mới trong loại hình giải trí về đêm phục vụ du khách.  Ảnh: NGỌC HÀ
Áo dài Show là một nét mới trong loại hình giải trí về đêm phục vụ du khách. Ảnh: NGỌC HÀ

Xuất hiện vào cuối năm 2016, đến nay, chương trình Charming Đà Nẵng - Đà Nẵng quyến rũ, do Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao Động thành phố đã trở thành một trong những sản phẩm nghệ thuật về đêm được đông đảo du khách biết đến. Trong dịp Tết Nguyên đán này, Charming Đà Nẵng được biểu diễn xuyên suốt.

Ông Hoàng Xuân Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên cho biết, so với những ngày đầu mới ra mắt, chương trình đến nay vẫn duy trì 11 tiết mục chính trong khoảng 60 phút bao gồm các ca khúc hát, múa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; điểm nhấn là múa Chăm, áo dài truyền thống, hát chầu văn… do những nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam dàn dựng.

Tuy nhiên, hiện chương trình có một số điều chỉnh trong mỗi tiết mục nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, phù hợp với thị hiếu của khách (chủ yếu là khách Hàn Quốc). Trung bình mỗi ngày chương trình biểu diễn phục vụ tầm 500-700 khách. Cũng theo ông Văn, dịp Tết Nguyên đán này, trừ chiều 30 tháng Chạp chỉ biểu diễn một suất vào lúc 16 giờ, những ngày còn lại đều đặn 2 suất 16 giờ và 19 giờ 30.

Giá vé không tăng; đối với người dân Quảng Nam và Đà Nẵng, đối tượng học sinh, sinh viên…, giá vé ở mức 100.000 đồng/người; khách quốc tế cao nhất 400.000 đồng/người và thấp nhất 200.000 đồng/người. “Charming Đà Nẵng ra đời trong bối cảnh sản phẩm nghệ thuật phục vụ khách du lịch về đêm tại Đà Nẵng còn khá hạn chế; vì vậy, có thể nói rằng, chương trình đã góp phần tạo thêm điểm đến cho khách du lịch, đặc biệt trong dịp Tết này”, ông Văn nói.

Trong khi đó, diễn ra trong 60 phút với 7 tiết mục được lựa chọn và dàn dựng chuyên nghiệp, chương trình nghệ thuật mang tên Hồn Việt của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh mang đậm bản sắc truyền thống của vùng Quảng Nam-Đà Nẵng.

Hồn Việt giới thiệu đến khán giả những nét tinh túy của nghệ thuật Tuồng truyền thống thông qua các trích đoạn kinh điển và nghệ thuật hóa trang đặc trưng của Tuồng xứ Quảng, đưa khán giả về với không khí rộn ràng của những ngày hội tại các làng quê, với những bản hòa nhạc trầm hùng của dàn nhạc dân tộc Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, dù mới ra đời trong thời gian ngắn, song chương trình bắt đầu được du khách biết đến. Để chương trình tiếp tục lan tỏa, dịp Tết này, chương trình Hồn Việt diễn xuyên suốt phục vụ du khách (vào 19 giờ 30 các tối thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy; 17 giờ 30 ngày chủ nhật).

“Dù các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát tất bật cho các đêm diễn phục vụ miễn phí cho người dân tại nhà hát dự kiến vào mồng 4 và 5, phục vụ bà con các địa phương vùng ven, nhưng vẫn tập trung luyện tập các tiết mục cho Hồn Việt.

Đối tượng hướng đến của Hồn Việt không chỉ khách du lịch mà còn là người dân trong dịp Tết này. Chúng tôi vẫn giữ mức giá 100.000 đồng/người đối với dân Quảng Nam và Đà Nẵng và học sinh, sinh viên; 300.000 đồng/người đối với khách du lịch”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng trong dịp Tết này, Áo dài Show Đà Nẵng là một chương trình nghệ thuật khá mới phục vụ du khách và người dân. Bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2020, chương trình đậm chất truyền thống này được biểu diễn hằng đêm vào lúc 19 giờ 45 tại Nhà Văn hóa quận Ngũ Hành Sơn. Áo dài Show là câu chuyện văn hóa truyền thống Việt, là sự kết nối từ cung đình đến dân gian, giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại.

Chương trình giới thiệu đến du khách lịch sử hình thành và phát triển gần 300 năm của chiếc áo dài truyền thống của người Việt, được suy tôn là Quốc phục của Việt Nam từ Hoàng Triều nhà Nguyễn, thể hiện thông qua các hình ảnh Cung Vua - Phủ Chúa Triều Nguyễn, 100 năm Áo dài xưa, Đám cưới truyền thống Việt, Áo dài nữ sinh Việt Nam...

Do đã có một lượng đối tác - khách hàng thân thuộc của Áo dài Show Huế trong gần 4 năm qua, nên khi Áo dài Show Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động, lượng khách tương đối ổn định. Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 1-2020, ước tính thu hút từ 100 - 220 khách/đêm (hội trường sức chứa 350 khách/ đêm).

Trong dịp Tết, giá vé không thay đổi, giá ưu đãi cho người dân Đà Nẵng và Quảng Nam là: 200.000  đồng/vé; giá vé dành cho khách du lịch 800.000 đồng/vé người lớn, đặt vé qua website, hoặc like fanpage Áo dài Show Đà Nẵng sẽ được giảm 50%.

Đạo diễn Nguyễn Lan Vy, Giám đốc điều hành Công ty CP VKSTAR (đơn vị tổ chức chương trình Áo dài Show Đà Nẵng) chia sẻ, Áo dài Show là tâm huyết, là ước mơ và tất cả niềm tự hào của một người con đất Việt, mong muốn thông qua chương trình, góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đến với bạn bè năm châu.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển hơn 3 năm qua (trước khi đến Đà Nẵng, chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống Áo dài Show đã có cơ hội đi lưu diễn ở rất nhiều thành phố, thông qua nhiều sự kiện văn hóa - du lịch trong và ngoài nước.

“Chúng tôi đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm Áo dài Show đến với nhiều thị trường khách quốc tế, không chỉ riêng tại Đông Nam Á, mà còn mở rộng ra toàn thế giới, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ...

Tôi kỳ vọng Áo dài Show sẽ trở thành một điểm sáng của du lịch văn hóa tại thành phố Đà Nẵng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với show diễn, góp phần làm phong phú thêm các loại hình dịch vụ giải trí văn hóa tại Đà Nẵng”, đạo diễn Nguyễn Lan Vy tâm sự.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hai bên bờ sông Hàn sẽ diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn

- Tối 24-1 (đêm giao thừa Tết Nguyên đán), chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc Xuân 2020” do Nhà hát Trưng Vương, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại Công viên bờ đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế);

- Chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng vào Xuân” vào tối 1-2 (mồng 8 tháng Giêng) tại Công viên bờ đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế) do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố tổ chức;

- Chung kết cuộc thi Tài năng Nghệ thuật - năm 2020 vào ngày 28, 29-1 (mồng 4, 5 tháng Giêng tại Công viên bờ đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế) do Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh thành phố tổ chức.

- Hô hát Dân ca bài chòi và Âm nhạc dân tộc vào tối 25 và 26-1 (mồng 1 và mồng 2 Tết) tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, phía nam bờ đông cầu Rồng do Câu lạc bộ Dân ca bài chòi thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố thực hiện.

- Âm nhạc đường phố vào tối 25 và 26-1 (mồng 1 và mồng 2 Tết) tại bờ tây cầu Rồng (đối diện trụ sở VTV8) do nhóm nghệ sĩ Tự nguyện tổ chức…

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.