Nâng cao chất lượng lễ hội hai bờ sông Hàn

.

Chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội hai bờ sông Hàn đến nay đã bước sang năm thứ 5. Cùng với sự ra đời của chợ đêm Sơn Trà và sắp tới là phố đi bộ Bạch Đằng, các ngành chức năng kỳ vọng tạo nên không gian vui chơi, giải trí về đêm sôi động cho Đà Nẵng.

Vũ hội đường phố là một trong những sự kiện tạo nên điểm nhấn cho lễ hội hai bờ sông Hàn. 							      Ảnh: NGỌC HÀ
Vũ hội đường phố là một trong những sự kiện tạo nên điểm nhấn cho lễ hội hai bờ sông Hàn. Ảnh: NGỌC HÀ

Tham gia sự kiện văn hóa, lễ hội hai bờ sông Hàn từ năm 2016 đến nay, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng đã hoạt động khá sôi nổi với các chương trình: vũ hội đường phố, âm nhạc đường phố, mỹ thuật đường phố...

Họa sĩ Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng cho biết, riêng mỹ thuật đường phố do đơn vị tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, thưởng lãm.

Đặc biệt, cặp tranh phong cảnh chủ đề về biển vẽ bằng sơn acrylic trên toan và tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và trình diễn cơ thể từ các vật liệu tái chế lớn nhất Việt Nam (do tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn vào các năm 2016 và 2017)...

Trong năm 2020, vẫn các hoạt động đó, nhưng nhà trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng mỗi chương trình. Ví dụ, âm nhạc đường phố mỗi tháng sẽ có các chủ đề khác nhau và dưới nhiều hình thức như ban nhạc, nhảy hiện đại, trò chơi thu hút, ca múa nhạc; mỹ thuật đường phố sẽ tăng tính tương tác với cộng đồng...

Là đơn vị tham gia phần lớn các hoạt động trong chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội hai bờ sông Hàn, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cũng đang hướng đến nâng cao chất lượng các chương trình như hô hát bài chòi, âm nhạc đường phố, khiêu vũ...

Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cho biết, với lợi thế nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Trung tâm nên việc quy tụ người tham gia khá dễ dàng. Bên cạnh các hoạt động quen thuộc ở bờ đông sông Hàn như vũ hội đường phố, bài chòi, âm nhạc truyền thống, trong năm 2020, Trung tâm hoạt động thường xuyên hơn ở bờ tây sông Hàn (gần khu vực phố đi bộ Bạch Đằng sắp triển khai) với tổ chức khiêu vũ quy mô lớn và các hội thi, hội diễn...

“Các hoạt động văn hóa nghệ thuật này không chỉ tạo môi trường sinh hoạt văn hóa phong phú, lành mạnh, góp phần vào việc phát huy, giữ gìn, tôn tạo các giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu, giải trí của người dân và thu hút khách du lịch”, ông Ngô Văn Bảy chia sẻ.

Trao đổi thêm về điều này, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, chuỗi hoạt động văn hóa, lễ hội hai bờ sông Hàn đã được triển khai năm nay là năm thứ 5 và thực sự đã trở thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần không thể thiếu đối với người dân và du khách khi đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng.

Mỗi năm, chuỗi hoạt động này lại được bổ sung, tăng cường về cả chất và lượng. Cụ thể năm 2020, có 12 hoạt động định kỳ vào các ngày cuối tuần (từ thứ Sáu đến Chủ nhật, trong khi năm 2019 là 9 hoạt động); 32 hoạt động nhân các sự kiện lớn được thực hiện đều trong năm từ tháng 1 đến tháng 12 (năm 2019 là 27 hoạt động). 

Sở Văn hóa - Thể thao sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, tuyên truyền để người dân và du khách biết; huy động, tăng cường nguồn xã hội hóa. Đồng thời, mở rộng không gian và ấn định địa điểm cụ thể cho mỗi loại hình sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật tạo điều kiện cho khán giả chọn loại nghệ thuật yêu thích để xem.

Ngoài ra, tăng cường sân khấu kịch (Chợ đêm Sơn trà), các cụm âm nhạc đường phố (phía bắc, bờ tây cầu Rồng, đối diện VTV8; vỉa hè sát bờ sông đối diện số 250 đường Bạch Đằng; công viên phía nam, bờ tây cầu Rồng, đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng); hòa tấu nhạc cụ dân tộc (vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, phía nam bờ đông cầu Rồng); tổ chức 2 cụm biểu diễn nghệ thuật (vỉa hè đối diện chợ Hàn và vỉa hè phía bắc bờ tây cầu Rồng); sinh hoạt các câu lạc bộ kiêu vũ tại vòng bán nguyệt (đoạn giao nhau giữa đường Bạch Đằng và Bình Minh 6).

Trong khi đó, các sản phẩm “Tuồng xuống phố”, “Không gian diễn xướng hô hát bài chòi” và “Vũ hội đường phố”... là những sản phẩm đã trở thành thương hiệu nằm trong chuỗi tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng để phục vụ người dân và du khách.

Đối với các sân khấu, cụm sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tại Chợ đêm Bạch Đằng sắp đưa vào hoạt động, Sở Văn hóa- Thể thao đã có góp ý trong các cuộc họp. “Dự án được đầu tư theo hình thức 100% vốn xã hội hóa và UBND quận Hải Châu là đơn vị quản lý về mặt Nhà nước.

Tuy nhiên, khi nội dung liên quan đến hoạt văn hóa nghệ thuật được triển khai, sở sẽ tham gia thẩm định và hỗ trợ điều tiết để các hoạt động này đạt chất lượng cao nhất, góp phần vào hiệu quả của chuỗi văn hóa, lễ hội hai bờ sông Hàn”, bà Nguyễn Thị Hội An nói.

Cũng theo bà Hội An, các hoạt động văn hóa, lễ hội hai bên bờ sông Hàn diễn ra từ tháng 1-2020. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19, hiện các hoạt động đang tạm ngưng. Sở Văn hóa-Thể thao chỉ đạo các đơn vị tập luyện, xây dựng chương trình đạt chất lượng cao nhất, sẵn sàng phục vụ người dân và du khách khi có chỉ đạo cho các sự kiện văn hóa, giải trí hoạt động trở lại.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.