Sức hút từ sân chơi khiêu vũ đường phố

.

Khiêu vũ, vũ điệu thể thao thời gian qua phát triển khá mạnh tại Đà Nẵng. Từ hoạt động manh mún, các CLB dần dần đi vào nền nếp và tham gia tập huấn để nâng cao chất lượng. Sắp tới, chương trình vũ hội đường phố và chương trình khiêu vũ tại bờ tây sông Hàn là cơ hội để những người yêu thích bộ môn này có sân chơi ý nghĩa hơn.

Khiêu vũ thể thao đang phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Một buổi tập của CLB Khiêu vũ thể thao An Khê (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ
Khiêu vũ thể thao đang phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Một buổi tập của CLB Khiêu vũ thể thao An Khê (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ

Ra đời từ năm 2010, CLB Sao biển tập hợp những người có cùng sở thích khiêu vũ thể thao. Mỗi sáng sớm, các chị lại cùng nhau luyện tập những bài nhạc được thu sẵn trên máy cassette. Đến năm 2018, CLB chính thức có quyết định thành lập, trực thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) quận Ngũ Hành Sơn và mang tên mới là CLB Sao biển Ngũ Hành. Hiện nay, CLB có hơn 30 thành viên chính thức chủ yếu là nữ, độ tuổi trung bình từ 40 đến 65 tuổi, đến từ nhiều tầng lớp như tiểu thương, cán bộ, giáo viên dạy nhảy…

Sau ngày thành lập, CLB hoạt động bài bản và tham gia nhiều hoạt động từ cấp quận đến thành phố. Đáng chú ý, từ năm 2019, CLB đã trở thành lực lượng nòng cốt trong chương trình Vũ hội đường phố Đà Nẵng do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố tổ chức; tham gia và đoạt giải về khiêu vũ tại Liên hoan múa và bước nhảy trên địa bàn thành phố do Hội Nghệ sĩ múa phối hợp cùng Công ty CP Bảo Nguyên Food tổ chức liên hoan múa và bước nhảy trên địa bàn thành phố chào năm mới 2020…

Bà Đặng Thị Nga, Chủ nhiệm CLB Sao biển Ngũ Hành hào hứng cho biết, ban đầu là vì sức khỏe nhưng càng ngày các thành viên CLB đặc biệt yêu thích loại hình này. “Mỗi ngày chúng tôi đều tập luyện bất kể mưa hay nắng. Những ngày tham gia Vũ hội đường phố CLB tăng cường tập thêm ban đêm. Mỗi chương trình vũ hội, chúng tôi khiêu vũ liên tục từ gần 2 tiếng đồng hồ trên những đôi giày cao gót, hòa quyện cùng các điệu nhạc nhưng ai nấy đều không thấy mệt vì quá hào hứng. Tôi có thể tự hào mà nói rằng ở Đà Nẵng, phong trào khiêu vũ đường phố có sức hút lớn như vậy. Đó không chỉ là sân chơi của những người lao động bình thường mà còn góp phần tạo nên hình ảnh một thành phố năng động, đáng sống”, bà Nga chia sẻ.

Tương tự, CLB Khiêu vũ thể thao An Khê cũng được thành lập vào năm 2017, trực thuộc Trung tâm VH - TT quận Thanh Khê. Khi mới thành lập, CLB cũng chủ yếu tự tập theo video có sẵn; dần dần được tham gia tập huấn ở quận và thành phố nên chất lượng nâng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Hội, CLB Khiêu vũ thể thao An Khê cho biết, từ tháng 6-2019, CLB cũng bắt đầu tham gia Vũ hội đường phố Đà Nẵng, qua mỗi lần tham gia CLB tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm từ việc học hỏi, giao lưu với các CLB khác; đồng thời tình yêu với môn khiêu vũ cũng tăng dần.

“Khó có thể diễn tả được cảm xúc được hòa mình trong vũ hội đường phố. Không chỉ các vũ công chuyên nghiệp, các CLB mà cả du khách, người dân cùng hòa vào điệu nhảy. Mới đây, Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh thành phố tổ chức tập huấn khiêu vũ tại bờ Tây sông Hàn nhưng thu hút hàng trăm người dân cùng tham gia. Tôi nghĩ sức hút từ khiêu vũ thể thao đang rất lớn, ngay cả CLB của chúng tôi hiện có nhiều người đang xin vào, cả những bạn có tuổi đời còn khá trẻ. Vì thế cần có sân chơi cho loại hình này”, bà Hội nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cho biết, hiện nay, chương trình Vũ hội đường phố có 8 CLB khiêu vũ trong đội hình chính thức, ngoài ra còn có nhiều CLB khác ở đội hình phụ, thậm chí có CLB từ Quảng Nam đang xin tham gia. Để nâng cao chất lượng chương trình Vũ hội đường phố, trung tâm thường xuyên tập huấn cho các hội viên các chi hội và cộng đồng có nhu cầu học khiêu vũ rèn luyện thể thao. Mới đây nhất là đợt tập huấn kéo dài từ 16-5 đến 20-5 tại địa điểm vòng bán nguyệt phía tây sông Hàn (giữa cầu Trần Thị Lý - cầu Rồng).

Đợt tập huấn ngoài trời mỗi đêm thu hút đông đảo CLB tham gia, ngoài ra còn có khách mời từ các nơi khác đến, khách du lịch, người dân. “Thành công của đợt tập huấn ngoài mong đợi. Các giai điệu valse, tango, cha cha cha, rumba, labana, slow, bolero… trên nền các bài nhạc Đường xưa lối cũ, Về đây nghe em, Sang ngang, Gửi về em, Mộng chiều xuân, Cà phê Sài Gòn, Biển tình, Bài không tên số 2… đã được nhiều khán giả, du khách đón nhận”, ông Ngọc chia sẻ.

Cũng theo ông Cao Tuấn Ngọc, sự phát triển mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng cao của người dân đối với khiêu vũ thể thao nên trung tâm sẽ triển khai thêm sân chơi này. Cụ thể, trung tâm hoạt động thường xuyên hơn ở bờ tây sông Hàn và tổ chức nhiều chương trình khiêu vũ, thi nhảy… dành cho các thanh niên nam nữ, những người lớn tuổi say mê khiêu vũ tập thể… Qua đó, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của một bộ phận cư dân và tạo nên phong trào lành mạnh trong quần chúng nhân dân.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.