Bay cao lời ca, bay xa tình yêu

.

Hướng về Đà Nẵng trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, nhiều tác phẩm âm nhạc đã ra đời, tiếp lửa tinh thần, cổ vũ người dân, các lực lượng chức năng và chính quyền thành phố sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Anh Lê Xuân Đức và con trai thể hiện bài hát “Đà Nẵng ơi, cả nước ở cạnh bên”.   Ảnh: NVCC
Anh Lê Xuân Đức và con trai thể hiện bài hát “Đà Nẵng ơi, cả nước ở cạnh bên”. Ảnh: NVCC

1. Vừa qua, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung phát động dự án cộng đồng “Ngày mai lại tươi sáng” hướng về y, bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19. Tên dự án cũng là tên ca khúc anh vừa sáng tác khi nghe tin dịch bệnh tái bùng phát ở Đà Nẵng. Nhạc sĩ chia sẻ: “Cuối tháng 7-2020, khi đang ở phòng chờ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), tôi đã hoàn thành bài hát ở hoàn cảnh đặc biệt, không có đàn, chỉ có giai điệu ngân vang trong đầu. Hình ảnh các “thiên thần áo trắng” từ mọi miền đất nước hướng về Đà Nẵng chống dịch luôn hiện đi hiện lại trong tâm trí tôi với nỗi xúc động khôn tả. Với cảm xúc mãnh liệt ấy, ca khúc ra đời chỉ trong một giờ đồng hồ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho hay, “Ngày mai lại tươi sáng” là trường hợp ngoại lệ được anh sáng tác theo kiểu  phong trào. Ca từ được anh chỉnh sửa đến 4 lần với mong muốn truyền tải tốt nhất động lực sống tích cực cho mọi người, trong bất cứ trường hợp gặp khó khăn nào: “Có những anh hùng thầm lặng hi sinh/ Vì những người khác quên bản thân mình/ Ta kính nghiêng mình vì nợ họ những ân tình/ Vì mang cho ta niềm tin/ Ngày mai lại tươi sáng/ Bão dông rồi sẽ tàn/ Đám mây đen sẽ dần tan/ Những cơn mưa sẽ ngừng rơi/ Ánh mặt trời lại sáng ngời!/ Ngày mai lại tươi sáng/ Mầm xanh sẽ nở hoa/ Khó khăn kia cũng sẽ qua/ Nỗi đau cũng sẽ dần xa/ Ta sẽ càng mạnh mẽ hơn/ Bình yên sẽ trở về”.

Dự kiến, MV “Ngày mai lại tươi sáng” phát hành ngày 18-8 với sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ, ca sĩ và các em thiếu nhi, gồm: NSND Hồng Vân, Phi Nhung, Thanh Thảo, Dương Triệu vũ, Nguyễn Phi Hùng, Nam Khánh, Hoàng Bách, Vũ Hà, Châu Đăng Khoa… và nhóm nghệ sĩ ở Hà Nội do ca sĩ Ngọc Khuê vận động. Các nghệ sĩ tham gia dự án không những không có catsê mà còn đóng góp ít nhất 500.000 đồng. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm sự: “Tôi đến Đà Nẵng không dưới ba lần và rất ấn tượng với tình cảm nồng hậu của người dân nơi đây cũng như sự phát triển về quy hoạch thành phố. Tôi mong muốn dự án không chỉ tiếp lửa tinh thần phòng, chống Covid-19 mà còn có thể quyên góp chút vật tư bảo hộ y tế cho các y, bác sĩ. Hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm bình yên, an toàn trở lại”.

2. Trong khi đó, ca khúc “Đà Nẵng ơi, cả nước ở cạnh bên” do anh Lê Xuân Đức (33 tuổi, ngụ thành phố Hà Nội) sáng tác và biểu diễn cùng con trai (bé Sâu, 4 tuổi rưỡi) đăng tải trên fanpage Bố Con Sâu vừa qua đạt 7,3 triệu view sau một tuần ra mắt. Anh Đức kể: “Một buổi sáng, trong lúc đưa Sâu đi học, tôi kể cho bé nghe về chuyện Covid-19 trở lại Đà Nẵng và bắt đầu lây lan, về việc các bạn nhỏ ở đó bây giờ không được đến trường, các khu vui chơi phải đóng cửa… Cả gia đình vừa có chuyến du lịch ở Đà Nẵng về vào tháng 6-2020 nên Sâu rất ấn tượng, yêu thích Đà Nẵng. Thế là, Sâu đề nghị tôi sáng tác bài hát tặng Đà Nẵng. Và suốt chặng đường lái xe tới cơ quan làm việc, tôi cứ ngâm nga một giai điệu về Đà Nẵng...”.

Bài hát với ca từ gần gũi, nhịp điệu vui tươi như là liệu pháp tinh thần, giúp người nghe thêm nguồn năng lượng tích cực: “Thế mà một ngày nắng tháng 7, Covid lại ghé qua/ Và thế là, Đà Nẵng xinh đẹp, ôi! phải đóng cửa mất rồi/ Thương mùa du lịch mới bắt đầu, nền kinh tế còn chưa lên/Và thế là lại gồng gánh gánh gồng, thôi, sức khỏe là quan trọng… Đà Nẵng ơi hãy cố lên, cả nước mình lại cùng nhau đứng lên/ Giãn cách mỗi người xa 2m nhưng tinh thần thì luôn ở cạnh bên”. “Khi sáng tác bài hát này, tôi chỉ mong chút âm nhạc nhỏ sẽ tiếp thêm tinh thần để các y, bác sĩ tuyến đầu, bệnh nhân, người dân Đà Nẵng chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Sau đó, tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ nhiều bạn ở Đà Nẵng và rất hạnh phúc”, anh Đức xúc động.

Sản phẩm âm nhạc “Cậu không một mình” (DaNang, we stand by you) do ca sĩ Lê Thiện Hiếu (hiện đang hoạt động nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả bài hát “Ông bà anh” đoạt giải thưởng Cống hiến 2017 hạng mục “Bài hát của năm”) sáng tác và thể hiện mộc mạc cùng chiếc đàn guitar cũng khiến nhiều người dân Đà Nẵng ấm áp bởi ca từ gần gũi: “Đà Nẵng, cậu hãy vững vàng/ Vì ngoài tớ ra vẫn còn/ Hàng triệu con người luôn trông mong và hướng tim về/ Đừng lo nhé, cậu không một mình”.

3. Cùng với tấm lòng cả nước, nhiều người con Đà Nẵng cũng lần lượt cho ra đời các tác phẩm âm nhạc tiếp thêm sức mạnh đội ngũ y, bác sĩ. Nhạc sĩ Hào Quang (từng học tập tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, hiện sống tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) trải lòng: “Biết bao lần tôi không cầm được nước mắt trước tấm ảnh các nữ bác sĩ và điều dưỡng cắt đi mái tóc dài của mình để khỏi vướng bận khi cứu chữa bệnh nhân, hay những dòng tâm sự nhớ con thơ đang chia xa dài ngày để làm nhiệm vụ… Cảm xúc dâng trào, tôi đã viết nên ca khúc “Mái tóc em” và “Nhớ con”.

Cả hai bài hát đều dằng dặc tâm sự của những nữ bác sĩ, điều dưỡng với người thương/con thơ đầy da diết nhưng cũng rất kiên cường: “Suối tóc này anh vẫn hằng yêu/ Suối tóc này em vẫn nâng niu/ Sẽ rời xa em sau từng nhát kéo/ Vì trên quê ta dịch lại tràn về/ Đừng trách em, đừng trách em nghe anh/ Đừng nuối tiếc và đừng buồn nghe anh/ Trên tuyến đầu em là nữ chiến binh, vì bệnh nhân không quản ngại hy sinh/…” (Mái tóc em). “Đêm đã khuya rồi mẹ mới ngơi tay/ Nhìn những bệnh nhân đang ngon giấc quanh đây/ Bao nỗi nhớ nhung bỗng lại dâng đầy/ Mong gặp lại con từng phút từng giây/… Rồi mai kia dịch ác đã qua/ Mẹ sẽ trở về, vui với cả nhà/ Tay con đón mẹ xinh hơn ngàn đóa hoa/ Tiếng con gọi mẹ yêu hơn ngàn lời ca” (Nhớ con). Ấn tượng với ca khúc, vừa qua ca sĩ Phương Thanh đã trình bày “Mái tóc em” tại các chương trình truyền hình.

Có thể nói, âm nhạc không nằm ngoài cuộc chiến chống Covid-19. Những ca khúc ra đời trong mùa Covid-19 đã bay cao lời ca, bay xa tình yêu, tạo năng lượng tích cực trong cộng đồng.

DUY AN

;
;
.
.
.
.
.