Nga hoàn tất mô hình 3D để tái thiết thành cổ Palmyra của Syria

.

Mô hình 3D được tạo ra nhằm bảo tồn thành cổ Palmyra, khu vực nằm trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO, phục vụ cho quá trình tái thiết cho các thế hệ tương lai.

Thành cổ Palmyra. (Nguồn: 10news.com)
Thành cổ Palmyra. (Nguồn: 10news.com)

Các nhà khoa học của Viện Lịch sử Văn hóa vật thể thuộc Học viện Khoa học Nga đã hoàn tất việc xây dựng mô hình 3D của thành cổ Palmyra, nhằm tạo điều kiện cho quá trình tái thiết và bảo tồn khu vực này.

Mô hình 3D được tạo ra nhằm bảo tồn thành cổ Palmyra, khu vực nằm trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO, phục vụ cho quá trình tái thiết cho các thế hệ tương lai. Mô hình này đã được gửi cho Tổng cục Cổ vật và Bảo tàng (DGAM) tại Syria.

Giám đốc DGAM, ông Mahmoud Hammoud cho hay dự án xây dựng tư liệu 3D về thành cổ Palmyra, vốn bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hoại nặng nề, được tiến hành theo hai giai đoạn, thu thập dữ liệu về thiệt hại và hoạt động khai quật trái phép tại Palmyra, mở đường cho hoạt động tái thiết và tái định cư tại đây.

Cũng theo ông Hammoud, dự án này nằm trong chuỗi dự án hợp tác với Nga nhằm bảo tồn di sản văn hóa Syria, trong đó có việc khôi phục các di sản khảo cổ và hoàn tất tái thiết bảo tàng Palmyra.

Viện Lịch sử Văn hóa vật thể của Nga đã cùng các đối tác Syria thực hiện dự án này trong vài năm gần đây, trên diện tích 20 kilomet vuông, với hơn 55.000 bức không ảnh chất lượng cao nhằm xây dựng mô hình được làm từ khoảng 700 triệu khối đa giác.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng thu được hàng nghìn bức ảnh chụp các mốc khảo cổ ở Palmyra, thành phố được quân đội Chính phủ Syria giải phóng khỏi tổ chức IS vào tháng 3/2017./.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.