Thắp sáng ánh đèn sân khấu tuồng

.

Sau thời gian tạm nghỉ do Covid-19, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh nhanh chóng tập trung tập luyện, chạy lại các chương trình để sẵn sàng phục vụ công chúng yêu văn hóa - nghệ thuật.

Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn ra mắt chương trình nghệ thuật Trầm tích sông Hàn vào đầu  tháng 7-2020. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn ra mắt chương trình nghệ thuật Trầm tích sông Hàn vào đầu tháng 7-2020. Ảnh: XUÂN DŨNG

Vào những ngày cuối tháng 9, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, các nghệ sĩ, diễn viên đang gấp rút luyện tập để chạy lại chương trình nghệ thuật truyền thống mang tên Hồn Việt và chuẩn bị chương trình mới mang tên Trầm tích sông Hàn. Chương trình Hồn Việt được ra mắt công chúng từ năm 2019, gồm các tiết mục hấp dẫn như: Giới thiệu các trích đoạn tuồng chọn lọc, độc tấu đàn bầu, độc tấu đàn đá, múa Chăm (Apsara, Bến nước tình yêu) và giới thiệu nghệ thuật hóa trang trong sân khấu tuồng. Mỗi tiết mục của chương trình nghệ thuật sẽ có bản dịch tiếng Anh, Hàn và Trung dành cho khán giả là người nước ngoài thông qua tập gấp giới thiệu. Trong khi đó, chương trình Trầm tích sông Hàn vừa mang dáng dấp đương đại nhưng vẫn giữ nét truyền thống, vừa biểu diễn văn hóa Chăm, vừa lồng ghép nghệ thuật bài chòi cùng một số tác phẩm âm nhạc truyền thống.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, mọi năm từ tháng 6 đến cuối tháng 8 là giai đoạn nhà hát đón khách quốc tế nhiều nhất, tuy nhiên, năm nay, giai đoạn này thành phố bị tác động nặng nề bởi Covid-19 nên nhà hát phải tạm đóng cửa. Từ ngày 8-9, nhà hát đã dùng nguồn kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ các nghệ sĩ, diễn viên bắt đầu tập luyện theo nhóm trở lại. Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh là một trong những nhà hát đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện tự thu tự chi. Từ năm 2020, nhằm hỗ trợ công chúng địa phương yêu nghệ thuật đến xem chương trình Hồn Việt, nhà hát áp dụng mức giá 100.000 đồng/người. Mức giá cho du khách các địa phương và khách quốc tế là 300.000 đồng/người. Hiện tại, nhà hát đã tiến hành kết nối lại với các đơn vị lữ hành, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước quay lại với nhà hát nói riêng và thành phố nói chung.

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Thanh Tiền - tham gia trích đoạn tuồng “Nguyệt Cô hóa cáo” trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Hồn Việt cho biết, trong thời gian nghỉ để phòng, chống dịch, bản thân chị vẫn thường xuyên trao đổi, củng cố kiến thức với các đồng nghiệp qua mạng xã hội; tự tập luyện vũ đạo, múa, hát ở nhà. Trong đoạn trích, chị đảm nhận vai Nguyệt Cô. Mỗi trích đoạn thường chỉ kéo dài từ 8-10 phút nên để diễn tả cho khán giả hiểu và cảm nhận được nội dung, người nghệ sĩ phải thực sự tâm huyết hóa thân vào nhân vật. “Suốt thời gian không được trở lại sân khấu, nghệ sĩ chúng tôi rất nhớ nghề và mong muốn được gặp lại khán giả. Chúng tôi đang nỗ lực tập luyện để có thể phục vụ khán giả những màn biểu diễn cảm xúc, mãn nhãn nhất” chị Tiền chia sẻ.

Trong năm 2020, khi người dân, du khách đến Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, trước khi xem biểu diễn các chương trình nghệ thuật sẽ được tham quan bàn thờ tổ, được xem nghệ nhân ngồi vẽ mặt, làm mũ, làm râu miễn phí. Là một nghệ sĩ vừa có tài diễn xuất, vừa khéo tay, nghệ sĩ Nguyễn Tấn Đông ngoài tham gia các vai diễn còn trực tiếp làm các vật trưng bày tại nhà hát. Anh Đông chia sẻ: “Nghệ thuật tuồng là môn biểu diễn cần chuẩn bị rất công phu từ nội dung kịch bản đến phục trang. Riêng việc chuẩn bị trang phục, vẽ mặt, vẽ râu trước khi vào một vở diễn ít nhất phải mất 1 giờ đồng hồ. Sự tâm huyết của người nghệ sĩ nghệ thuật tuồng không chỉ thể hiện qua các động tác, âm thanh trên sân khấu mà còn thể hiện qua từng nét vẽ công phu nhằm lưu giữ trọn vẹn nét truyền thống mà cha ông để lại”.

Theo ông Trần Ngọc Tuấn, để đáp ứng thị hiếu của khán giả, ngoài tham gia các vai diễn trong các trích đoạn tuồng, các nghệ sĩ còn rất đa năng khi có thể biểu diễn các hình thức nghệ thuật khác như múa rối nước, múa rối cạn, tạp kỹ, kịch dân ca ngắn. Hiện nhà hát đã gần hoàn tất các công đoạn chuẩn bị để sẵn sàng trở lại phục vụ công chúng, gần nhất là biểu diễn chương trình Hồn Việt tại bờ đông sông Hàn phục vụ các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố vào dịp Trung thu (ngày 14 và 15 Âm lịch). “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức các buổi biểu diễn miễn phí để giới thiệu chương trình Trầm tích sông Hàn đến đông đảo khán giả”, ông Tuấn cho biết.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.