Làm tốt công tác xuất bản để phát triển văn hóa đọc

.

Là cầu nối giữa tác giả với bạn đọc, thời gian qua, Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng đã nỗ lực nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm, đa dạng về hình thức, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đối tượng. Qua đó, góp phần xây dựng thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc tại địa phương.

Nhiều phụ huynh thường xuyên đưa con tới Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố để đọc sách nhằm  phát triển văn hóa đọc cho thế hệ trẻ. Ảnh: X.DŨNG
Nhiều phụ huynh thường xuyên đưa con tới Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố để đọc sách nhằm phát triển văn hóa đọc cho thế hệ trẻ. Ảnh: X.DŨNG

Theo ghi nhận, từ 17 giờ hàng ngày, lượng khách ghé đến nhà sách Fahasa (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) để tham quan và mua sắm tương đối đông. Trong không gian dành cho thiếu nhi, luôn có nhiều trẻ em theo phụ huynh đến để lựa chọn, mua những cuốn sách yêu thích hoặc đọc ngay tại chỗ. Tại tầng 1, ngoài sách của NXB Trẻ, NXB Kim Đồng chiếm đa số, sách của NXB Đà Nẵng rất được ưa chuộng. Chị Huỳnh Thị Hạnh, nhân viên nhà sách cho biết, các sách như Đà Nẵng đẹp, Đường về Đà Nẵng hay sách tham khảo học tập của NXB Đà Nẵng bán rất chạy, nhiều trường hợp khách đến hỏi mua nhưng hết hàng.

Để phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số, việc đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhất là đối tượng trẻ luôn được các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản quan tâm. Với vai trò là NXB địa phương, NXB Đà Nẵng đã thích nghi bằng cách xuất bản sách giấy song song với sách điện tử để bạn đọc lựa chọn theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, ở những vùng như nông thôn, miền núi, internet chưa phổ biến nên việc phát triển sách điện tử còn nhiều hạn chế. Vì vậy, NXB Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, quận, huyện trên địa bàn để tổ chức các ngày hội sách, chương trình mang sách về nông thôn để phát triển văn hóa đọc cho người dân địa phương. Với vai trò là cầu nối giữa tác giả và bạn đọc, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, giới thiệu, ra mắt sách, thu hút nhiều độc giả đến tham dự.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, NXB Đà Nẵng đã xuất bản 505 đầu sách/ hơn 1,4 triệu bản, trong đó sách giáo khoa, giáo trình, tham khảo chiếm đến 82%. Sách về chủ đề văn hóa - xã hội, nghệ thuật, tôn giáo cũng được quan tâm, chú trọng với 93 đầu sách/58.000 bản; sách lý luận- chính trị, tuyên truyền chủ trương, chính sách của thành phố với gần 43.000 bản. Để sách ngày càng hấp dẫn, NXB Đà Nẵng đã tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng sách, thiết kế - trình bày hình thức đẹp mắt. Theo ông Nguyễn Kim Huy, Tổng Biên tập NXB Đà Nẵng, những năm qua, năng lực của đội ngũ biên tập viên NXB ngày càng được nâng cao, vừa bảo đảm công tác kiểm định nội dung, vừa đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của bạn đọc. Với phần lớn đối tượng độc giả là thiếu nhi và các bạn trẻ, đơn vị cũng tăng cường kết nối với các tác giả, tổ chức trại hè sáng tác, tạo cơ hội cho các em thiếu nhi trên địa bàn phát huy khả năng của mình. Qua đó thu về nhiều tác phẩm phong phú về tài, nội dung có chất lượng cao để phục vụ công tác xuất bản. Hiện NXB đang gấp rút bổ sung “Tủ sách văn hóa xứ Quảng” để ra mắt công chúng trong thời gian sớm nhất. Đây là sách theo chủ đề địa phương, gồm nhiều loại sách về lịch sử, danh nhân, văn hóa dân gian, văn học xứ Quảng, nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Quảng Nam - Đà Nẵng.

Cũng theo ông Nguyễn Kim Huy, sách hay về chất lượng, đẹp về hình thức, đa dạng về nội dung, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng khác nhau là những yếu tố quan trọng để thu hút độc giả, góp phần phát triển văn hóa đọc. Với vai trò của mình, NXB Đà Nẵng không chỉ phục vụ bạn đọc mà còn có chức năng định hướng, phát triển tư duy, nhân cách... Vì vậy, các NXB không được quên đi trách nhiệm mang đến cho độc giả những tác phẩm có giá trị cao. “Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho độc giả ở Đà Nẵng những tác phẩm có giá trị, xứng tầm thành phố trực thuộc Trung ương. Trong thời gian đến, NXB Đà Nẵng sẽ tiếp tục tập trung xuất bản các sách về thành phố 4 an, văn hóa - nghệ thuật, đặc biệt là tuyên truyền các Nghị quyết về văn hóa, văn nghệ sau Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân địa phương”, ông Nguyễn Kim Huy thông tin.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.