Lắng đọng cùng cà phê acoustic

.

Cà phê acoustic đã có mặt tại Đà Nẵng từ nhiều năm trước, ngày càng được người dân, du khách ưa chuộng. Trước thực trạng doanh thu và lượng khách giảm do ảnh hưởng Covid-19, nhiều quán cà phê vẫn duy trì hoạt động này như một nét đặc trưng, đồng thời tích cực đổi mới cách phục vụ nhằm thu hút khách.

Cà phê acoustic là một trong những loại hình giải trí hấp dẫn đối với nhiều người. Trong ảnh: Biểu diễn nhạc acoustic tại cà phê No Name (119 Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà).    Ảnh: XUÂN DŨNG
Cà phê acoustic là một trong những loại hình giải trí hấp dẫn đối với nhiều người. Trong ảnh: Biểu diễn nhạc acoustic tại cà phê No Name (119 Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà). Ảnh: XUÂN DŨNG

Bắt đầu phục vụ nhạc acoustic hằng đêm từ năm 2016, Moon Cafe (6 Lê Đình Dương, phường Phước Ninh, quận Hải Châu) là một quán cà phê mang phong cách Nhật Bản. Nằm ở vị trí có thể ngắm toàn cảnh cầu Rồng, nội thất của Moon Cafe được sắp xếp, trang trí với tông màu đỏ chủ đạo theo đúng hơi hướng của đất nước mặt trời mọc.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang (phường Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) - một khách quen của Moon Cafe chia sẻ: “Có sở thích nghe nhạc, đặc biệt là dòng nhạc acoustic nên đều đặn 2-3 lần/tuần, tôi thường ghé các quán cà phê phục vụ nhạc sống để vừa thưởng thức đồ uống vừa nghe nhạc. Khi “phiêu” cùng giai điệu âm nhạc, người ta vừa cảm thấy thư giãn, vừa thay đổi thói quen đi cà phê nhưng chủ yếu là “nói chuyện” với điện thoại thời nay”.

Anh Nguyễn Văn Hưng, chủ quán Moon Café cho biết, sau 4 năm phục vụ nhạc acoustic, quán đã gây dựng được thương hiệu cũng như lượng khách quen của mình. Trước đây, quán phục vụ nhạc sống tất cả các ngày trong tuần nhưng sau Covid-19, hiện quán chỉ còn phục vụ từ 20 đến 23 giờ tối thứ Bảy và Chủ nhật. Cũng theo anh Hưng, việc thay đổi, làm mới không gian quán theo phong cách Nhật Bản vừa nhằm mục đích thu hút thêm nhiều khách, vừa góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố.

Nếu như Moon Cafe có thiết kế, trang trí theo phong cách châu Á cổ điển, thì No Name (199 Nguyễn Văn Thoại, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) lại mang phong cách phương Tây hiện đại. Là một trong những quán cà phê tiên phong tại Đà Nẵng trong phục vụ khách bằng nhạc sống, No Name đã là một điểm đến quen thuộc với người dân và du khách gần xa từ năm 2013. Với cách bài trí bàn ghế, cây cỏ tinh tế, kết hợp trang trí nhiều hình vẽ nghệ thuật tạo nên một không gian trẻ trung, nhiều màu sắc.

Mặc dù lượng khách giảm đáng kể nhưng khi mở cửa trở lại, quán vẫn duy trì đêm nhạc mỗi ngày để phục vụ khách. Từ 20 giờ tối, tiếng đàn guitar dìu dặt vang lên, bữa tiệc âm nhạc thực sự bắt đầu khi cô ca sĩ đứng trên sân khấu của quán. Thường trong một đêm nhạc, quán sẽ mời 2 đến 3 ca sĩ hát và giao lưu, sau đó là phần dành cho các khán giả đăng ký hát.

Theo anh Phạm Quốc Vương, chủ quán No Name, những năm gần đây, quán đã sử dụng hình thức ký hợp đồng với các dàn nhạc theo năm, vì vậy, dù lượng khách giảm nhưng mọi hoạt động vẫn duy trì bình thường như một nét đặc trưng riêng của quán. Hiện có 2 ngày/tuần, quán phục vụ khán giả bằng thể loại nhạc điện tử sôi động nhằm thay đổi không khí. Đây cũng là cách làm mới, thích nghi của quán nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng tại từng thời điểm. “Khác với việc dùng các thiết bị điện tử, acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc, giọng hát mộc.

Bên cạnh đó, không gian được bài trí đơn giản, thanh thoát cũng là yếu tố quan trọng làm nên chất riêng và sự thu hút của dòng nhạc này, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Được thấy khách của mình hào hứng, vui vẻ cũng là niềm hạnh phúc của những người làm chương trình”, anh Vương chia sẻ.

Ngoài No Name, Moon Cafe, hiện Đà Nẵng có nhiều quán cà phê acoustic như: Thachy (57 Nguyễn Chí Thanh), Sound Cafe (30 An Cư 6), Cộng Cà Phê (96 Bạch Đằng)..., đều là những điểm đến quen thuộc của giới trẻ bởi không gian đẹp, phong cách âm nhạc trẻ trung và giá cả hợp túi tiền.

Những ca sĩ đã gắn bó với dòng nhạc này thừa nhận, hát tại các quán cà phê acoustic khiến ca sĩ dễ thăng hoa vì không gian quán và khán giả chú ý lắng nghe hơn. Là một ca sĩ nổi tiếng, thường xuyên ghé No Name biểu diễn và cũng là khách quen của quán, anh Vũ Duy Khánh (nghệ danh Jack Việt Nam) cho biết, tuy cát-xê biểu diễn ở các quán cà phê acoustic không cao nhưng các nghệ sĩ đều rất thích vì đam mê và được gần gũi, giao lưu với khán giả.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, anh dành thời gian cho những sản phẩm âm nhạc mới của mình để ra mắt khán giả trong tháng 10 này. “Dòng nhạc này rất dễ chạm đến trái tim khán giả vì sự nhẹ nhàng, mộc mạc của nó. Đến các quán cà phê acoustic để vừa thưởng thức tách cà phê hay tách trà nóng hổi, vừa đắm chìm vào không gian âm nhạc da diết, ngọt ngào và lắng đọng chắc chắn là một liều thuốc tuyệt vời cho tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi”, anh Duy Khánh chia sẻ.

Acoustic là một kiểu thưởng thức cà phê mà ở đó bạn được nghe những nghệ sĩ nghiệp dư hát dưới ngón đàn guitar gỗ và trống cajon. Cái hay của cà phê acoustic chính là tính tương tác giữa người chơi đàn, người hát và khán giả rất cao.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.