Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao

.

“Sở đang gấp rút triển khai kế hoạch và thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả Covid-19, tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố tăng đầu tư ngân sách, nguồn lực, phương tiện cho các hoạt động văn hóa và các công trình văn hóa”. Theo bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT), đó là một số nhiệm vụ trước mắt để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động VH&TT trên địa bàn thành phố.

Trình diễn Flyboard - Một hoạt động thể thao trên nước do Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức trên sông Hàn. 							  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Trình diễn Flyboard - Một hoạt động thể thao trên nước do Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức trên sông Hàn. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bà Nguyễn Thị Hội An, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở VH&TT thành phố cho biết, trước mắt, sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 29-CTr/TU (ngày 10-5-2019) của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW (ngày 24-1-2019) của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các kế hoạch, chương trình phát triển văn hóa, thể thao thành phố, góp phần xây dựng Đà Nẵng hướng đến mục tiêu trở thành thành phố sự kiện, lễ hội. “Hiện tại, sở gấp rút triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả Covid-19, tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố tăng đầu tư ngân sách, nguồn lực, phương tiện cho các hoạt động văn hóa và các công trình văn hóa.

Sở tiếp tục tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan và tổ chức các sự kiện lớn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị, những ngày lễ lớn của đất nước và của thành phố, như: Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...”, bà Nguyễn Thị Hội An cho hay.

Bên cạnh đó, Sở VH&TT thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở vật chất của ngành gồm: công trình Trung tâm Văn hóa- Điện ảnh thành phố, Bảo tàng Đà Nẵng, dự án tu bổ, phục hồi thành Điện Hải giai đoạn 2, dự án Khu Liên hợp thể thao Hòa Xuân.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng nghệ thuật và hiệu quả hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và quần chúng, hoạt động điện ảnh, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhân dân và du khách; tiếp tục phát triển văn hóa đọc, thư viện điện tử; triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc.

Trong thời gian đến, Sở VH&TT triển khai Chiến lược phát triển thể thao thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030. Theo đó, sở đẩy mạnh xã hội hóa phát triển thể thao với các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư; tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện, rèn luyện thể dục, thể thao trong nhân dân và trường học; đồng thời tổ chức phong trào thể thao quần chúng bằng nhiều hình thức, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chú trọng những môn thể thao mới, dễ tập luyện.

Đặc biệt, Sở VH&TT tập trung đầu tư các môn chủ lực mà Đà Nẵng có thế mạnh để đạt thành tích cao trong các giải thi đấu quốc gia và quốc tế như bơi, lặn, cử tạ, đua thuyền, bóng đá, quần vợt. Sở đã có kế hoạch nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, cán bộ làm công tác chuyên môn về thể thao phù hợp với yêu cầu công việc; đào tạo và thu hút các huấn luyện viên giỏi trong và ngoài nước cho các môn thể thao mũi nhọn; xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, diễn ra vào năm 2022.

Theo đánh giá của Sở VH&TT, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố được đặc biệt chú trọng. Sở đã phối hợp với 9 tỉnh miền Trung lập hồ sơ và được UNESCO công nhận nghệ thuật Bài Chòi là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Đặc biệt, sở đã hoàn thành hồ sơ và được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho thành Điện Hải và danh thắng Ngũ Hành Sơn. Sở VH&TT chủ động phối hợp với Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên Huế lập hồ sơ và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Hải Vân quan là Di tích cấp quốc gia. Nâng tổng số các di tích trên địa bàn thành phố đến nay lên 2 di tích quốc gia đặc biệt, 17 di tích quốc gia, 55 di tích cấp thành phố, 5 di sản văn hóa phi vật thể nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thể thao thành tích cao trong nhiệm kỳ qua của Đà Nẵng cũng đạt được kết quả đáng khích lệ. Số lượng huy chương đạt được từ các giải thi đấu trong nước và quốc tế qua các năm đều tăng. Giai đoạn 2016-2019, thành phố đã đạt được 859 huy chương vàng, 843 huy chương bạc, 1.193 huy chương đồng ở các môn thể thao.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.