Họa sĩ hướng về đồng bào miền Trung

.

Diễn ra từ ngày 3 đến 25-11, triển lãm “Đồ họa Đà Nẵng 2020” do Bảo tàng Mỹ thuật thành phố và CLB Đồ họa Đà Nẵng phối hợp tổ chức giới thiệu đến công chúng, người yêu mỹ thuật trên địa bàn thành phố những cảm nhận mới mẻ, thú vị về loại hình tranh đồ họa. Các tác phẩm tham gia triển lãm sẽ được bán để quyên góp một phần kinh phí để hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại trong đợt bão, lũ vừa qua.

Triển lãm “Đồ họa Đà Nẵng 2020” thu hút công chúng, người yêu mỹ thuật đến tham quan. Ảnh: XUÂN DŨNG
Triển lãm “Đồ họa Đà Nẵng 2020” thu hút công chúng, người yêu mỹ thuật đến tham quan. Ảnh: XUÂN DŨNG

Triển lãm “Đồ họa Đà Nẵng 2020” trưng bày, giới thiệu gần 60 tác phẩm đồ họa đa dạng về kỹ thuật và chất liệu như: in kẽm, in meca, in khắc gỗ, in thạch bản, in độc bản, in phối chất… được sáng tác bởi 18 họa sĩ Đà Nẵng cùng với sự tham gia của một số họa sĩ đến từ Hà Nội, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Trong đó, có một số tác phẩm đã được tuyển chọn, trưng bày tại triển lãm Mỹ thuật khu vực nam miền Trung - Tây Nguyên và triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2020. Đây là thành quả sáng tác của các họa sĩ trong thời gian giãn cách xã hội. Mỗi tác phẩm là một sự tìm tòi, trải nghiệm kết hợp với cảm hứng sáng tạo của người nghệ sĩ để tạo nên nét đẹp trong nghệ thuật biểu hiện, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, nuôi dưỡng tình yêu cái đẹp trong xã hội hiện nay.

Có 3 tác phẩm khắc gỗ trưng bày tại triển lãm, họa sĩ Ngô Văn Phúc (tỉnh Quảng Nam) cho biết, để triển lãm thành công, các họa sĩ của CLB Đồ họa Đà Nẵng đã trăn trở, đầu tư tâm huyết nhiều từ khâu sáng tác tới kế hoạch tổ chức để công chúng, người yêu mỹ thuật khi đến xem sẽ có những cảm nhận thú vị, gần gũi nhất. “Thông qua triển lãm, các họa sĩ còn mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình vào công tác an sinh xã hội. Dùng nghệ thuật để tạo nên giá trị vật chất, góp phần giúp đỡ người dân miền Trung đang gặp khó khăn do bão lũ”, họa sĩ Ngô Văn Phúc chia sẻ.

Với ý nghĩa đó, triển lãm đã thu hút hàng trăm công chúng, người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức. Tham dự triển lãm, không ít người xem bày tỏ sự thích thú, ngạc nhiên, hào hứng lưu lại cho mình những khoảnh khắc đẹp với các tác phẩm. Hầu hết công chúng cho rằng, các tác phẩm tham gia triển lãm đều có nội dung gần gũi với đời sống, dễ hiểu và có giá trị nghệ thuật cao. Anh Yuri Frassi (quốc tịch Italia) chia sẻ: “Các tác phẩm được các họa sĩ thể hiện rất đẹp, hấp dẫn. Qua triển lãm, tôi có dịp hiểu thêm về các nét văn hóa trong đời sống của người Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Họa sĩ Lê Huy Hạnh, Chủ nhiệm CLB Đồ họa Đà Nẵng (Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố) cho biết, CLB có ý định tổ chức triển lãm đồ họa từ rất lâu, nhưng do dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp nên các kế hoạch đều bị dời lại, đến nay mới tổ chức. Các tác phẩm tham gia triển lãm lần này đã có sự đầu tư kỹ lưỡng từ chất liệu thể hiện đến giá trị nội dung, khẳng định được nét riêng trong sáng tác của các họa sĩ Đà Nẵng và miền Trung so với hai đầu đất nước. “Triển lãm không chỉ là hoạt động văn hóa, nghệ thuật thông thường khi các họa sĩ đều thống nhất, toàn bộ số tiền bán tác phẩm sẽ được dùng để quyên góp, ủng hộ các địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão lũ có điều kiện tái đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống”, họa sĩ Lê Huy Hạnh thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ, từ đầu năm đến nay, do diễn biến phức tạp của Covid-19 và thiệt hại của thiên tai nên nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố ít được tổ chức. Tuy vậy, trong thời điểm phù hợp, vẫn có một số hoạt động văn hóa được thực hiện, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân, đơn cử như triển lãm “Đà Nẵng trên tuyến đầu phòng, chống Covid-19” cách đây không lâu và nay là triển lãm “Đồ họa Đà Nẵng 2020”. Các hoạt động trên đã thu hút đông đảo công chúng đến tham quan, thưởng thức. Qua đó, vừa khẳng định sự sinh động, hấp dẫn trong các hoạt động văn hóa của địa phương, vừa cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân rất lớn. “Triển lãm Đồ họa Đà Nẵng lần này nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ, đem đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị, niềm yêu thích và có cái nhìn rõ hơn về sự phát triển của loại hình nghệ thuật đồ họa tại Đà Nẵng”, ông Hà Vỹ cho biết.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.