Giải Âm nhạc Cống hiến lần 16-2021 bắt đầu tham khảo các đề cử

.

BTC giải Âm nhạc Cống hiến (Báo Thể thao & Văn hóa-TTXVN) vừa gửi Danh sách tham khảo đề cử các hạng mục của giải năm nay đến phóng viên các báo, đài trên cả nước.

Ông Lê Xuân Thành - Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN), Trưởng BTC Giải Âm nhạc Cống hiến lần 15-2020 trao giải Chương trình của năm cho nghệ sĩ Tân Nhàn.
Ông Lê Xuân Thành - Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN), Trưởng BTC Giải Âm nhạc Cống hiến lần 15-2020 trao giải Chương trình của năm cho nghệ sĩ Tân Nhàn.

Theo BTC, năm nay, tuy dịch COVID-19 ảnh hưởng khá lớn đến những hoạt động của toàn xã hội, nhưng lĩnh vực âm nhạc đại chúng vẫn có những hoạt động sôi nổi.

Đầu tiên phải kể đến lĩnh vực MV và single phát hành qua YouTube - phương thức gần như không bị ảnh hưởng bởi COVID-19, vẫn tiếp tục sôi động với hàng trăm sản phẩm âm nhạc đủ mọi đề tài.

Góp mặt trong Tham khảo đề cử năm nay là những MV và bài hát có ít nhiều mới mẻ về ngôn ngữ âm nhạc và đa số đạt lượt xem trên Youtube từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu.

MV
MV "Cơn mưa tháng 5".

Dự kiến đề cử MV gồm: Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập), Cứ chill thôi (Chillies ft Suni Hạ Linh & Rhymastic), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee), Em không sai chúng ta sai (Erik), Hơn cả yêu (Đức Phúc), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), OK (BINZ), Tình nào không như tình đầu (Trung Quân).

Tham khảo đề cử hạng mục Bài hát của năm có: Chuyện rằng (Thịnh Suy), Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập), Hai phút hơn (Pháo x Masew), Hoa nở không màu (Hoài lâm), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), Mỗi khi tôi buồn (Nguyên Hà), Nàng thơ (Hoàng Dũng), OK (BINZ), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee).

"Chuyện rằng" của Thịnh Suy là một trong những đề cử tham khảo.

Chuỗi chương trình của năm năm nay khá phong phú, với nhiều chương trình trên mạng xã hội được đưa vào dự kiến đề cử như: Bandland - sân chơi của các ban nhạc trên kênh Youtube Bandland Channel của TNHH Phát triển Nghệ thuật và Giải trí Dương Cầm. Chuỗi chương trình này gồm 28 MV của 19 ban nhạc; See Sing Share 4 (Hà Anh Tuấn, gồm 9 clip, mỗi tuần phát 1 clip); Phòng trà online (gồm 3 chương trình: Đêm nhạc sĩ, Trịnh Công Sơn, Lam Trường), livestream trên website và fanpage của Top Liveshow… Các chương trình truyền hình thì có: King of Rap (VTV3 - Cát Tiên Sa, gồm 15 tập); Rap Việt (Vie Channel - HTV2, gồm 14 tập và 2 đêm chung kết); Music Home (Truyền hình FPT, 12 tập)… Trong đó Bandland, King of Rap, Rap Việt và Phòng trà online là những chuỗi chương trình mới.

Ở hạng mục Chương trình của năm, dù năm nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 nhưng cũng có khá nhiều liveshow được tổ chức: Con người (ca sĩ Tùng Dương), Đường chúng ta đi (Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn), Vy live concert (NSƯT Hồng Vy), Con đường không tên (Ban nhạc Bức Tường), Khúc hát phiêu ly (đêm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương) và nhiều chương trình khác đem lại nhiều thú vị cho công chúng như: Rock Symphony (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), The Beatles Symphony (Công ty Mỹ Thanh), Band Fest (Công ty Dương Cầm).

Đặc biệt lĩnh vực Album của năm, năm nay có không dưới 20 album của ca sĩ, ban nhạc được mọi người chú ý, trong đó những album được BTC đưa vào dự kiến đề cử gồm: Con đường không tên (ban nhạc Bức Tường), Dreamee (Amee), Hằng (Nguyễn Thu Hằng), Hôm qua, hôm nay và sau này (Nguyên Hà), Human (Tùng Dương), Khanh Linh’s Journey (Khánh Linh), Khát vọng (Vũ Thắng Lợi), Nơi gặp gỡ tình yêu (Thanh Lam), Yesteryear (Phùng Khánh Linh), Yêu nhau dịu dàng (Trini).

Ngoài ra còn nhiều album khác như: Gió thổi mạnh (Bluemato), Ai mang cô đơn đi (K-ICM và APJ), Heal Me (Nguyễn Văn Chung), Ngô đồng (Nguyễn Hồng Nhung), The South Lands (Floyd Thursby - Australia và Mademoiselle - Việt Nam), Lovesongs (Hồ Ngọc Hà), 25 (Hoàng Dũng)…

Đề tài và thể loại của album cũng khá phong phú: Nhạc cách mạng, nhạc rock, pop, new age, nhạc “teen”…

“Có thể nói MV, single, album, chương trình và chuỗi chương trình là những hoạt động “xương sống” phản ánh bộ mặt sinh hoạt của âm nhạc đại chúng, cũng từ những hoạt động này mà chúng ta có thể tìm ra những gương mặt ca sĩ, nhạc sĩ đã có những cống hiến cho âm nhạc đại chúng trong năm qua”, đại diện BTC chia sẻ.

Ở hạng mục Nhạc sĩ của năm, những nhạc sĩ được đưa vào dự kiến đề cử là: Nguyễn Minh Cường (sáng tác 1 album CD, 2 album online, nhiều bài được các ca sĩ làm MV), Quốc Bảo (sáng tác album Yêu nhau dịu dàng của Trini), Trần Tuấn Hùng - Vũ Văn Hà (sáng tác cho album Con đường không tên của ban nhạc Bức Tường), Phùng Khánh Linh (sáng tác cho album Yesteryear), Võ Thiện Thanh (sáng tác cho album Khánh Linh’s Journey), Hứa Kim Tuyền (sáng tác chủ yếu cho những MV và album của Amee). Trong đó Phùng Khánh Linh, Hứa Kim Tuyền và Nguyễn Minh Cường được xem là những gương mặt trẻ của thị trường âm nhạc.

Dự kiến đề cử của hạng mục Ca sĩ của năm - hạng mục được xem là “nặng ký” nhất của giải Âm nhạc Cống hiến, bên cạnh những ca sĩ “gạo cội” như: Thanh Lam, Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn, Tùng Dương, Khánh Linh… còn có những gương mặt trẻ hơn như: Nguyễn Thu Hằng, Vũ Thắng Lợi, Nguyên Hà và đặc biệt có một ca sĩ rất trẻ - Amee.

Giải Âm nhạc Cống hiến có hạng mục Nghệ sĩ mới của năm để ghi nhận những nỗ lực của các ca sĩ, nhạc sĩ mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng có chiều hướng sáng tạo mang nhiều cá tính phù hợp với tiêu chí của giải thưởng. Năm nay, ngoài LyLy đã được đề cử Nghệ sĩ mới của năm ở Âm nhạc Cống hiến năm ngoái, 4 gương mặt còn lại của dự kiến đề cử năm nay là những gương mặt mới: 2 rapper quán quân của 2 chuỗi chương trình nhạc rap là Dế Choắt (quán quân Rap Việt) và ICD (quán quân King of Rap); Trần Duy Khang (nhạc sĩ sáng tác, ban nhạc Chillies, sáng tác nổi bật của anh trong năm qua là ca khúc trong MV Cứ chill thôi sáng tác cùng Rhymastic ), Pháo (tên thật là Nguyễn Diệu Huyền, rapper, sáng tác nhiều ca khúc, nổi bật là ca khúc 2 phút hơn).

Tất cả những dự kiến đề cử nêu trên, sau khi tham khảo ý kiến của phóng viên, BTC giải Âm nhạc Cống hiến lần 16-2021 sẽ rà soát một lần nữa để đưa ra đề cử chính thức.

Dự kiến Danh sách đề cử sẽ được công bố vào ngày 4-1-2021 và Lễ họp báo bầu chọn, công bố kết quả, trao giải Cống hiến lần 16 - 2021 sẽ được tổ chức trực tuyến Hà Nội - TP.HCM vào ngày 7-1-2021.

Năm nay Công ty TNHH Quảng cáo Thương mại Sen Vàng sẽ tiếp tục đồng hành với những sự kiện của Giải Âm nhạc Cống hiến.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích