Sáng đèn sân khấu vì người dân vùng lũ

.

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ, thiên tai dồn dập trút lên khúc ruột miền Trung. Cuộc sống của người dân vùng lũ bị đảo lộn, tính mạng bị đe dọa, nhà cửa tan hoang, chìm trong biển nước... Những khuôn mặt người nông dân vốn khắc khổ nay càng khắc khổ hơn, những ánh mắt trẻ thơ hốt hoảng nhìn dòng nước đục ngầu ầm ầm trút xuống... Những hình ảnh đó cứ ám ảnh, thôi thúc tôi phải làm gì đó cho bà con”.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình “Quảng Nam yêu thương”. Ảnh: T.V
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình “Quảng Nam yêu thương”. Ảnh: T.V

Anh Phùng Văn Thuận, Tổng Giám đốc Công ty CP Bảo Nguyên Food and Event, chia sẻ như vậy khi nói về quyết định tổ chức các chương trình văn nghệ thiện nguyện để vận động mạnh thường quân giúp bà con vùng lũ lụt thời gian qua. Khi anh Thuận kêu gọi, nhân viên công ty, bạn bè, các mạnh thường quân đều “ủng hộ cả hai tay”. Và cũng rất nhanh chóng, tên của chương trình “Về miền Trung - Vì miền Trung” nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người. Thế rồi, mỗi người một việc, bộ phận gián tiếp kêu gọi vận động, mời anh em văn nghệ sĩ tham gia, sắp xếp chỗ ăn ở đi lại, xây dựng nội dung chương trình, anh em nghệ sĩ của công ty cũng nhanh chóng tập hợp, lên chương trình và tập luyện.

Tối 21-10, chương trình văn nghệ thiện nguyện “Về miền Trung - Vì miền Trung” đã diễn ra tại Nhà hát BNF (số 1 An Nhơn 7, quận Sơn Trà). Khán phòng hơn 300 ghế không còn một chỗ trống, khán giả được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc và ý nghĩa với sự tham gia của các ca sĩ ở thành phố Đà Nẵng và cả nước như các ca sĩ Cao Thái Sơn, Trịnh Đình Quang, Hoàng Tôn, Anh Quân Idol... cùng các nghệ sĩ hài Anh Đức, MC Hoài Thương, Huy Cung. Bên cạnh những bài hát nổi tiếng về dải đất miền Trung thương yêu, những điệu múa dân gian nổi tiếng ở ba miền, khán giả còn được nghe câu chuyện của nhà báo, tình nguyện viên - những người đã trực tiếp tác nghiệp, làm việc tại những vùng thiên tai gây hậu quả nghiêm trọng nhất, được nghe những câu chuyện thấm đẫm tình người trong cơn hoạn nạn luôn có nhau...

Chính sự đồng cảm, chia sẻ sâu sắc đó mà đêm diễn đem về kết quả ngoài sự mong đợi với số tiền đóng góp gần 560 triệu đồng cùng nhiều vật phẩm ủng hộ người dân vùng lũ. Ngay sáng 22-10, đoàn cứu trợ người dân miền Trung mang tấm lòng của những người dân thành phố đã kịp đến với bà con ở vùng rốn lũ tại tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và bà con thuộc huyện Tây Giang, Quảng Nam.

Sau lần “sáng đèn” Nhà hát BNF đó, anh Phùng Văn Thuận lại tiếp tục phối hợp Hội Nhà báo thành phố phát động chương trình hướng về Trà My - Quảng Nam và đêm nhạc thiện nguyện “Quảng Nam yêu thương” thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tham dự vào tối 15-11 vừa qua. Chương trình lần này cũng quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng như Tố My, Trung Quân Idol, Jang Mi, MC Thanh Bạch... cùng các nghệ sĩ ở Đà Nẵng như ca sĩ Thanh Trà, nhạc sĩ Đình Thậm, quán quân Giọng hát Việt nhí Hồng Minh, vũ đoàn Hoàn Vũ... Các nghệ sĩ đã đem đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đầy cảm xúc. Khán giả không chỉ được chìm đắm trong những giai điệu về miền Trung, những bài hát đậm đà chất Quảng mà còn được xem những thước phim tư liệu về điểm nóng lũ lụt, nghe những nhân chứng kể về cuộc chạy đua nghẹt thở với thời gian để cứu người trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

Đặc biệt, khán giả còn được tham gia đấu giá bức tranh chú bé miền núi Quảng Nam ôm bó rau núi, búp măng rừng tặng cho người Đà Nẵng trong thời gian Covid-19 bùng phát, do một họa sĩ ở Đà Nẵng vẽ bằng chất liệu sơn dầu. Sau đêm diễn, gần 200 triệu đồng từ tấm lòng của người dân Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác đã được chuyển đến huyện Nam Trà My, Quảng Nam để xây cho các em ở xã Trà Tập một lớp học đa chức năng (gồm lớp học và phòng nội trú).

MC Thanh Bạch, người từng tham gia dẫn chương trình cho hàng trăm sự kiện thiện nguyện đã nhận xét: “Đây thực sự là chương trình nghệ thuật tuyệt vời, ấm áp tình người. Tôi sẵn sàng quay lại cùng hợp tác với các bạn, để hướng tấm lòng thơm thảo của mọi người về với bà con vùng lũ lụt, thiên tai”.
Về phần mình, anh Phùng Văn Thuận tâm sự: “Đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho công ty. Toàn công ty có gần 80 nhân viên nhưng những tháng qua chỉ có khoảng 10 người làm việc. Ấy vậy mà khi phát động phong trào thiện nguyện hướng về miền Trung, toàn thể nhân viên công ty đều ủng hộ, tham gia rất tích cực. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã san sẻ bớt khó khăn của bà con vùng lũ lụt, trong thời gian đến, khi có điều kiện, chúng tôi sẽ tiếp tục “sáng đèn” Nhà hát BNF”.

Trước mắt, trong tháng 12 này, công ty sẽ tổ chức chương trình giao lưu giữa anh em văn nghệ sĩ với một số cầu thủ và cựu cầu thủ của đội bóng SHB Đà Nẵng. Hy vọng rằng, với tầm ảnh hưởng từ những “người của công chúng” như cầu thủ và nghệ sĩ, chương trình sẽ thu hút thêm nhiều tấm lòng thơm thảo của mọi người để giúp bà con miền Trung vượt qua khó khăn, sớm quay về với cuộc sống bình thường.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.