Sáng tác trong "tâm bão"

.

Sáng tác trong “tâm bão”, tính cả “bão Covid-19” và bão do thiên tai, đó là điều mà nhiều tay máy chuyên nghiệp lẫn không chuyên ở Đà Nẵng chia sẻ khi nhìn lại một năm 2020 với nhiều biến động.

Một bức ảnh được nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền ghi lại tại hiện trường vụ sạt lở ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Một bức ảnh được nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền ghi lại tại hiện trường vụ sạt lở ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

“Chưa có năm nào như năm nay, hết dịch bệnh lại tới bão lũ. Mọi thứ đều khó khăn nhưng đó cũng là dịp để người cầm máy ảnh được tác nghiệp, trải nghiệm những sự kiện, những câu chuyện nóng hổi và xúc động. Đó là nguồn tư liệu sáng tác đáng nhớ cho chúng tôi”, nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền (thành viên CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố) chia sẻ, sau khi anh vừa có chuyến đi khó quên về điểm sạt lở kinh hoàng ở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Trong bộ ảnh được anh Truyền ghi lại, những cung đường sạt lở, những mái nhà bị chôn vùi, những nét mặt đồng bào thẫn thờ hay nỗ lực cứu hộ của lực lượng chức năng đều được khắc họa chân thực. “Chuyến đi Trà Leng tôi phải… giấu vợ để đi, lên đến nơi rồi mới dám “báo cáo” về gia đình. Gia đình không cho mình đi vì sợ nguy hiểm, ngay cả bản thân tôi xem hình ảnh sạt lở trên internet cũng rất hoang mang, khi băng qua đường trơn, đồi dốc sạt lở để lên đến nơi càng rợn người hơn. Tuy nhiên đã quyết tâm lên đến đây thì phải chụp cho được. Tôi chỉ hy vọng hình ảnh mình ghi lại sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến xã hội về thảm họa do thiên tai”, anh kể.

Sáng tác trong “tâm bão”, cả “bão Covid-19” và bão do thiên tai, đó là điều mà nhiều tay máy cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên ở Đà Nẵng chia sẻ khi nhìn lại một năm 2020 với nhiều biến động. Trong máy tính của mình, anh Truyền cho biết, anh đã chụp được 20 bộ ảnh về sự kiện Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng. Ở đó có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, như hình ảnh lực lượng làm nhiệm vụ ở các điểm cách ly, công tác xét nghiệm cộng đồng, những đoàn xe từ các địa phương đưa công dân rời Đà Nẵng để tránh dịch… “Tất cả đều là sự kiện đi vào lịch sử, cho thấy được sự quyết tâm chống dịch của Đà Nẵng và tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc ấy”, anh Truyền nói.

Cũng như anh Truyền, nhiếp ảnh gia An Bình (hội viên CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn, thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố) vẫn nhớ như in khoảnh khắc chị và đồng nghiệp gói kín người trong bộ trang phục bảo hộ để tác nghiệp tại khu vực xét nghiệm ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm Cấp cứu 115. “Tôi và nhiếp ảnh gia Công Hưng chụp xong, sau khi hoàn tất các khâu sát khuẩn, thay trang phục thì ai cũng ướt đẫm người trong bộ đồ bảo hộ. Mình chỉ mặc 3-4 tiếng để vào chụp ảnh đã thấy khó chịu và mệt mỏi, huống gì các y, bác sĩ phải mặc thường xuyên. Thế mới thấu được cảm giác của họ, lấy đó làm động lực để sáng tác, sẻ chia hình ảnh đó với cộng đồng”, chị An Bình cho biết. Bản thân chị Bình luôn hằng ấp ủ ý tưởng về một bộ ảnh ghi lại hình ảnh của những người xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, trong đó có cán bộ y tế và cả đội ngũ phóng viên, nhà báo ở hiện trường.

Bên cạnh hoạt động sáng tác, nhiều hội, nhóm, CLB nhiếp ảnh ở Đà Nẵng đã tham gia quyên góp, ủng hộ bà con ở các vùng ảnh hưởng do thiên tai. Như CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn có các chuyến thiện nguyện về các vùng sạt lở ở Quảng Nam như xã Phước Kim (huyện Phước Sơn), xã Trà Leng (huyện Nam Trà My), họ gọi đó là những chuyến đi cảm xúc. Trong câu chuyện của các nhiếp ảnh gia sau khi trở về từ vùng sạt lở, có những đứa trẻ gặm lương khô bên những mái nhà đã bị chôn vùi, hay chuyện một gia đình có đến 8 người mất, cảnh con chó nhớ chủ nằm im lìm bên ngôi mộ một đứa trẻ…

Nhiếp ảnh gia An Bình kể: “Có chuyến đi mà bản thân mỗi người không thể đưa máy ảnh lên sáng tác như bình thường, bởi khung cảnh trước mắt mình thương tâm, xót xa quá. Lúc ấy, mọi người như lặng đi, chỉ có thể trao quà hỗ trợ rồi về”. Đợt mưa bão vừa qua, họ kêu gọi quyên góp được 50 triệu đồng tiền mặt gửi đến bà con. Với nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền, những hình ảnh của anh ghi lại ở Trà Leng (Quảng Nam), ở Quảng Bình trong đợt mưa bão vừa qua đã đến được với tấm lòng của nhiều mạnh thường quân, để từ đây, nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ được lan tỏa.

Theo thông tin từ Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố, năm 2020, trước tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều hội viên đã tích cực tham gia sáng tác trong điều kiện có thể để tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố. Đặc biệt, Hội đã tham mưu và tham gia cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật với chủ đề “Đà Nẵng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19” thành công tốt đẹp. Trong năm 2020, các hội viên của Hội gặt hái 60 giải thưởng từ cấp thành phố đến quốc tế.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.