Làm nhà văn hóa thôn bằng... sức dân

.

Một nhà văn hóa thôn hai tầng khang trang, bề thế đã mọc lên giữa khu đất ruộng trũng thấp, đó là kết quả sự đồng thuận của người dân thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), cùng với sự tích cực vận động các mạnh thường quân của Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Nhất.

Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc - kết quả sự đồng thuận của bà con trong thôn. 					              Ảnh: NHƯ HẠNH
Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc - kết quả sự đồng thuận của bà con trong thôn. Ảnh: NHƯ HẠNH

Trên đường từ cơ quan UBND xã Hòa Tiến về thôn Lệ Sơn Bắc, chị Nhất cứ phân bua với khách: “Lũ lụt mấy đợt liền nhau nên con đường hoa mấy trăm mét trước nhà văn hóa thôn chưa kịp hồi phục. Chớ mọi khi đường về thôn đầy hoa đẹp lắm!”.

Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc tọa lạc trên mảnh đất rộng hơn 2.000m2, nguyên là một khu đất ruộng trũng thấp. Chị Nhất cho biết, ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ 100% để xây dựng thì việc đổ đất nền, xây dựng sân, trồng cây xanh và mua sắm các thiết bị văn hóa đều do dân trong thôn đóng góp, cùng với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Để có mặt bằng xây dựng, bà con nhân dân trong thôn phải góp công, góp của để đổ đất. Riêng số tiền đổ đất nền đã lên 420 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi hộ dân còn được vận động đóng góp 300.000 đồng để làm vốn đối ứng. Bên cạnh đó, còn vận động đảng viên nơi cư trú hỗ trợ kinh phí trồng cây xanh xung quanh nhà văn hóa và làm sân nền với tổng số tiền 50 triệu đồng. Tất cả đều là sức dân.

Ông Đặng Nghệ, Trưởng thôn Lệ Sơn Bắc kể rằng, không chỉ vận động sự đóng góp công sức của bà con địa phương, chị Nhất còn thay mặt thôn viết thư kêu gọi các mạnh thường quân, các công ty kinh doanh trên địa bàn cũng như con cháu làm ăn ở xa góp chút ít tiền của để xây dựng quê hương. Kết quả, có người ủng hộ vài tấn xi-măng, mươi khối đất, cát, có người ủng hộ tiền... Cứ thế mà nâng niu gom góp mọi tấm lòng hảo tâm của bà con để rồi kết quả là sau 4 năm vận động và xây dựng, một nhà văn hóa thôn khang trang, bề thế đã hoàn thành.

Trong quá trình triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn, chị Nhất cùng với chính quyền thôn giám sát việc sử dụng nguồn tài chính mà bà con nhân dân đã hỗ trợ để đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả, không để tình trạng thất thoát, nhũng nhiễu nguồn ngân sách, đem lại lòng tin của nhân dân.

Nhà văn hóa hoàn thành, thấy con đường dẫn đến đó còn quá nhếch nhác, không xứng tầm, chị Nhất tiếp tục vận động bà con nhân dân mở rộng 2 tuyến đường vào nhà văn hóa với tổng chiều dài 250m và xây dựng các công trình phụ trợ nhà văn hóa hơn 100 triệu đồng.

Vừa rồi, chào mừng đại hội Đảng các cấp, chị đã vận động các mạnh thường quân xây dựng công trình thi đua 2 tuyến đường hoa với kinh phí 35 triệu đồng. Chưa hết, để bộ mặt của thôn nhà ngày một đẹp hơn, chị cùng Ban công tác Mặt trận thôn làm 30 bảng tên đường kiệt xóm, Chi hội Phụ nữ xây dựng công trình phân loại rác thải tại nguồn, Chi hội Nông dân đặt các thiết bị thu gom rác thải ngoài đồng ruộng,...

Khi thấy chúng tôi trải bước trên khuôn viên nhà văn hóa thôn với ánh mắt thán phục trước quy mô và cảnh quan chung quanh, một số người dân sống gần đó đến góp chuyện. Ai cũng bảo rằng: “Cái nhà văn hóa thôn mà không có bà Bí thư chi bộ không kể ngày đêm đi vận động thì còn lâu mới kịp tiến độ...”.
Giờ bước qua tháng Chạp, sau những ngày mưa bão những hàng cây chung quanh khuôn viên nhà văn hóa thôn  đã bắt đầu nẩy lộc để đón năm mới Tân Sửu.

NHƯ HẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích