Năm Tân Sửu xem tranh trâu

.

Dịp Tết Tân Sửu năm nay, đề tài con trâu - con giáp biểu tượng của năm được các họa sĩ thành phố khai thác dưới nhiều góc độ, góp phần tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật trước thềm năm mới.

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng hoàn thiện tác phẩm về trâu tại nhà riêng. 		 	Ảnh: NGỌC HÀ
Họa sĩ Ngô Thanh Hùng hoàn thiện tác phẩm về trâu tại nhà riêng. Ảnh: NGỌC HÀ

Những ngày giữa tháng 1-2021, ngoài giờ đến giảng đường, họa sĩ Ngô Thanh Hùng (SN 1982, giảng viên Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) dành toàn bộ thời gian để hoàn thiện các tác phẩm cho triển lãm tranh với chủ đề “Nghiệp”. Đây được xem là triển lãm về con trâu có quy mô tại thành phố với hơn 30 tác phẩm, trong đó hơn phân nửa là tranh khổ lớn (1m6 x 2m) và được anh sáng tác gần 10 năm qua.

Theo họa sĩ Ngô Thanh Hùng, chính lễ hội “Chọi trâu Đồ Sơn” (thành phố Hải Phòng) đã khơi mào cảm xúc cho anh theo đuổi chủ đề chọi trâu từ năm 2011. Dễ dàng nhận thấy trong các tác phẩm của họa sĩ Hùng nổi bật lên hình ảnh sức mạnh chiến đấu của những chú trâu thông qua cặp sừng cong vút, thân mình cuồn cuộn. Bên cạnh đó là hình ảnh đầy chất tự sự, là ánh mắt sâu hun hút, đầy tâm tư của những chú trâu thắng cuộc bị đưa đi tế lễ...

“Hơn 30 tác phẩm triển lãm đợt này được tôi sáng tác theo trường phái bán trừu tượng bằng chất liệu sơn dầu, acrylic. Tất cả là tâm huyết ấp ủ nhiều năm qua của tôi và tôi muốn chia sẻ cảm xúc ấy đến với những người yêu hội họa. Ngoài các tác phẩm về trâu cho triển lãm cá nhân, tôi còn có tác phẩm khác cho đề tài này tham gia triển lãm Mùa xuân và Con giáp hằng năm do Hội Mỹ thuật phát động”, họa sĩ Ngô Thanh Hùng chia sẻ.

Không đợi đến triển lãm Mùa xuân và Con giáp, cuối năm 2020, họa sĩ Đỗ Thanh đã cho ra đời tác phẩm “Được mùa” (chất liệu khắc cao su), khắc họa hình ảnh chú trâu bên cánh đồng lúa chín vàng. Bức tranh này họa sĩ Đỗ Thanh đã bán và dùng toàn bộ số tiền quyên góp cho chuyến cứu trợ bão lũ miền Trung do Hội Mỹ thuật thành phố phát động.

Theo họa sĩ Đỗ Thanh, người xưa có câu “con trâu là đầu cơ nghiệp”, nói lên sự gần gũi và quan trọng hàng đầu của con trâu đối với cuộc sống của người nông dân. Ngày nay, dù việc làm nông thay đổi nhưng hình ảnh con trâu vẫn là biểu tượng của sự cần cù, siêng năng. Do đó, sáng tác tranh trâu trong năm Tân Sửu có ý nghĩa cầu mong một năm cần cù lao động, mang lại sự no ấm. Sau tác phẩm “Được mùa”, họa sĩ Đỗ Thanh tiếp tục vẽ thêm tranh về trâu bằng chất liệu mica.

Gắn bó với phong trào mỹ thuật thành phố nhiều năm nay, họa sĩ Lê Huy Hạnh cũng dành thời gian sáng tác để tham gia triển lãm Mùa xuân và Con giáp năm 2021. Họa sĩ Lê Huy Hạnh cho biết, con trâu là hình ảnh thân thuộc với người dân Việt Nam nhưng chính điều này khiến việc sáng tạo của họa sĩ không dễ dàng; buộc bản thân mỗi họa sĩ phải khai thác ở góc độ mới, không đi theo lối mòn sáng tác trước đó nhưng vẫn giữ lại yếu tố truyền thống để không xa lạ với người xem. Với tác phẩm đồ họa “Mục đồng”, họa sĩ Lê Huy Hạnh sử dụng chất liệu bút gelly trên giấy canson, tận dụng lợi thế bút trắng trên nền đen để tạo nên tính dân gian cho tác phẩm.

Trao đổi thêm về hoạt động sáng tác của giới mỹ thuật trước thềm năm Tân Sửu, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cho biết, nhiều năm qua, triển lãm Mùa xuân và Con giáp được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Hội Mỹ thuật thành phố tổ chức đã trở thành “thương hiệu” của mỹ thuật Đà Nẵng, tạo nên điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán. Các tác phẩm được thể hiện trên nhiều chất liệu, kích thước, với nhiều phong cách khác nhau, là những bức tranh đa màu sắc, thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, giao hòa giữa vẻ đẹp của thiên nhiên, loài vật với đời sống con người. Đến nay, hơn 30 tác giả có tác phẩm dự kiến tham gia triển lãm. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên các họa sĩ nước ngoài sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng góp mặt tại sân chơi này.

“Đến bảo tàng chìm đắm trong thế giới màu sắc của hội họa cũng là lựa chọn giải trí của nhiều người trong dịp Tết cổ truyền, đặc biệt năm Tân Sửu xem tranh trâu sẽ càng thêm thú vị. Do đó, giới mỹ thuật chúng tôi mong muốn mang đến những gam màu tích cực, tạo niềm vui cho người dân trước thềm năm mới. Đồng thời, đây cũng là sân chơi thôi thúc các họa sĩ khai bút sáng tác, tạo động lực cho một năm sáng tạo hăng say”, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha chia sẻ.

Từ ngày 21 đến 31-1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng diễn ra triển lãm “Nghiệp” của họa sĩ Ngô Thanh Hùng. Dự kiến từ ngày 3-2 đến 22-2 diễn ra triển lãm Mùa xuân và Con giáp do Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.