Ôn lại những ký ức âm nhạc đẹp cùng khán giả VTV dịp cuối tuần

.

Trong hai ngày cuối tuần 16 và 17-10, khán giả VTV sẽ được thưởng thức nhiều chương trình thú vị, hấp dẫn như những thông tin và hình ảnh chắt lọc thú vị về một nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam - diva Mỹ Linh.

Mỹ Linh chia sẻ về dự án dạy nhạc trực tuyến của mình. (Ảnh: NVCC)
Mỹ Linh chia sẻ về dự án dạy nhạc trực tuyến của mình. (Ảnh: NVCC)

Trong hai ngày cuối tuần 16 và 17-10, khán giả VTV sẽ được thưởng thức nhiều chương trình thú vị, hấp dẫn.

Nhiều cung bậc cảm xúc với những thông tin và hình ảnh chắt lọc thú vị về một nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam - diva Mỹ Linh tiếp tục là điểm hẹn chờ đón tại Cuộc hẹn cuối tuần tập 14 trong khung giờ quen thuộc 20h00 thứ Bảy, ngày 16-10 trên kênh VTV3.

Câu chuyện về diva Mỹ Linh được mở ra với nhiều chi tiết thú vị xoay quanh cuộc sống riêng: từ thời đi học lúc nào cũng như con trai, "đeo kính đen, đội mũ, mặt đầy tàn nhang, chẳng ai thèm để ý," thi thoảng hồn nhiên "xin cô 8 điểm;" cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhạc sĩ Anh Quân ấn tượng tới mức bị đuổi ra khỏi phòng thu nhưng từ quen đến cưới chỉ có 3 tháng; hai người thường xuyên tranh cãi trong công việc tới mức sau mỗi lần ra album "chỉ muốn ly dị ngay lập tức"...

Bên cạnh đó là những câu chuyện gia đình ấm áp, điều tự hào Mỹ Linh nhất về ba người con, việc nuôi dưỡng cá tính cho con trong nghệ thuật, món "tủ" khi vào bếp hay câu chuyện khó tin về nhân vật "sát thủ phòng thu" sống cùng nhà.

Cuộc hẹn cuối tuần cũng là nơi khán giả điểm lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng của diva tóc ngắn và những câu chuyện hậu trường ít được nhắc tới như lần Mỹ Linh bị nhạc sĩ Phó Đức Phương "dội gáo nước lạnh" sau màn trình diễn "Trên đỉnh phù vân" rất thành công ở chương trình Duyên dáng Việt Nam; "xìcăngđan" từ chối lên hát trong chương trình truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Mai vàng hay sự bướng bỉnh trở thành thương hiệu khiến cho chị luôn xung đột với các nhạc sĩ, thậm chí còn bị mang tiếng "chảnh"…

Qua đó, khán giả có cảm nhận riêng về những cống hiến của ca sĩ Mỹ Linh cũng như sự hỗ trợ từ các thành viên trong ban nhạc Anh Em phía sau những ca khúc nổi tiếng.

Đan xen phần trò chuyện thú vị là các ca khúc đã làm nên thương hiệu của ca sĩ Mỹ Linh như "Tóc ngắn," liên khúc "Hương ngọc lan-Trưa vắng-Hà Nội đêm trở gió"... Đáng chú ý, ca sĩ Mỹ Linh sẽ hát lại bản hit đang làm mưa làm gió của con gái Mỹ Anh, theo style của mình. Tại mini game "Thì thầm mùa thu," biên tập viên Quốc Khánh và nữ ca sĩ khách mời ở thế đối đầu với những từ khóa liên quan đến các ca khúc, ca dao tục ngữ và câu nói "trending."

Tháng 10 này, Quán thanh xuân với chủ đề "Những ngọn gió thanh xuân" trở lại vào 20 giờ 40 phút Chủ Nhật, ngày 17-10.

Cuối thập niên 1980, thông tin ở Việt Nam rất nghèo nàn, nhất là mảng âm nhạc và điện ảnh nước ngoài. Thời đó, hầu hết sinh viên các trường đại học đều mê The Beatles, coi như một thứ "tôn giáo" và đã thể hiện tất cả sự đam mê trong những buổi biểu diễn.

Nhiều ban nhạc nổi tiếng của các trường đại học cover lại các ca khúc nước ngoài rồi có sự thay đổi, sáng tác, tự chơi các bài hát của chính ban nhạc mình. Đó cũng là thời điểm các ca khúc Việt được yêu thích và phổ biến rộng rãi.

Dihavina là một thương hiệu luôn được nhắc đến trong lịch sử âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20. Khán giả yêu nhạc, nhất là người Hà Nội thập niên 1990 mấy ai không từng ngây ngất với những "Hoa sữa" qua giọng hát Thanh Lam; "Nhớ về Hà Nội," "Nhớ mùa Thu Hà Nội" của Hồng Nhung; còn Mỹ Linh là "Hà Nội đêm trở gió"…

Trước đó, hàng loạt ấn phẩm băng cassette liên tục được tung ra thị trường góp phần đưa hai giọng ca ngọt ngào Trung Đức-Thu Hiền thành những ngôi sao sáng giá. Nhiều bản thu âm ngày đó đều do một chuyên gia âm thanh hàng đầu, đồng thời là cựu giám đốc Nhà xuất bản Âm nhạc, nhạc sĩ Lương Dũng thực hiện.

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Đức và Thu Hiền.
Nghệ sĩ Nhân dân Trung Đức và Thu Hiền.

Sản xuất băng đĩa nhạc cũng có nhiều thay đổi theo sự phát triển của khoa học cùng ngành giải trí. Thời gian đầu khi Dihavina chủ yếu sản xuất đĩa than. Phần thu âm thực hiện trong nước, in đĩa tại Tiệp Khắc nên chất lượng đĩa than của Dihavina giai đoạn đó luôn đứng hàng đầu. Cho tới bây giờ, các đĩa than của Dihavina vẫn là loại đĩa được các nhà chơi âm thanh yêu thích, sưu tầm.

Làn sóng xanh được tổ chức lần đầu vào năm 1997, với cơ quan chủ quản là đài FM 99.9MHz của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Trong những năm đầu, đây là bảng xếp hạng và là giải thưởng uy tín, đoạt được giải thưởng "Làn sóng xanh" coi như bước ngoặt trong sự nghiệp của nhiều người.

Các bản tình ca như "Tình thôi xót xa," "Kiếp ve sầu"… từng làm nên tên tuổi của Lam Trường, Đan Trường… được phát sóng hàng tuần trên "Làn sóng xanh" đánh dấu sự lên ngôi của một thế hệ ngôi sao mới cho nhạc trẻ Việt. Giai đoạn 1997-2001, bảng xếp hạng "Làn sóng xanh" là nơi các ca khúc của Hồng Nhung, Quang Linh, Bằng Kiều, Phương Thanh, Mỹ Linh, Thu Phương... thay nhau thống trị.

Từ năm 2001 trở đi, bảng xếp hạng tiếp tục đón nhận những ca sĩ mới như Mỹ Tâm, Đoan Trang, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Quang Vinh, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Hồng Ngọc, nhóm MTV, Trio 666, Mắt Ngọc... cùng các nhạc sĩ Dương Thụ, Bảo Chấn...

Sự ra đời của MTV Việt Nam đem đến cách thưởng thức âm nhạc mới cho người trẻ. Người xem truyền hình được cập nhật bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế gần như song song với các nước khác.

Cùng đó, những chương trình âm nhạc xuất hiện trên sóng truyền hình như Trò chơi âm nhạc, Bài hát Việt đã đem đến cho khán giả những kiến thức mênh mông của âm nhạc Việt Nam và quốc tế...

“Những ngọn gió thanh xuân” như một cuộc sơ kết, dạo qua những điểm nhấn âm nhạc đã làm nên ký ức thanh xuân ngọt ngào, tươi đẹp của thế hệ 6X, 7X, 8X và cả 9X đời đầu.

Dù có biến đổi về cách nghe, cách thưởng thức hay các phương tiện kỹ thuật, cảm xúc mà âm nhạc mang lại không thể đong đếm được - đó là những điều người làm chương trình Quán thanh xuân hướng đến.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích