Văn hóa - Giải trí

Thư viện mở cửa đón bạn đọc

13:27, 23/10/2021 (GMT+7)

Ngay khi được thành phố cho phép, ngày 18-10, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng mở cửa phục vụ bạn đọc trực tiếp. Bên cạnh bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, thư viện tập trung đẩy mạnh hoạt động thư viện số để đáp ứng nhu cầu đọc sách cho nhân dân.

Cán bộ Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng (bên trái) quét mã QR khai báo y tế cho bạn đọc. 									        				                    Ảnh: XUÂN DŨNG
Cán bộ Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng (bên trái) quét mã QR khai báo y tế cho bạn đọc. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong những ngày đầu thư viện mở cửa phục vụ trở lại, số lượng bạn đọc đến mượn, trả, đọc sách không nhiều, trung bình khoảng gần 200 lượt người/ngày, giảm hơn 60% so với thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát. Theo ghi nhận, bạn đọc đến thư viện chủ yếu thuộc lứa tuổi học sinh, sinh viên và cán bộ hưu trí đến trả sách cũ, mượn sách mới. Thư viện cho phép ngồi đọc tại chỗ nhưng đa số người dân đều tranh thủ chọn sách mượn mang về. Người đọc tại chỗ chủ yếu là người cao tuổi, nán lại đọc thêm báo, tạp chí có sẵn tại thư viện.

Chọn một góc yên tĩnh để đọc báo, ông Phan Thái (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) chia sẻ: “Trước đây, tôi vẫn duy trì thói quen đến thư viện đọc sách mỗi ngày vì không gian rộng rãi, yên tĩnh, nhiều cây xanh. Thời gian giãn cách xã hội không được ra ngoài, hết sách để đọc nên tương đối buồn. Đến nay, thành phố kiểm soát được dịch bệnh, thư viện mở cửa nên tranh thủ đến tìm thêm sách, báo để đọc. Với những độc giả cao tuổi như tôi không quen sử dụng điện thoại thông minh, máy tính để đọc sách điện tử. Vì vậy, được đến thư viện mượn, đọc sách giấy, tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, hiện Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng chỉ mở cửa phòng Mượn, phòng Báo - Tạp chí và phòng Thiếu nhi. Người dân đến thư viện phải thực hiện khai báo y tế quét mã QR và tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Dự kiến đầu tháng 11, đơn vị mở cửa phục vụ tất cả các phòng còn lại để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Trong thời gian này, thư viện tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức các chương trình, hội thi khuyến đọc từ nay đến cuối năm. Trong đó, đối tượng hướng tới là học sinh, sinh viên và mạng lưới thư viện cơ sở trên địa bàn thành phố. Đơn cử cuối tháng 10, thư viện dự kiến tổng kết phong trào thanh thiếu nhi đọc sách năm 2020-2021, phát động phong trào đọc sách năm 2021-2022. Tháng 11 dự kiến tổ chức hội thi giới thiệu sách năm 2021 với chủ đề “Đọc sách mỗi ngày” dành cho học sinh THCS tham gia.

Song song đó, trước nguy cơ Covid-19 vẫn luôn tiềm ẩn, thư viện xác định tập trung đẩy mạnh thư viện số, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phục vụ bạn đọc bất kể thời điểm nào.

Theo ông Phạm Xuân Thu, Trưởng phòng Tin học (Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng), trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, đơn vị thực hiện cấp khoảng 400 thẻ thư viện miễn phí cho độc giả theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân truy cập miễn phí tại 2 trang: thuviendientu.thuvien.danang.gov.vn và sachdientu.thuvien.danang.gov.vn để mượn, đọc sách điện tử.

Theo thống kê, lượt truy cập và mượn, đọc 2 trang này trong thời gian Covid-19 khá cao, trung bình gần 1.500 lượt mượn đọc/tháng. Đặc biệt, là đơn vị đón đầu về thư viện số so với cả nước, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng liên tục nâng cấp website và tài liệu để phục vụ bạn đọc trực tuyến. Đến nay, thư viện có gần 12.000 sách điện tử bản quyền và hàng trăm ngàn đầu sách liên kết với các đơn vị trên cả nước để phục vụ bạn đọc. Vừa qua, đơn vị cũng ứng dụng thành công chatbot (trả lời tin nhắn tự động) vào các trang sách điện tử để trao đổi, hỗ trợ bạn đọc nhanh nhất có thể.

“Ngoài nâng cao hiệu quả phục vụ sách điện tử, thư viện đang đẩy mạnh nghiệp vụ trích báo, tạp chí bằng cách số hóa báo giấy để đưa lên trang web của thư viện. Tác phẩm báo, tạp chí được trích là những bài viết về Đà Nẵng, Quảng Nam, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, công nghệ để phục vụ công tác nghiên cứu của độc giả”, ông Thu cho biết.

Về việc đẩy mạnh thư viện số, bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng cho biết, hiện nay đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội để trao đổi, duy trì kết nối với bạn đọc. Song song đó, tập trung thúc đẩy các dự án số hóa tài liệu, sản phẩm thông tin thư viện trên cơ sở tạo mới và tích hợp với cơ sở dữ liệu số sẵn có theo hướng mở; hợp đồng, thuê, mua dữ liệu sách số, chú trọng tài nguyên giáo dục mở. Trong đó, duy trì phát triển thư viện số, thư viện điện tử.

“Thời gian tới, đơn vị phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để cung cấp dịch vụ và khả năng truy cập vào các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số của các thư viện, trang bị các thiết bị mượn trả tự động ở Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng và thư viện quận, huyện; Trung tâm Hành chính thành phố và quận, huyện để nâng cao hiệu quả phục vụ bạn đọc”, bà Phượng thông tin.

XUÂN DŨNG

.