Giải Búa liềm vàng thành phố 2021: Phong phú thể loại, đề tài dự thi

.

Năm 2021, Giải Búa liềm vàng thành phố diễn ra trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Song, không vì điều kiện tác nghiệp hạn chế, các phóng viên, nhà báo đã chủ động đề tài, sáng tạo những tác phẩm bảo đảm chất lượng, phong phú thể loại.

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng thành phố năm 2021. Ảnh: PV
Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng thành phố năm 2021. Ảnh: PV

Bám sát cơ sở để có thực tế sinh động

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng thành phố Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, sau khi Ban Tổ chức Trung ương ban hành kế hoạch tổ chức Giải Búa liềm vàng toàn quốc năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai giải trên địa bàn thành phố.

Ban Tổ chức Thành ủy đã tổ chức cuộc họp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Giải Búa liềm vàng năm 2021; giới thiệu đề tài, gương điển hình, những mô hình hay, vấn đề mới trong công tác xây dựng Đảng để đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo chí tiếp cận, sáng tác. Các đơn vị mở chuyên mục đăng, phát kế hoạch, thể lệ tham dự giải trên Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố... Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình tác nghiệp thực tế cho phóng viên, báo chí đi thực tế cơ sở trong cuối tháng 8, đầu tháng 9-2021. Song kế hoạch này phải dừng do Covid-19 bùng phát trở lại. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng thành phố đã định hướng chủ đề sáng tác phù hợp với điều kiện thực tế.

Phong phú đề tài dự thi

Theo thống kê của Ban Tổ chức giải, năm 2021 có 76 tác phẩm tham gia dự thi, tăng 169% so với năm 2020, trong đó có 28 tác phẩm báo in, 7 tác phẩm báo điện tử, 35 tác phẩm truyền hình, 2 tác phẩm phát thanh và 4 tác phẩm thể loại bài viết. Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải Búa liềm vàng thành phố Mai Thị Thu cho biết, chủ đề của các tác phẩm năm 2021 tương đối đa dạng. Các tác phẩm tham dự, nhất là tác phẩm đoạt giải cao được đầu tư công phu, sưu tầm tư liệu đầy đủ, nêu bật quá trình hình thành và phát triển của thành phố cũng như thời điểm toàn hệ thống chính trị và nhân dân căng mình chống dịch. Các tác phẩm cũng ghi nhận sự cống hiến hết mình của các lực lượng, đặc biệt là các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã làm lay động nhiều con tim.

“Nhiều tác phẩm thể hiện bài học về đoàn kết và sự tận tụy của chính quyền, kết nối cảm xúc và hành động của người dân thành phố và bạn bè khắp nơi cho một Đà Nẵng thân yêu; nỗ lực của chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong việc khắc phục dịch bệnh để khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh. Mỗi tác phẩm đã góp thêm một góc nhìn về quá trình xây dựng Đảng bộ thành phố trong năm qua và hướng đến một tương lai tốt đẹp”, bà Thu nhấn mạnh.

Điểm mới của Giải Búa liềm thành phố năm 2021 là Hội đồng giám khảo sớm thống nhất cách thức, quy định về việc chấm điểm; chủ động việc chấm điểm trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn bảo đảm tính khách quan, công bằng.

“Trong số 76 tác phẩm dự thi, Hội đồng xét chọn của thành phố đã chấm, xét chọn 14 tác phẩm để trao giải và 2 tập thể xuất sắc. Các tác phẩm đoạt giải khá phong phú về mặt thể loại như phóng sự truyền hình, phim tài liệu, phản ánh, bình luận của báo viết và báo hình”, bà Thu thông tin.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, Ban Tổ chức giải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những phương thức và cách làm hiệu quả để thu hút nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị tham gia. Trong đó tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đặc biệt là Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bên cạnh đó, đưa nội dung tham gia giải thành một tiêu chí thi đua trong các cơ quan, đơn vị và là cơ sở đánh giá cuối năm đối với các tổ chức Đảng trong cơ quan thông tấn, báo chí và truyền thông…”.

Trưởng ban Tổ chức Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, Hội đồng xét chọn đã chọn ra 56 tác phẩm gửi dự thi Giải Búa liềm vàng toàn quốc năm 2021 đúng thể lệ và thời gian quy định. Các tác phẩm được chọn là những tác phẩm tiêu biểu, chất lượng, phản ánh khá đầy đủ, sinh động và toàn diện về công tác xây dựng Đảng của thành phố trên nhiều lĩnh vực như: Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chủ trương, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; công tác bảo vệ an ninh biên giới, nguồn nhân lực ở cơ sở, các chính sách an sinh xã hội, dân vận, gương điển hình, tiên tiến trong công tác xây dựng Đảng và vai trò của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trên tuyến đầu phòng, chống Covid-19.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.