Đẩy mạnh ngoại giao văn hóa

.

Nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè thế giới, hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn được chính quyền thành phố quan tâm thực hiện, triển khai bài bản, quy mô. Công tác này không chỉ đưa quan hệ giữa thành phố với các đối tác quốc tế đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế, nhất là du lịch phát triển bền vững, mà còn góp phần xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm văn hóa của đất nước.

Hoạt động ngoại giao văn hóa góp phần đưa hình ảnh Đà Nẵng đến với thế giới. TRONG ẢNH: Lễ hội yoga quốc tế - Đà Nẵng 2022 thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: PV
Hoạt động ngoại giao văn hóa góp phần đưa hình ảnh Đà Nẵng đến với thế giới. TRONG ẢNH: Lễ hội yoga quốc tế - Đà Nẵng 2022 thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: PV

Tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa

Theo UBND thành phố, trong hơn 10 năm triển khai công tác ngoại giao văn hóa, lượng khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng tăng đáng kể. Thành phố được công nhận là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á năm 2016; top 10 thành phố tổ chức hội họp hàng đầu châu Á năm 2017 và 2018; top 52 điểm đến năm 2019…

Cũng trong thời gian này, công tác ngoại giao văn hóa của thành phố chủ động hơn trong công tác xúc tiến. Thành phố tích cực vận động và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực; nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài nước. Đồng thời, tích cực gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Thông qua các sự kiện giao lưu, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, liên hoan phim do chính quyền thành phố phối hợp các trung tâm văn hóa và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố và bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Để phát huy những thành tựu trên, thời gian gần đây, thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện giao lưu văn hóa như: lễ hội yoga quốc tế - Đà Nẵng 2022, lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2022, ngày hội giao lưu văn hóa Việt - Lào 2022 và các triển lãm tranh ảnh, tuần lễ phim với các nước trên thế giới… Những hoạt động này đã để lại những dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Anh Ahousit Vannaphone, Chủ nhiệm Hội Sinh viên Lào tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, các tân sinh viên Lào đến Đà Nẵng học tập luôn được giúp đỡ tận tình để hòa nhập cuộc sống mới. Vào dịp Tết cổ truyền, Đà Nẵng tổ chức hoạt động nấu bánh chưng, bánh tét cho các lưu học sinh Lào và sinh viên Việt đón Tết xa nhà tại ký túc xá.

“Tại ngày hội giao lưu văn hóa Việt - Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay và kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào (1962-2022) diễn ra đầu tháng 4-2022, các sinh viên Việt - Lào cùng tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian vui nhộn. Qua đó, giúp gắn kết tình cảm và hiểu thêm về phong tục tập quán, văn hóa, lối sống của hai đất nước”, anh Ahousit Vannaphone chia sẻ.

Trong khi đó, tại lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2022 diễn ra giữa tháng 6-2022, ông Shimonishi Kiyoshi, Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết, không chỉ tái hiện sinh động không gian văn hóa Việt - Nhật, lễ hội mang đến nhiều ấn tượng với người xem như: không gian trà đạo Nhật Bản, nghệ thuật gấp giấy Origami, thư pháp Việt, khu trưng bày truyện tranh Nhật Bản.

Đặc biệt, phần biểu diễn hóa trang nhân vật cosplay công phu và thuyết trình truyện tranh Nhật Bản cùng nhân vật cosplay thu hút sự tham gia trình diễn của hơn 100 học sinh, sinh viên cũng như giới trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng. “Lễ hội năm nay mang ý nghĩa sâu sắc đối với các bạn sinh viên đang trong quá trình học tập ngôn ngữ, giúp hiểu biết thêm về những đặc sắc văn hóa Nhật Bản, từ đó trở thành cầu nối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam”, ông Shimonishi Kiyoshi nói.

Lấy ngoại giao văn hóa để phát triển kinh tế

Trong xu thế hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng và thời đại toàn cầu hóa hiện nay, cùng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa trở thành một trong ba trụ cột trong chính sách đối ngoại.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao văn hóa, thúc đẩy hình ảnh Đà Nẵng đến với thế giới, cuối năm 2021, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai công tác ngoại giao văn hóa đến năm 2025 với 7 nhiệm vụ, giải pháp, gồm: gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; đẩy mạnh gắn kết giữa ngoại giao văn hóa với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; gắn kết ngoại giao văn hóa với đối ngoại nhân dân; quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người Đà Nẵng; vận động đa dạng hóa và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động ngoại giao văn hóa.

Cụ thể hóa những nhiệm vụ này, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thường xuyên duy trì, tổ chức, lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tạo điều kiện cho những đoàn khách nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu văn hóa Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, Đà Nẵng có hệ thống văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, được hình thành, phát triển bền vững. Nhờ đó, thành phố triển khai hiệu quả chiến lược ngoại giao văn hóa. Thời gian qua, sở thường xuyên triển khai các hoạt động giao lưu văn nghệ và chỉ đạo các bảo tàng tổ chức hội thảo tìm hiểu về văn hóa Đà Nẵng cho người nước ngoài. Sở cũng thường xuyên hỗ trợ công tác nghệ thuật cho các chương trình, lễ hội giao lưu văn hóa hằng năm.

Đặc biệt, duy trì liên hoan nghệ thuật người nước ngoài vào các dịp Tết dương lịch. Ngoài ra, tạo điều kiện về địa điểm tổ chức, nội dung nghệ thuật cho các hoạt động giao lưu văn hóa của thành phố. “Nội dung ngoại giao văn hóa rất được thành phố quan tâm. UBND thành phố vừa giao ngành văn hóa chuẩn bị nội dung lễ hội khinh khí cầu giao lưu với Hàn Quốc trong thời gian tới. Hiện sở đang xây dựng kế hoạch, phối hợp các ngành để bảo đảm chất lượng hoạt động cũng như lan tỏa tốt nhất hình ảnh thành phố đến bạn bè quốc tế”, bà An thông tin.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Công Tiến cho biết, đến nay, thành phố thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 46 địa phương của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hằng năm, đón tiếp khoảng 100 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại thành phố. Bên cạnh việc tổ chức các buổi làm việc chu đáo, trọng thị, các nội dung hợp tác trên lĩnh vực văn hóa như: chương trình tham quan, trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật và văn hóa Đà Nẵng là điểm nhấn ấn tượng cho các đoàn khách quốc tế.

Năm nay, nhằm khôi phục, phát triển kinh tế sau Covid-19, thời gian qua, Sở Ngoại vụ tập trung kết nối các hoạt động ngoại giao văn hóa theo hướng phục vụ du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Trước mắt là tổ chức 2 lễ hội lớn, gồm: lễ hội Việt Nam - Nhật Bản, lễ hội Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra lần lượt vào tháng 7 và 9-2022.

Dự kiến năm 2023, thành phố tổ chức thêm lễ hội ASEAN với 10 nước tham gia. “Nhìn chung, các hoạt động ngoại giao văn hóa ngày càng thu hút sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức và nhân dân trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Sở Ngoại vụ tập trung kết nối, mở rộng các mối quan hệ, hợp tác để tăng cường giao lưu văn hóa, phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả”, ông Tiến nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.