Sôi động sân chơi văn hóa, nghệ thuật hè cho thiếu nhi

.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của Covid-19, mùa hè năm nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai những hoạt động văn hóa, giải trí, trại sáng tác nghệ thuật sôi nổi, ý nghĩa cho thiếu nhi tham gia. Các hoạt động được chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng, hứa hẹn tạo nhiều kỷ niệm đẹp, trải nghiệm thú vị và góp phần phát huy năng khiếu, sở thích của mỗi em thiếu nhi.

Thanh, thiếu niên tham quan các chủ đề về chiến tranh tại Bảo tàng Đà Nẵng  Ảnh: XUÂN DŨNG
Thanh, thiếu niên tham quan các chủ đề về chiến tranh tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Mùa hè này, nhiều cơ quan, đơn vị linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm, phát triển năng khiếu văn hóa, nghệ thuật cho thiếu nhi tham gia. Cung Thiếu nhi Đà Nẵng hiện có hơn 1.500 em đang theo học các lớp năng khiếu như: múa, nhảy hiện đại, violon, piano… Để tạo sự hứng thú cho trẻ, Cung Thiếu nhi thiết kế chương trình học bảo đảm yếu tố vừa học, vừa chơi. Đồng thời, tạo cơ hội cho thiếu nhi được thể hiện, phát huy tài năng của mình thông qua những cuộc thi như: “Tỏa sáng tài năng”, “Liên hoan những nốt nhạc xanh”…

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (phụ huynh học sinh, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu), tham gia các lớp năng khiếu tạo cho bé môi trường vui chơi bổ ích trong dịp hè, hạn chế thời gian tiếp xúc với các thiết bị công nghệ. Mặt khác, việc này cũng giúp trẻ năng động, hoạt bát hơn khi được tiếp xúc, vui chơi với nhiều bạn bè đồng trang lứa.

Nhằm tiếp thêm cảm xúc và niềm đam mê nghệ thuật cho các em, Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố vừa phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo khai mạc trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi năm 2022. Đây là năm trại có nhiều học sinh tham gia nhất, với 51 em có năng khiếu văn, thơ và 40 em năng khiếu hội họa. Trong hơn một tháng dự trại, các em được những nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ, họa sĩ giàu kinh nghiệm, tâm huyết của thành phố bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sáng tác văn học, mỹ thuật. Đồng thời, tham quan thực tế một số địa danh đẹp của thành phố để tăng sự trải nghiệm, thêm cảm hứng sáng tác.

Tham gia lớp sáng tác văn học, em Bùi Tuyết Hoa (học sinh lớp 8/6, Trường THCS Chu Văn An, quận Thanh Khê) cho biết, các em được hướng dẫn cách phát hiện đề tài, diễn đạt cảm xúc, khắc họa nhân vật và đặc biệt là cách hoàn thành tác phẩm văn học. Với những hướng dẫn này, em đã có ý tưởng thực hiện một bài thơ về đề tài gia đình và kế hoạch viết bài giới thiệu cuốn sách yêu thích.

“Em thấy đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, bổ ích trong dịp hè. Môn học yêu thích của em là Ngữ văn, nên em rất vui khi được tham gia trại sáng tác. Em sẽ cố gắng học hỏi, trau dồi để có được những tác phẩm chất lượng trong hội trại lần này”, Hoa bày tỏ.

Sau các buổi thực địa sáng tác mỹ thuật, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố đánh giá, thông qua trại phát hiện nhiều em có năng khiếu, sáng tạo trong lựa chọn chủ đề, màu sắc. Trong đó, một số em từng tham gia những hội trại năm trước thể hiện sự nổi bật, nét vẽ chắc, sáng tác nhanh.

Nhiều em tham gia lần đầu cũng thể hiện góc nhìn, cảm quan nghệ thuật tương đối mới lạ, độc đáo. “Hy vọng, các em sẽ giữ được đam mê và trở thành lớp kế cận, hạt nhân cho phong trào mỹ thuật của thành phố. Ngoài ra, với năng khiếu của mình, sau này lớn lên, các em cũng có thể hoạt động trong các chuyên ngành liên quan mỹ thuật như: kiến trúc, thời trang, đồ họa…”, họa sĩ Nam Kha chia sẻ.

Dịp này, Bảo tàng Đà Nẵng cũng triển khai chuỗi các hoạt động “Chào hè 2022”, diễn ra từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8-2022 cho thanh, thiếu nhi tham gia vui chơi, trải nghiệm.

Ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục - Truyền thông (Bảo tàng Đà Nẵng) cho biết, hè năm nay, bên cạnh mở cửa tham quan miễn phí, bảo tàng tổ chức 5 chương trình với hàng chục hoạt động cho thanh, thiếu nhi tham gia, gồm: khóa học “Thuyết minh viên nhí”, tour trải nghiệm, giờ học online “Di sản nghề thủ công truyền thống”, Hội chợ mùa hè và Chào năm học mới 2022. Trong đó, có nhiều hoạt động mới, hấp dẫn như: thuyết minh viên nhí, thương gia nhí, nhà khảo cổ nhí, các tour trải nghiệm mới và chiếu phim ngoài trời.

“Các hoạt động trong hè này được Bảo tàng Đà Nẵng nghiên cứu, lên kế hoạch kỹ lưỡng, bảo đảm mang đến những trải nghiệm mới mẻ, bổ ích cho thiếu nhi rèn luyện, phát triển kỹ năng mềm. Bên cạnh đó, việc triển khai nhiều hoạt động giúp các gia đình có thêm lựa chọn về sân chơi cho trẻ trong dịp hè; đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của bảo tàng trong việc giáo dục, học tập cộng đồng trong thời điểm hiện nay”, ông Chuẩn nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.